Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Paraan kung paano

Pagpapatunay sa pagkakakilanlan mo sa Airbnb

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Tiwala ang pundasyon ng komunidad ng Airbnb. Milyon‑milyong tao sa buong mundo ang nagtitiwala sa isa 't isa kapag bumibiyahe o nagho‑host ng mga serbisyo, experience, o tuluyan.

Pagbuo ng tiwala sa isa 't isa

Isang mahalagang bahagi ng pagbuo ng tiwala na ito ang pagberipika ng pagkakakilanlan ng aming mga user. Ang aming proseso ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan ay isang serye ng mga hakbang na ginagawa namin para makatulong na matiyak na totoo ang mga user sa loob ng ating komunidad para maging mas kumpiyansa ang lahat sa paggamit ng Airbnb. Dapat beripikahin ng pagkakakilanlan ang bawat host, bagong co - host, at nagbu - book na bisita para magamit ang aming platform.

Bagama 't walang perpektong proseso, layunin nito na mabawasan ang mapanlinlang na pag - uugali, itaguyod ang kaligtasan, at paganahin ang mga makabuluhan at totoong pakikipag - ugnayan sa mundo sa loob ng ating komunidad.

Tandaan: Sa proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan namin, kinukumpirma sa mga pinagkakatiwalaang third party o pampamahalaang ID ang impormasyon ng tao. May mga proteksyon ang proseso pero hindi ito garantiyang totoo ang pagpapakilala ng tao.

Bakit namin bineberipika ang pagkakakilanlan

Nakakatulong sa amin ang pagberipika sa pagkakakilanlan ng mga bisita at host na:

  • Itaguyod ang tiwala sa pagitan ng mga bisita at host
  • Mga tagubilin sa komunidad ng Airbnb
  • Bawasan ang mapanlinlang na pag - uugali
  • Magsagawa ng mga background check kapag pinapahintulutan ng batas
  • Tumugon, suportahan at siyasatin ang mga isyu sa kaligtasan at seguridad
  • Sumunod sa mga naaangkop na batas at regulasyon, kabilang ang mga pagbabayad at batas sa pagbubuwis

Ang proseso ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan

Inaatasan namin ang mga pangunahing host, bagong co - host, at nagbu - book ng mga bisita na tapusin ang pagpapatunay ng pagkakakilanlan para sa lahat ng pamamalagi, serbisyo, at karanasan sa Airbnb.

Ang pagberipika ng iyong pagkakakilanlan ay nangangahulugang pagberipika ng ilang partikular na personal na impormasyon, tulad ng iyong legal na pangalan, address, numero ng telepono o iba pang detalye sa pakikipag - ugnayan gamit ang mga pinagkakatiwalaang third - party na mapagkukunan o ang iyong inisyung ID ng gobyerno. Sa ilang sitwasyon, magagawa namin ito nang walang anumang karagdagang impormasyong kailangan mula sa iyo. Sa iba pang sitwasyon, maaaring kailanganin naming humingi ng higit pang impormasyon, tulad ng inilarawan sa ibaba.

Maaaring piliing gamitin ng ilang user ang teknolohiya ng pagkilala sa mukha - na kilala rin bilang pagkilala sa mukha — bilang bahagi ng pagkumpleto ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan.

Maaari ring mag - iba ang mga paraan ng pagberipika ng pagkakakilanlan sa iba 't ibang rehiyon. Halimbawa, maaari ring gumamit ang mga user ng South Korea ng mga third - party na sertipiko para sa pagpapatunay ng pagkakakilanlan.

Huwag mag - alala - ang anumang impormasyon ng pagkakakilanlan na ibibigay mo para beripikahin ang iyong pagkakakilanlan ay hindi ibabahagi sa sinumang host o bisita sa Airbnb, at papangasiwaan ayon sa aming Patakaran sa Privacy.

Anong impormasyon ang hinihiling namin

  • Legal na pangalan, address, at/o iba pang personal na impormasyon: Sa ilang sitwasyon, ang personal na impormasyon lang ang kailangan namin para maberipika ang pagkakakilanlan mo - pero nakadepende ito sa ilang salik, kabilang ang bansang kinaroroonan mo o kung makakakita kami ng mga anomalya sa aming platform. Kokolektahin namin ang iyong legal na pangalan sa panahon ng pag - sign up o pagberipika, pero puwede kang magdagdag anumang oras ng mas gustong pangalan na ipinapakita sa mga host at bisita.
  • Litrato ng iyong inisyung ID ng gobyerno: Kung hindi ka namin mabeberipika gamit ang impormasyong nasa itaas, o kung hindi available o epektibo ang isang partikular na paraan ng beripikasyon sa iyong bansa, maaari ka naming hilingin na magbigay ng litrato ng iyong inisyung ID ng gobyerno. Maaaring ito ay isang lisensya sa pagmamaneho, pasaporte o pambansang ID card. Matuto pa tungkol sa mga uri ng ID na pinapahintulutan - pati na rin sa mga tagubilin na partikular sa bansa.
  • Selfie: Maaaring kailanganin naming humingi sa iyo ng litrato ng iyong sarili bilang karagdagan sa litrato sa itaas ng iyong inisyung ID ng gobyerno. Hindi gagamitin ang selfie na ito sa profile mo o ipapakita ito sa ibang user. Kung hindi ka makakapagbigay ng selfie na tumutugma sa iyong inisyung ID ng gobyerno, puwede kang makipag - ugnayan sa amin para sa alternatibong paraan ng beripikasyon.

Kung hindi ka mabeberipika gamit ang impormasyong ito, sa mga limitadong sitwasyon, maaaring kwalipikado kang magbigay ng iba pang katibayan kung sino ka, tulad ng lisensya sa pag - aasawa o kautusan ng korte, para matapos ang prosesong ito.

    Tandaan: Maaaring hilingin sa mga host na beripikahin ang karagdagang impormasyon, tulad ng address ng iyong tuluyan o pagkamamamayan, at iba pang detalye, kung nagho - host sila bilang negosyo. Bukod pa rito, kung residente ka ng EU at nakatanggap ka ng kita mula sa pagpapagamit ng mga matutuluyan, pagbibigay ng mga karanasan, o pagkilos bilang co - host - o kung matatanggap ang kita mula sa isang listing sa EU - hihilingin ka ring beripikahin ang karagdagang impormasyon ng nagbabayad ng buwis.

    Kapag hiniling naming beripikahin

    Mga Bisita

    Bilang bisita, kakailanganin mong patunayan ang pagkakakilanlan mo kapag nag - book ka ng pamamalagi, serbisyo, o Karanasan. Isang beses lang kailangang gawin ito ng karamihan ng mga user, at gagabayan ka namin sa anumang hakbang na kailangan mong gawin.

    Karaniwang nangyayari ito sa panahon ng pag - check out - kung saan binibigyan ka namin ng partikular na deadline para matapos. Sa panahong ito, nakabinbin ang iyong reserbasyon, at hindi mabu - book ng iba ang iyong mga petsa. Papadalhan ka rin namin ng mga notipikasyon - tulad ng mga email, SMS, at push na paalala depende sa iyong mga preperensiya - para matulungan kang matapos bago ang deadline. Kung hindi mo makukumpleto ang proseso sa timeline na ito, hindi makukumpirma ang iyong reserbasyon.

    Alamin na maaaring kailanganin mong muling beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kung ie - edit mo ang iyong legal na pangalan sa iyong Account, gumawa ng iba pang update sa impormasyon ng iyong account, o para sa iba pang kadahilanan, tulad ng kapag natukoy namin ang panganib.

    Kung hihilingin sa iyo na muling suriin ang pagpapatunay ng pagkakakilanlan, maaari naming muling maberipika kaagad ang iyong pagkakakilanlan gamit ang impormasyong ibinigay mo na sa amin, tulad ng iyong pangalan at mga detalye sa pakikipag - ugnayan - o maaaring hilingin sa iyo na kumpletuhin ang iba pang hakbang sa pagberipika. Kapag nangyari ito, hindi maaapektuhan ang anumang kasalukuyang biyahe na na - book mo, pero hindi ka makakagawa ng bagong reserbasyon hanggang sa maberipika namin ang pagbabagong iyon.

    Tandaan: Kung sinusubukan mong magpareserba, mahalagang isumite ang impormasyong kailangan namin sa lalong madaling panahon. Kung magsisimula ang iyong pag - check in sa loob ng 12 oras, mayroon kang 1 oras para kumpletuhin ang beripikasyon. Kung hindi, kakailanganin mong kumpletuhin ang beripikasyon sa loob ng 12 oras pagkatapos gawin ang iyong reserbasyon. Nakabinbin ang iyong reserbasyon sa panahong ito, at hindi ito makukumpirma kung hindi mo makukumpleto ang beripikasyon bago ang deadline na tinukoy namin sa iyo.

    Mga host

    Kung magsisimula ka bilang host, kakailanganin mong beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kapag gumagawa ka ng listing para sa pamamalagi, serbisyo, o karanasan sa unang pagkakataon, o kung inimbitahan kang maging bagong co - host ng listing. Bagama 't walang limitasyon sa oras para makumpleto ng mga host ang beripikasyon, hindi maa - publish ang iyong listing hanggang sa matapos ka. Ibig sabihin, hindi ka makakatanggap ng mga reserbasyon hanggang sa maberipika ang pagkakakilanlan mo. Gayundin, bilang bagong co - host sa isang listing, kailangan mong tapusin ang beripikasyon bago mo matanggap ang iyong imbitasyon.

    Bilang host o co - host, alamin na maaaring kailanganin mo ring muling beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kung ie - edit mo ang iyong legal na pangalan sa iyong Account, gumawa ng iba pang update sa impormasyon ng iyong account, o para sa iba pang kadahilanan, tulad ng kapag natukoy namin ang panganib.

    Bilang pangunahing host, kung kinakailangan mong dumaan muli sa pagpapatunay ng pagkakakilanlan, hindi maaapektuhan ang iyong mga kasalukuyang reserbasyon, pero maba - block ang kalendaryo para sa anumang listing hanggang sa matapos mo ang proseso. Maaaring alisin sa mga listing ang mga co - host na hindi pangunahing host sa listing kung hindi nakumpleto ang mga hakbang sa pagberipika ng pagkakakilanlan kapag kinakailangan.

    Gaano katagal ang proseso

    Pagkatapos mong isumite ang iyong impormasyon, karaniwang aabutin kami nang wala pang 1 oras para beripikahin ang iyong pagkakakilanlan. Maaaring iba - iba ito batay sa bansang tinitirhan mo at sa ibinigay mong impormasyon.

    Tiyaking wasto, tumpak, at napapanahon ang impormasyong ibibigay mo. Kung hindi, maaaring mas matagal bago ka namin maberipika, o maaaring kailanganin naming mag - follow up at humiling ng karagdagang impormasyon.

    Kung isa kang bisitang nagpapareserba - tandaang kumpletuhin ang beripikasyon bago lumipas ang deadline na ibibigay namin sa iyo. Sa panahong ito, nakabinbin ang iyong reserbasyon, at hindi mabu - book ng iba ang iyong mga petsa. Papadalhan ka rin namin ng mga notipikasyon - tulad ng mga email, SMS, at push na paalala - para matulungan kang matapos bago ang deadline.

    Mga tip kung nagkakaproblema ka

    • Suriin ang iyong mga mensahe: Maaaring naipadala sa iyo ang karagdagang impormasyon sa pamamagitan ng text, email, o telepono. Kung sa palagay mo ay may napalampas kang mensahe mula sa amin, sundin ang mga tagubiling ito.
    • Gamitin ang iyong pangalan at apelyido: Tiyaking tumutugma ang legal na pangalan na ibibigay mo sa mga pampublikong rekord o sa iyong ID na mula sa Gobyerno. Kung naiiba ang iyong legal na pangalan, tulad ng pagkatapos ng kasal o pagpapatibay ng kasarian, puwede kang makipag - ugnayan sa aming team ng Customer Support para beripikahin ang alternatibong legal na pangalan na may dokumentong inisyu ng gobyerno tulad ng lisensya sa kasal o kautusan ng korte. Bagama 't kailangan mong gumamit ng legal na pangalan para sa beripikasyon, puwede kang magdagdag ng mas gustong pangalan na ipinapakita sa ibang bisita at host.
    • Magbigay ng pahintulot sa camera: Maaaring kailanganin ng Airbnb app o ng iyong browser ng pahintulot na i - access ang iyong camera. Karaniwang makakahanap ka ng mga tagubilin kung paano ibigay ang mga pahintulot na ito sa Airbnb sa pamamagitan ng pagtingin sa iyong mga setting ng browser o app. Kung ia - update mo ang mga pahintulot na ito at hindi pa rin ito gumagana, subukang i - refresh ang aming app o webpage.
    • Gumamit ng mga de - kalidad na litrato: Kumuha ng mga litrato sa isang maliwanag na kuwarto, at tiyaking malinaw, hindi nakakubli, at magkasya ang mga litrato sa mga frame na itinalaga namin sa panahon ng proseso. Para sa mga selfie, malugod na tinatanggap ang mga panakip sa ulo ng relihiyon - pero tiyaking makikita namin ang iyong mga mata, ilong, at bibig. Huwag mag - alala - hindi ipapakita ang iyong selfie sa ibang user sa Airbnb o sa profile mo.
    • Kumuha ng litrato ng iyong sarili sa sandaling ito: Kung hihilingin sa iyo na kumuha ng selfie, dapat itong kunin sa iyo sa sandaling isumite at hindi ito nakaraang litrato mo. Huwag mag - alala - hindi ito lalabas sa iyong profile o sa iba pang user sa Airbnb.
    • Gumamit ng orihinal na ID na hindi nag - expire: Tiyaking hindi pa nag - expire ang ID na ibibigay mo at orihinal ito - ibig sabihin, hindi ito photocopy, PDF, o iba pang digital na kopya. Kung may dalawang panig ang ID, tulad ng lisensya sa pagmamaneho o pambansang ID, magsumite ng mga litrato ng harap at likod. Tandaang maaaring kailanganin mo ring sundin ang mga tagubilin na partikular sa bansa, depende kung nasaan ka.

      Saan namin ipinapakita ang beripikadong badge ng pagkakakilanlan mo

      Kapag naberipika ka na, makakakuha ka ng beripikadong badge ng Pagkakakilanlan. Ipinapakita sa Airbnb ang beripikadong badge mo bilang pulang badge na may checkmark sa tabi ng litrato sa profile mo at nakasaad din ang beripikadong katayuan mo sa link na beripikadong ID sa profile mo. Kung isa kang host, maaaring maipakita rin sa seksyon ng host ng listing mo ang beripikadong badge at link na beripikadong ID mo. Kung i - tap mo ang profile card ng user o link na beripikado ng Pagkakakilanlan, makikita mo ang buwan at taon kung kailan unang nakumpleto ng user ang proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan sa Airbnb. Alamin na maaaring pansamantalang nawala sa katayuan ng kanilang pagkakakilanlan ang ilang user o muling naberipika mula noong petsang iyon.

      Kung isa kang host na nagpapatakbo bilang malaking negosyo, maaaring gumawa ka ng maraming account para makatulong na pangasiwaan ang lahat ng iyong listing. Sa mga sitwasyong ito, maaaring hindi palaging nagpapakita ang iyong mga nakakonektang host account ng beripikadong badge ng Pagkakakilanlan kahit na naberipika na ang negosyong nagpapatakbo ng account.

      Pagkawala ng badge ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan mo

      Kung babaguhin mo ang iyong personal na impormasyon, tulad ng iyong legal na pangalan, o aalisin mo ang iyong inisyung ID ng gobyerno sa iyong account, maaari mong mawala ang beripikadong badge ng iyong pagkakakilanlan at kailangan mong beripikahin muli para makapag - book o makapag - host ng mga bisita sa hinaharap.

        Impormasyon ng pagkakakilanlan na puwedeng hilingin ng iyong host

        Hindi ibinabahagi ng Airbnb ang iyong inisyung ID ng gobyerno sa host kapag nag - book ka. Gayunpaman, maaaring humingi ang iyong host ng inisyung ID ng gobyerno pagkatapos ng reserbasyon kung nagdagdag siya ng impormasyon tungkol sa kung ano ang kinakailangan at kung bakit sa paglalarawan ng kanyang listing sa oras na gumawa ka ng reserbasyon - at kung kinakailangan lang para sa mga legal o sumusunod na dahilan tulad ng nakasaad sa patakaran sa off - platform ng Airbnb.

        Ang ilang rehiyon ay may mga batas na nag - aatas sa mga bisita na magparehistro sa mga lokal na awtoridad. Puwede itong gawin nang direkta sa mga lokal na awtoridad - o sa tuluyan ng host sa ngalan ng mga awtoridad. Sa madaling salita, kung nag - book ka ng pamamalagi sa isang rehiyon kung saan nalalapat ito, maaaring hilingin sa iyo ng host ng bed & breakfast, hostel, hotel o iba pang matutuluyan sa Airbnb ang pagpaparehistro na ito.

        Paano namin ibinabahagi at pinapangasiwaan ang iyong datos

        Kami ay isang komunidad na binuo sa tiwala. Ang pangunahing bahagi ng pagkamit ng tiwala na iyon ay nangangahulugan ng pagiging malinaw tungkol sa kung paano namin ginagamit ang iyong impormasyon.

        Ang mga awtorisadong tauhan ng Airbnb at awtorisadong third - party na tagapagbigay lang ang maaaring mag - access sa impormasyong isusumite mo, at ang lahat ng impormasyon ay naka - imbak at ipinapadala sa ligtas na paraan. Ibinabahagi namin ang iyong impormasyon ng pagkakakilanlan sa mga awtorisadong third - party na tagapagbigay ng serbisyo para makatulong na suportahan ang proseso ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan - kabilang ang mga bagay tulad ng pagberipika ng iyong pagkakakilanlan, pagpapatunay ng iyong mga dokumento ng pagkakakilanlan, at pagsasagawa ng mga background check (kung pinapahintulutan sa ilalim ng naaangkop na batas).

        Tinatanggal namin ang iyong ID na mula sa Gobyerno pagkatapos ng itinakdang panahon ng pagpapanatili na may kaugnayan sa layuning kinokolekta nito - maliban na lang kung kinakailangan namin itong panatilihin ayon sa batas. Tandaan na pagkatapos tanggalin ang iyong ID, patuloy naming pinapanatili ang ilang impormasyon mula rito - tulad ng iyong petsa ng kapanganakan - para sa pangangasiwa ng iyong account, legal na pagsunod, at mga layunin ng pangkalahatang seguridad.

        Pinapangasiwaan namin ang impormasyong nakolekta sa pagberipika ng pagkakakilanlan para sa mga layuning nakasaad sa aming Patakaran sa Privacy. Nasa ibaba ang mga halimbawa ng impormasyong kinokolekta namin, at ang mga layuning maaari naming gamitin ang mga ito.

        • Personal na impormasyong ibinigay mo sa amin, tulad ng legal na pangalan, address at petsa ng kapanganakan:
          • Pagsuporta sa aming proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan tulad ng nakadetalye sa itaas
          • Pagtugon at pagsisiyasat sa mga isyu sa kaligtasan at seguridad para maprotektahan ang aming mga user sa platform ng Airbnb at sa mas malawak na komunidad
          • Pagtugon sa at pagtulong sa mga pagsisiyasat sa pagpapatupad ng batas; pagtugon sa mga kahilingan sa impormasyon mula sa mga pampublikong katawan
          • Mga tagubilin sa komunidad ng Airbnb
          • Pagsunod sa mga naaangkop na batas, na kinabibilangan ng mga pagbabayad at batas sa pagbubuwis
          • Pagtuklas sa mapanlinlang na pag - uugali
          • Paggawa ng mga pagsusuri sa background kung saan pinapahintulutan sa ilalim ng mga naaangkop na batas
        • Ibinigay mo ang iyong inisyung ID ng gobyerno o iba pang dokumentasyon na may kaugnayan sa pagkakakilanlan:
          • Pagsuporta sa aming proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan tulad ng nakadetalye sa itaas
          • Pagtugon at pagsisiyasat sa mga isyu sa kaligtasan at seguridad na kinasasangkutan ng mga user ng platform at ng mas malawak na komunidad
          • Pagtugon at pagtulong sa mga imbestigasyon ng pagpapatupad ng batas
          • Pagsunod sa mga naaangkop na batas, na kinabibilangan ng mga pagbabayad at batas sa pagbubuwis

        Nakatulong ba ang artikulong ito?

        Mga kaugnay na artikulo

        • Paraan kung paano

          Magsumite ng ID para sa beripikasyon

          Kadalasang sapat na ang legal na pangalan at address mo at/o iba mo pang personal na impormasyon para maberipika namin ang iyong pagkakakilanlan. Maaari din kaming manghingi sa iyo ng kopya ng pampamahalaang ID mo na may litrato mo.
        • Paraan kung paano

          I-reset o baguhin ang password mo

          Alamin kung paano i-reset, i-update, o gawin ang password mo para sa Airbnb kung nagla-log in ka sa ibang paraan.
        • Paraan kung paano • Host ng tuluyan

          Itakdang may litrato sa profile dapat kapag nagpapareserba

          Ma-e-edit mo ang iyong mga setting para hilingin sa mga bisita na maglagay ng mga litrato sa profile. Gayunpaman, hindi ipapakita ang mga litratong ito hanggang sa makumpirma ang booking.
        Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
        Mag-log in o mag-sign up