Tiwala ang pundasyon ng komunidad ng Airbnb. Milyon‑milyong tao sa buong mundo ang nagtitiwala sa isa 't isa kapag bumibiyahe o nagho‑host ng mga serbisyo, experience, o tuluyan.
Isang mahalagang bahagi ng pagbuo ng tiwala na ito ang pagberipika ng pagkakakilanlan ng aming mga user. Ang aming proseso ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan ay isang serye ng mga hakbang na ginagawa namin para makatulong na matiyak na totoo ang mga user sa loob ng ating komunidad para maging mas kumpiyansa ang lahat sa paggamit ng Airbnb. Dapat beripikahin ng pagkakakilanlan ang bawat host, bagong co - host, at nagbu - book na bisita para magamit ang aming platform.
Bagama 't walang perpektong proseso, layunin nito na mabawasan ang mapanlinlang na pag - uugali, itaguyod ang kaligtasan, at paganahin ang mga makabuluhan at totoong pakikipag - ugnayan sa mundo sa loob ng ating komunidad.
Tandaan: Sa proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan namin, kinukumpirma sa mga pinagkakatiwalaang third party o pampamahalaang ID ang impormasyon ng tao. May mga proteksyon ang proseso pero hindi ito garantiyang totoo ang pagpapakilala ng tao.
Nakakatulong sa amin ang pagberipika sa pagkakakilanlan ng mga bisita at host na:
Inaatasan namin ang mga pangunahing host, bagong co - host, at nagbu - book ng mga bisita na tapusin ang pagpapatunay ng pagkakakilanlan para sa lahat ng pamamalagi, serbisyo, at karanasan sa Airbnb.
Ang pagberipika ng iyong pagkakakilanlan ay nangangahulugang pagberipika ng ilang partikular na personal na impormasyon, tulad ng iyong legal na pangalan, address, numero ng telepono o iba pang detalye sa pakikipag - ugnayan gamit ang mga pinagkakatiwalaang third - party na mapagkukunan o ang iyong inisyung ID ng gobyerno. Sa ilang sitwasyon, magagawa namin ito nang walang anumang karagdagang impormasyong kailangan mula sa iyo. Sa iba pang sitwasyon, maaaring kailanganin naming humingi ng higit pang impormasyon, tulad ng inilarawan sa ibaba.
Maaaring piliing gamitin ng ilang user ang teknolohiya ng pagkilala sa mukha - na kilala rin bilang pagkilala sa mukha — bilang bahagi ng pagkumpleto ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan.
Maaari ring mag - iba ang mga paraan ng pagberipika ng pagkakakilanlan sa iba 't ibang rehiyon. Halimbawa, maaari ring gumamit ang mga user ng South Korea ng mga third - party na sertipiko para sa pagpapatunay ng pagkakakilanlan.
Huwag mag - alala - ang anumang impormasyon ng pagkakakilanlan na ibibigay mo para beripikahin ang iyong pagkakakilanlan ay hindi ibabahagi sa sinumang host o bisita sa Airbnb, at papangasiwaan ayon sa aming Patakaran sa Privacy.
Kung hindi ka mabeberipika gamit ang impormasyong ito, sa mga limitadong sitwasyon, maaaring kwalipikado kang magbigay ng iba pang katibayan kung sino ka, tulad ng lisensya sa pag - aasawa o kautusan ng korte, para matapos ang prosesong ito.
Tandaan: Maaaring hilingin sa mga host na beripikahin ang karagdagang impormasyon, tulad ng address ng iyong tuluyan o pagkamamamayan, at iba pang detalye, kung nagho - host sila bilang negosyo. Bukod pa rito, kung residente ka ng EU at nakatanggap ka ng kita mula sa pagpapagamit ng mga matutuluyan, pagbibigay ng mga karanasan, o pagkilos bilang co - host - o kung matatanggap ang kita mula sa isang listing sa EU - hihilingin ka ring beripikahin ang karagdagang impormasyon ng nagbabayad ng buwis.
Bilang bisita, kakailanganin mong patunayan ang pagkakakilanlan mo kapag nag - book ka ng pamamalagi, serbisyo, o Karanasan. Isang beses lang kailangang gawin ito ng karamihan ng mga user, at gagabayan ka namin sa anumang hakbang na kailangan mong gawin.
Karaniwang nangyayari ito sa panahon ng pag - check out - kung saan binibigyan ka namin ng partikular na deadline para matapos. Sa panahong ito, nakabinbin ang iyong reserbasyon, at hindi mabu - book ng iba ang iyong mga petsa. Papadalhan ka rin namin ng mga notipikasyon - tulad ng mga email, SMS, at push na paalala depende sa iyong mga preperensiya - para matulungan kang matapos bago ang deadline. Kung hindi mo makukumpleto ang proseso sa timeline na ito, hindi makukumpirma ang iyong reserbasyon.
Alamin na maaaring kailanganin mong muling beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kung ie - edit mo ang iyong legal na pangalan sa iyong Account, gumawa ng iba pang update sa impormasyon ng iyong account, o para sa iba pang kadahilanan, tulad ng kapag natukoy namin ang panganib.
Kung hihilingin sa iyo na muling suriin ang pagpapatunay ng pagkakakilanlan, maaari naming muling maberipika kaagad ang iyong pagkakakilanlan gamit ang impormasyong ibinigay mo na sa amin, tulad ng iyong pangalan at mga detalye sa pakikipag - ugnayan - o maaaring hilingin sa iyo na kumpletuhin ang iba pang hakbang sa pagberipika. Kapag nangyari ito, hindi maaapektuhan ang anumang kasalukuyang biyahe na na - book mo, pero hindi ka makakagawa ng bagong reserbasyon hanggang sa maberipika namin ang pagbabagong iyon.
Tandaan: Kung sinusubukan mong magpareserba, mahalagang isumite ang impormasyong kailangan namin sa lalong madaling panahon. Kung magsisimula ang iyong pag - check in sa loob ng 12 oras, mayroon kang 1 oras para kumpletuhin ang beripikasyon. Kung hindi, kakailanganin mong kumpletuhin ang beripikasyon sa loob ng 12 oras pagkatapos gawin ang iyong reserbasyon. Nakabinbin ang iyong reserbasyon sa panahong ito, at hindi ito makukumpirma kung hindi mo makukumpleto ang beripikasyon bago ang deadline na tinukoy namin sa iyo.
Kung magsisimula ka bilang host, kakailanganin mong beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kapag gumagawa ka ng listing para sa pamamalagi, serbisyo, o karanasan sa unang pagkakataon, o kung inimbitahan kang maging bagong co - host ng listing. Bagama 't walang limitasyon sa oras para makumpleto ng mga host ang beripikasyon, hindi maa - publish ang iyong listing hanggang sa matapos ka. Ibig sabihin, hindi ka makakatanggap ng mga reserbasyon hanggang sa maberipika ang pagkakakilanlan mo. Gayundin, bilang bagong co - host sa isang listing, kailangan mong tapusin ang beripikasyon bago mo matanggap ang iyong imbitasyon.
Bilang host o co - host, alamin na maaaring kailanganin mo ring muling beripikahin ang iyong pagkakakilanlan kung ie - edit mo ang iyong legal na pangalan sa iyong Account, gumawa ng iba pang update sa impormasyon ng iyong account, o para sa iba pang kadahilanan, tulad ng kapag natukoy namin ang panganib.
Bilang pangunahing host, kung kinakailangan mong dumaan muli sa pagpapatunay ng pagkakakilanlan, hindi maaapektuhan ang iyong mga kasalukuyang reserbasyon, pero maba - block ang kalendaryo para sa anumang listing hanggang sa matapos mo ang proseso. Maaaring alisin sa mga listing ang mga co - host na hindi pangunahing host sa listing kung hindi nakumpleto ang mga hakbang sa pagberipika ng pagkakakilanlan kapag kinakailangan.
Pagkatapos mong isumite ang iyong impormasyon, karaniwang aabutin kami nang wala pang 1 oras para beripikahin ang iyong pagkakakilanlan. Maaaring iba - iba ito batay sa bansang tinitirhan mo at sa ibinigay mong impormasyon.
Tiyaking wasto, tumpak, at napapanahon ang impormasyong ibibigay mo. Kung hindi, maaaring mas matagal bago ka namin maberipika, o maaaring kailanganin naming mag - follow up at humiling ng karagdagang impormasyon.
Kung isa kang bisitang nagpapareserba - tandaang kumpletuhin ang beripikasyon bago lumipas ang deadline na ibibigay namin sa iyo. Sa panahong ito, nakabinbin ang iyong reserbasyon, at hindi mabu - book ng iba ang iyong mga petsa. Papadalhan ka rin namin ng mga notipikasyon - tulad ng mga email, SMS, at push na paalala - para matulungan kang matapos bago ang deadline.
Kapag naberipika ka na, makakakuha ka ng beripikadong badge ng Pagkakakilanlan. Ipinapakita sa Airbnb ang beripikadong badge mo bilang pulang badge na may checkmark sa tabi ng litrato sa profile mo at nakasaad din ang beripikadong katayuan mo sa link na beripikadong ID sa profile mo. Kung isa kang host, maaaring maipakita rin sa seksyon ng host ng listing mo ang beripikadong badge at link na beripikadong ID mo. Kung i - tap mo ang profile card ng user o link na beripikado ng Pagkakakilanlan, makikita mo ang buwan at taon kung kailan unang nakumpleto ng user ang proseso ng pagberipika ng pagkakakilanlan sa Airbnb. Alamin na maaaring pansamantalang nawala sa katayuan ng kanilang pagkakakilanlan ang ilang user o muling naberipika mula noong petsang iyon.
Kung isa kang host na nagpapatakbo bilang malaking negosyo, maaaring gumawa ka ng maraming account para makatulong na pangasiwaan ang lahat ng iyong listing. Sa mga sitwasyong ito, maaaring hindi palaging nagpapakita ang iyong mga nakakonektang host account ng beripikadong badge ng Pagkakakilanlan kahit na naberipika na ang negosyong nagpapatakbo ng account.
Kung babaguhin mo ang iyong personal na impormasyon, tulad ng iyong legal na pangalan, o aalisin mo ang iyong inisyung ID ng gobyerno sa iyong account, maaari mong mawala ang beripikadong badge ng iyong pagkakakilanlan at kailangan mong beripikahin muli para makapag - book o makapag - host ng mga bisita sa hinaharap.
Hindi ibinabahagi ng Airbnb ang iyong inisyung ID ng gobyerno sa host kapag nag - book ka. Gayunpaman, maaaring humingi ang iyong host ng inisyung ID ng gobyerno pagkatapos ng reserbasyon kung nagdagdag siya ng impormasyon tungkol sa kung ano ang kinakailangan at kung bakit sa paglalarawan ng kanyang listing sa oras na gumawa ka ng reserbasyon - at kung kinakailangan lang para sa mga legal o sumusunod na dahilan tulad ng nakasaad sa patakaran sa off - platform ng Airbnb.
Ang ilang rehiyon ay may mga batas na nag - aatas sa mga bisita na magparehistro sa mga lokal na awtoridad. Puwede itong gawin nang direkta sa mga lokal na awtoridad - o sa tuluyan ng host sa ngalan ng mga awtoridad. Sa madaling salita, kung nag - book ka ng pamamalagi sa isang rehiyon kung saan nalalapat ito, maaaring hilingin sa iyo ng host ng bed & breakfast, hostel, hotel o iba pang matutuluyan sa Airbnb ang pagpaparehistro na ito.
Kami ay isang komunidad na binuo sa tiwala. Ang pangunahing bahagi ng pagkamit ng tiwala na iyon ay nangangahulugan ng pagiging malinaw tungkol sa kung paano namin ginagamit ang iyong impormasyon.
Ang mga awtorisadong tauhan ng Airbnb at awtorisadong third - party na tagapagbigay lang ang maaaring mag - access sa impormasyong isusumite mo, at ang lahat ng impormasyon ay naka - imbak at ipinapadala sa ligtas na paraan. Ibinabahagi namin ang iyong impormasyon ng pagkakakilanlan sa mga awtorisadong third - party na tagapagbigay ng serbisyo para makatulong na suportahan ang proseso ng pagpapatunay ng pagkakakilanlan - kabilang ang mga bagay tulad ng pagberipika ng iyong pagkakakilanlan, pagpapatunay ng iyong mga dokumento ng pagkakakilanlan, at pagsasagawa ng mga background check (kung pinapahintulutan sa ilalim ng naaangkop na batas).
Tinatanggal namin ang iyong ID na mula sa Gobyerno pagkatapos ng itinakdang panahon ng pagpapanatili na may kaugnayan sa layuning kinokolekta nito - maliban na lang kung kinakailangan namin itong panatilihin ayon sa batas. Tandaan na pagkatapos tanggalin ang iyong ID, patuloy naming pinapanatili ang ilang impormasyon mula rito - tulad ng iyong petsa ng kapanganakan - para sa pangangasiwa ng iyong account, legal na pagsunod, at mga layunin ng pangkalahatang seguridad.
Pinapangasiwaan namin ang impormasyong nakolekta sa pagberipika ng pagkakakilanlan para sa mga layuning nakasaad sa aming Patakaran sa Privacy. Nasa ibaba ang mga halimbawa ng impormasyong kinokolekta namin, at ang mga layuning maaari naming gamitin ang mga ito.