Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Patakaran ng komunidad • Host

Patakaran sa Pagkansela ng Host

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Petsa ng Epektibo: Oktubre 9, 2023

Bagama 't bihira ang mga pagkansela ng mga host, at hindi kontrolado ng host ang ilang pagkansela, puwedeng makagambala ang mga pagkansela ng mga host sa mga plano ng bisita at mapinsala ang kumpiyansa sa ating komunidad. Para sa mga kadahilanang iyon, kung magkakansela ang host ng nakumpirmang reserbasyon, o kung mapag - alaman na responsable ang host sa pagkansela sa ilalim ng Patakarang ito, maaaring magpataw ang Airbnb ng mga bayarin at iba pang kahihinatnan. Ginawa ang mga bayarin at iba pang kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito para maipakita ang mga gastos at iba pang epekto ng mga pagkanselang ito sa mga bisita, sa mas malawak na komunidad ng mga host, at sa Airbnb. Hindi namin sisingilin ang mga bayarin at, sa ilang sitwasyon, ang iba pang kahihinatnan, kung magkakansela ang host dahil sa isang Major Disruptive Event o ilang partikular na wastong dahilan na hindi kontrolado ng host.

Mga bayarin sa pagkansela

Kung magkakansela ang host ng nakumpirmang reserbasyon, o kung mapag - alaman na responsable ang host sa pagkansela sa ilalim ng Patakarang ito, magpapataw kami ng mga bayarin na sasailalim sa minimum na bayarin sa pagkansela na $ 50 USD. Nakabatay ang bayarin sa halaga ng reserbasyon at kapag kinansela ang reserbasyon:

  • Kung kakanselahin ang reserbasyon 48 oras o mas maikli pa bago ang pag - check in, o pagkatapos ng pag - check in, ang bayarin ay 50% ng halaga ng reserbasyon para sa mga gabing hindi namalagi
  • Kung kakanselahin ang reserbasyon anumang oras sa pagitan ng 48 oras at 30 araw bago ang pag - check in, ang bayarin ay 25% ng halaga ng reserbasyon
  • Kung kakanselahin ang reserbasyon mahigit 30 araw bago ang pag - check in, 10% ng halaga ng reserbasyon ang bayarin
  • Para sa mga reserbasyong 28 araw o mas matagal pa, kakalkulahin ang mga bayarin sa pagkansela sa itaas bilang porsyento ng hindi mare - refund na bahagi ng reserbasyon mula sa oras ng pagkansela hanggang sa 30 araw na panahon kasunod ng petsa ng pagkansela - kumpara sa buong halaga ng reserbasyon

Kapag kinakalkula ang mga bayarin sa pagkansela, kasama sa halaga ng reserbasyon ang batayang rate, bayarin sa paglilinis, at anumang bayarin para sa alagang hayop, pero hindi kasama ang mga buwis at bayarin ng bisita. Kung ang kinakalkula na bayarin sa pagkansela ay mas mababa sa $ 50 USD, ito ay isasaayos hanggang sa $ 50 USD.

Karaniwang ibinabawas sa host ang mga bayarin sa pagkansela mula sa (mga) susunod na payout gaya ng nakasaad sa Mga Tuntunin ng Serbisyo sa mga Pagbabayad. Bilang karagdagan sa mga bayarin at kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito, ang mga host na nagkansela, o napag - alaman na responsable para sa pagkansela, ay hindi makakatanggap ng payout para sa nakanselang reserbasyon, o, kung nagawa na ang payout, ibabawas ang halaga ng payout sa susunod na (mga) payout.

Mga sitwasyon kung saan maaaring hindi sisingilin ang mga bayarin

Hindi namin sisingilin ang mga bayarin na nakasaad sa Patakarang ito sa mga naaangkop na sitwasyon, halimbawa, kung magkakansela ang host dahil sa isang Major Disruptive Event o ilang partikular na wastong dahilan na hindi kontrolado ng host. Kakailanganin ng mga host na naniniwala na nalalapat ang isa sa mga sitwasyong ito na magbigay ng dokumentasyon o iba pang suporta. Tutukuyin namin kung hindi sisingilin ang anumang bayarin at iba pang kahihinatnan pagkatapos suriin ang available na katibayan.

Sakaling ma - waive ang bayarin, maaaring may nalalapat pang iba pang kahihinatnan, tulad ng pag - block sa kalendaryo ng Listing.

Hindi alintana kung hindi namin sisingilin ang anumang bayarin o iba pang kahihinatnan, hindi makakatanggap ang host ng payout para sa nakanselang reserbasyon.

Iba pang kahihinatnan

Bilang karagdagan sa bayarin sa pagkansela, maaaring may iba pang epekto, tulad ng pagpigil sa host na tumanggap ng isa pang reserbasyon para sa Listing sa mga apektadong petsa sa pamamagitan ng pag - block sa kalendaryo ng Listing. 

Maaaring makaranas ng iba pang kahihinatnan ang mga host na nagkansela ng mga nakumpirmang booking nang walang wastong dahilan, tulad ng ipinaliwanag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo at mga pangunahing alituntunin para sa mga host. Halimbawa, maaaring suspindehin o alisin ng mga host ang kanilang Listing o account, at maaaring mawalan sila ng katayuan bilang Superhost.

Kapag napag - alaman na may pananagutan ang host sa pagkansela

Maaaring may pananagutan ang host sa pagkansela kapag nangyari ito dahil sa mga kondisyon sa Listing na lubhang naiiba sa kung paano inilarawan ang Listing sa oras ng pagbu - book. Sa mga sitwasyong ito, sasailalim ang host sa mga bayarin at iba pang kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito, anuman ang magsimula sa pagkansela. Maaaring kabilang sa mga halimbawa ang: dobleng pag - book ng Listing, pagpapalit ng isa pang property para sa Listing na na - book ng bisita, o hindi tumpak na listing na talagang nakakagambala sa pamamalagi ng bisita, tulad ng pag - a - advertise ng pool kapag walang pool na magagamit ng mga bisita.

Iba pang bagay na dapat isaalang - alang

Kung hindi kayang tuparin ng host ang reserbasyon - anuman ang dahilan - responsibilidad niyang magkansela sa tamang oras para mabigyan ng oras ang kanyang bisita na isaayos ang kanilang mga plano. Maaaring hindi hikayatin ng host ang bisita na kanselahin ang reserbasyon.

Lumalabag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo ang pagbibigay ng mga hindi totoong pahayag o materyal na may kaugnayan sa Patakarang ito at maaaring magresulta ito sa pagwawakas ng account at iba pang kahihinatnan.

Nalalapat ang Patakarang ito sa mga pagkanselang mangyayari sa o pagkalipas ng petsa ng bisa. Anumang karapatan na maaaring kailanganin ng mga bisita o host na simulan ang legal na aksyon ay nananatiling hindi apektado. Gagawin ang anumang pagbabago sa Patakarang ito alinsunod sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo. Nalalapat ang Patakarang ito sa mga pamamalagi, pero hindi ito nalalapat sa mga reserbasyon sa mga Karanasan.

Nakatulong ba ang artikulong ito?

Mga kaugnay na artikulo

  • Paraan kung paano • Host

    Pagkansela ng reserbasyon bilang host nang walang negatibong epekto

    Kung may wastong dahilan ang pagkansela ng host, makikipagtulungan kami sa kanya at tutulungan namin ang mga bisita niya na makahanap ng ibang lugar na matutuluyan, at hindi papatawan ang host ng bayarin sa pagkansela o iba pang parusa sa pagkansela.
  • Paraan kung paano • Host

    Pagkansela ng booking bilang host

    Puwede kang magkansela ng reserbasyon bilang host, pero kung sa loob ng 24 na oras ang oras ng pag-check in, maaaring hindi na maging available online ang opsyon para magkansela.
  • Patakaran ng komunidad

    Patakaran sa mga Malubhang Nakakaudlot na Pangyayari

    Alamin ang mga detalye kung paano pinapangasiwaan ang mga pagkansela kapag nagkaroon ng mga hindi inaasahang pangyayari na hindi mo kontrolado pagkatapos mag-book, na dahilan kung bakit hindi nararapat o labag sa batas na tumuloy sa iyong reserbasyon.
Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
Mag-log in o mag-sign up