Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Patakaran ng komunidad

Patakaran sa Pag‑refund para sa mga Serbisyo at Karanasan

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Petsa ng bisa: Mayo 13, 2025

Inilalarawan ng patakarang ito kung kailan maaaring maging kwalipikado ang mga bisita para sa mga refund para sa mga serbisyo at Karanasan. Ipinapaliwanag din nito kung paano puwedeng humiling ang mga bisita ng mga refund at kung paano namin sila papangasiwaan.

Pagiging kwalipikado para sa refund

Kung maaantala ang serbisyo o karanasan ng bisita dahil sa Saklaw na Isyu, kwalipikado ang bisita na makatanggap ng buo o bahagyang refund. Ang terminong "Saklaw na Isyu" ay nangangahulugang alinman sa mga sumusunod:

  • Nagkansela ang host ng serbisyo o karanasan, maliban na lang kung magkakansela ang host dahil sa pagkagambala na dulot ng bisita (hal.: tumangging sundin ng bisita ang mga tagubilin para sa kaligtasan)
  • Mas maaga ang host nang mahigit 15 minuto para sa serbisyo o karanasan, o hindi siya darating para sa serbisyo o karanasan
  • Ang naihatid na serbisyo o karanasan ay naiiba nang malaki sa kung ano ang na - advertise o sumang - ayon sa bisita (hal.: nagbibigay ang host ng hindi tumpak na impormasyon sa pagsisimula ng lokasyon o hindi makapaghatid ng mga pangunahing aspeto ng ipinangako)
  • Hindi handang i - host ng host ang serbisyo o karanasan (hal.: hindi naaangkop na venue, kulang na mahahalagang kagamitan, o nabigong kagamitan)
  • Pinsala ng host ang venue na ibinigay ng bisita

Mga kahilingan para sa refund

Kung kakanselahin ng host ang reserbasyon, awtomatikong makakatanggap ang kanyang bisita ng refund, maliban na lang kung dahil sa pagkagambala ng bisita ang pagkansela. Sa mga sitwasyong ito, hindi makakakuha ng refund ang bisita.

Para sa anumang Saklaw na Isyu maliban sa pagkansela ng host, dapat subukang direktang lutasin ng bisita ang Saklaw na Isyu sa kanyang host. Maaaring direktang humiling ang mga bisita ng mga refund sa mga host gamit ang Resolution Center.

Para sa anumang isyu na hindi direktang nalutas sa host, maaaring magsumite ng kahilingan ang bisitang gumawa ng reserbasyon sa pamamagitan ng pakikipag - ugnayan sa amin. Dapat isumite ang kahilingan nang hindi lalampas sa 72 oras pagkatapos mangyari ang Saklaw na Isyu. At dapat suportahan ang kahilingan ng may kaugnayang katibayan tulad ng mga litrato, pakikipag - ugnayan sa pagitan ng host at bisita, o iba pang available na dokumentasyon, na gagamitin namin para makatulong na matukoy kung may naganap na Saklaw na Isyu. Kung ipinapakita ng bisita na hindi magagawa ang pag - uulat ng Saklaw na Isyu sa loob ng 72 oras, maaari naming pahintulutan ang late na pag - uulat sa ilalim ng patakarang ito.

Mga halaga ng refund

Kung kakanselahin ng host ang reserbasyon sa anumang dahilan maliban sa pagkagambala na dulot ng bisita, awtomatikong makakatanggap ang bisita ng buong refund. Kung matukoy namin na may Saklaw na Isyu maliban sa pagkansela na nagambala sa serbisyo o karanasan, magbibigay kami ng buo o bahagyang refund. Nakadepende ang halaga ng refund namin sa kalubhaan ng Saklaw na Isyu at sa lawak ng epekto ng bisita.

Kung nagbigay na ang host ng bahagyang refund bilang tugon sa kahilingan ng bisita, maaari naming bawasan ang halaga ng anumang karagdagang refund sa ilalim ng patakarang ito para maipakita ang binayaran na ng host sa bisita.

Epekto sa mga host

Sa karamihan ng sitwasyon, susubukan naming kumpirmahin ang iniulat na alalahanin ng bisita sa pamamagitan ng pakikipag - ugnayan sa kanyang host. Puwede ring tutulan ng mga host ang pahayag ng bisita tungkol sa Saklaw na Isyu sa pamamagitan ng pakikipag - ugnayan sa amin o pagtugon sa aming sulat.

Kung kakanselahin ng host ang reserbasyon o responsable siya sa anumang iba pang Saklaw na Isyu na nakakaistorbo sa serbisyo o karanasan, maaaring hindi makatanggap ang host ng payout o maaaring mabawasan ang kanyang payout sa halaga ng refund sa kanyang bisita.

Iba pang bagay na dapat malaman

Nalalapat ang patakarang ito sa lahat ng reserbasyong ginawa noong o pagkalipas ng Petsa ng Pagkabisa at nalalapat ito sa sukdulang pinapahintulutan ng batas, na maaaring magpahiwatig ng mga garantiya na hindi maaaring ibukod. Kapag nalalapat ang patakarang ito, kinokontrol at inuuna nito ang patakaran sa pagkansela ng reserbasyon. Hindi saklaw ng patakarang ito ang mga saklaw na Isyu na dulot ng humihiling na bisita. Ang pagsusumite ng mapanlinlang na ulat ay lumalabag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo at maaaring magresulta sa pagwawakas ng account.

May bisa ang aming mga desisyon sa ilalim ng patakarang ito pero hindi nakakaapekto sa iba pang karapatan ayon sa kontrata o ayon sa batas na maaaring available. Hindi maaapektuhan ang anumang karapatang maaaring kailanganin ng mga bisita o host na magsagawa ng legal na aksyon. Hindi insurance ang patakarang ito at walang premium na binayaran ng sinumang bisita o host. Ang lahat ng karapatan at obligasyon sa ilalim ng patakarang ito ay personal sa nagbu - book na bisita at host ng reserbasyon at hindi maaaring ilipat o italaga. Gagawin ang anumang pagbabago sa patakarang ito alinsunod sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo. Nalalapat ang patakarang ito sa mga serbisyo at karanasan pero hindi ito nalalapat sa mga reserbasyon sa tuluyan.

Nakatulong ba ang artikulong ito?

Mga kaugnay na artikulo

Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
Mag-log in o mag-sign up