Petsa ng Epektibo: Oktubre 9, 2023
Bagama 't bihira ang mga pagkansela ng mga host, at hindi kontrolado ng host ang ilang pagkansela, puwedeng makagambala ang mga pagkansela ng mga host sa mga plano ng bisita at mapinsala ang kumpiyansa sa ating komunidad. Para sa mga kadahilanang iyon, kung magkakansela ang host ng nakumpirmang reserbasyon, o kung mapag - alaman na responsable ang host sa pagkansela sa ilalim ng Patakarang ito, maaaring magpataw ang Airbnb ng mga bayarin at iba pang kahihinatnan. Ginawa ang mga bayarin at iba pang kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito para maipakita ang mga gastos at iba pang epekto ng mga pagkanselang ito sa mga bisita, sa mas malawak na komunidad ng mga host, at sa Airbnb. Hindi namin sisingilin ang mga bayarin at, sa ilang sitwasyon, ang iba pang kahihinatnan, kung magkakansela ang host dahil sa isang Major Disruptive Event o ilang partikular na wastong dahilan na hindi kontrolado ng host.
Kung magkakansela ang host ng nakumpirmang reserbasyon, o kung mapag - alaman na responsable ang host sa pagkansela sa ilalim ng Patakarang ito, magpapataw kami ng mga bayarin na sasailalim sa minimum na bayarin sa pagkansela na $ 50 USD. Nakabatay ang bayarin sa halaga ng reserbasyon at kapag kinansela ang reserbasyon:
Kapag kinakalkula ang mga bayarin sa pagkansela, kasama sa halaga ng reserbasyon ang batayang rate, bayarin sa paglilinis, at anumang bayarin para sa alagang hayop, pero hindi kasama ang mga buwis at bayarin ng bisita. Kung ang kinakalkula na bayarin sa pagkansela ay mas mababa sa $ 50 USD, ito ay isasaayos hanggang sa $ 50 USD.
Karaniwang ibinabawas sa host ang mga bayarin sa pagkansela mula sa (mga) susunod na payout gaya ng nakasaad sa Mga Tuntunin ng Serbisyo sa mga Pagbabayad. Bilang karagdagan sa mga bayarin at kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito, ang mga host na nagkansela, o napag - alaman na responsable para sa pagkansela, ay hindi makakatanggap ng payout para sa nakanselang reserbasyon, o, kung nagawa na ang payout, ibabawas ang halaga ng payout sa susunod na (mga) payout.
Hindi namin sisingilin ang mga bayarin na nakasaad sa Patakarang ito sa mga naaangkop na sitwasyon, halimbawa, kung magkakansela ang host dahil sa isang Major Disruptive Event o ilang partikular na wastong dahilan na hindi kontrolado ng host. Kakailanganin ng mga host na naniniwala na nalalapat ang isa sa mga sitwasyong ito na magbigay ng dokumentasyon o iba pang suporta. Tutukuyin namin kung hindi sisingilin ang anumang bayarin at iba pang kahihinatnan pagkatapos suriin ang available na katibayan.
Sakaling ma - waive ang bayarin, maaaring may nalalapat pang iba pang kahihinatnan, tulad ng pag - block sa kalendaryo ng Listing.
Hindi alintana kung hindi namin sisingilin ang anumang bayarin o iba pang kahihinatnan, hindi makakatanggap ang host ng payout para sa nakanselang reserbasyon.
Bilang karagdagan sa bayarin sa pagkansela, maaaring may iba pang epekto, tulad ng pagpigil sa host na tumanggap ng isa pang reserbasyon para sa Listing sa mga apektadong petsa sa pamamagitan ng pag - block sa kalendaryo ng Listing.
Maaaring makaranas ng iba pang kahihinatnan ang mga host na nagkansela ng mga nakumpirmang booking nang walang wastong dahilan, tulad ng ipinaliwanag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo at mga pangunahing alituntunin para sa mga host. Halimbawa, maaaring suspindehin o alisin ng mga host ang kanilang Listing o account, at maaaring mawalan sila ng katayuan bilang Superhost.
Maaaring may pananagutan ang host sa pagkansela kapag nangyari ito dahil sa mga kondisyon sa Listing na lubhang naiiba sa kung paano inilarawan ang Listing sa oras ng pagbu - book. Sa mga sitwasyong ito, sasailalim ang host sa mga bayarin at iba pang kahihinatnan na nakasaad sa Patakarang ito, anuman ang magsimula sa pagkansela. Maaaring kabilang sa mga halimbawa ang: dobleng pag - book ng Listing, pagpapalit ng isa pang property para sa Listing na na - book ng bisita, o hindi tumpak na listing na talagang nakakagambala sa pamamalagi ng bisita, tulad ng pag - a - advertise ng pool kapag walang pool na magagamit ng mga bisita.
Kung hindi kayang tuparin ng host ang reserbasyon - anuman ang dahilan - responsibilidad niyang magkansela sa tamang oras para mabigyan ng oras ang kanyang bisita na isaayos ang kanilang mga plano. Maaaring hindi hikayatin ng host ang bisita na kanselahin ang reserbasyon.
Lumalabag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo ang pagbibigay ng mga hindi totoong pahayag o materyal na may kaugnayan sa Patakarang ito at maaaring magresulta ito sa pagwawakas ng account at iba pang kahihinatnan.
Nalalapat ang Patakarang ito sa mga pagkanselang mangyayari sa o pagkalipas ng petsa ng bisa. Anumang karapatan na maaaring kailanganin ng mga bisita o host na simulan ang legal na aksyon ay nananatiling hindi apektado. Gagawin ang anumang pagbabago sa Patakarang ito alinsunod sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo. Nalalapat ang Patakarang ito sa mga pamamalagi, pero hindi ito nalalapat sa mga reserbasyon sa mga Karanasan.