Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Patakaran ng komunidad

Patakaran Laban sa Diskriminasyon

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Huling na - update: Oktubre 21, 2024

Binubuo ang komunidad ng Airbnb ng milyon - milyong tao mula sa iba 't ibang panig ng mundo na may iba' t ibang kultura, halaga, at pamantayan. Ang aming dedikasyon sa pagsasama - sama ng mga tao sa pamamagitan ng pagtataguyod ng mga makabuluhan at pinaghahatiang karanasan ay nakasalalay sa mga prinsipyo ng paggalang at ingklusyon. Kasabay ng mga linyang ito, hinihiling namin sa aming mga user na:

  • Sumang - ayon sa aming Pangako sa Komunidad, na nangangailangan na ang lahat ng gumagamit ng Airbnb ay tratuhin ang isa 't isa nang may paggalang anuman ang kanilang lahi, relihiyon, bansang pinagmulan, etnisidad, kapansanan, kasarian, pagkakakilanlan ng kasarian, sekswal na oryentasyon, o edad.
  • Sumunod sa Patakaran sa Kawalan ng Diskriminasyon sa ibaba.

Patakaran sa Kawalan ng Diskriminasyon ng Airbnb

Ipinagbabawal namin ang mga user, kabilang ang mga co - host at co - traveler, na magdiskrimina sa iba batay sa mga sumusunod na protektadong katangian:

  • Karera
  • Relihiyon
  • Kasarian
  • Edad
  • Kapansanan
  • Katayuan ng pamilya (pagkakaroon ng mga anak)
  • Katayuan sa pag - aasawa (kasal o hindi)
  • Etnisidad
  • Bansa ng pinagmulan
  • Sekswal na oryentasyon
  • Kasarian
  • Pagkakakilanlan ng kasarian
  • Caste
  • Pagbubuntis at mga kaugnay na kondisyong medikal

Pagtanggi sa Serbisyo o Pagkakaiba ng Paggamot

Hindi maaaring iba ang pakikitungo ng mga user ng Airbnb sa mga miyembro ng komunidad ng Airbnb o tanggihan ang serbisyo sa isang tao dahil sa kanilang mga protektadong katangian o ang pang - unawa na mayroon silang protektadong katangian. Kabilang sa ilang halimbawa nito ang:

  • Pagtanggi o pagkansela ng booking.
  • Pagpapataw ng iba 't ibang tuntunin, kondisyon, o alituntunin sa tuluyan (hal., iba' t ibang limitasyon sa access, mga bayarin, o iba pang rekisito na may kaugnayan sa proseso ng listing o booking).
  • Pagpapahiwatig ng preperensiya para sa o laban sa isang partikular na uri ng bisita.

Para matulungan ang mga bisita na gumawa ng matalinong desisyon, puwedeng magbigay ang mga host ng impormasyon tungkol sa listing, pero sa huli, nakasalalay sa bisita ang desisyon kung naaangkop ang listing para sa bisita, sa kanilang pamilya, o sa kanilang mga kapwa biyahero. Kasama sa ibaba ang karagdagang patnubay sa edad at katayuan ng pamilya, kapansanan, at pagkakakilanlan ng kasarian.

Katayuan ng Edad at Pamilya

Ang mga Airbnb host ay maaaring:

  • Magbigay ng tumpak na impormasyon tungkol sa mga feature ng kanilang listing (o kakulangan ng mga feature) na maaaring humantong sa bisita na matukoy na hindi angkop ang listing para sa mga bisitang may partikular na edad o mga bisitang may mga bata o sanggol.
  • Para sa mga tuluyan sa Florida, nangangailangan ng minimum na legal na edad, para sa mga bisitang nagpapareserba sa listing (“nagbu - book na bisita”), na hanggang 25 taong gulang hangga 't naaangkop ang rekisitong iyon sa lahat ng potensyal na nagbu - book na bisita, at malinaw na nakipag - ugnayan sa bisita bago mag - book. Ang anumang minimum na edad ay nalalapat lamang sa bisita ng booking, at hindi pinaghihigpitan ang edad ng mga bata o iba pang indibidwal na kasama ng nagbu - book na bisita.
  • Tandaan sa kanilang mga listing ang anumang naaangkop na batas o regulasyon na nagbabawal sa mga bisitang may partikular na edad o mga bisitang may mga bata o sanggol (halimbawa, isang listing na bahagi ng isang asosasyon ng pabahay na limitado sa mga nakatatanda lamang).

Maaaring hindi:

  • Magpasya para sa mga bisita na hindi natutugunan ng listing ang mga pangangailangan ng mga bisita sa isang partikular na edad o mga bisitang may mga bata o sanggol.
  • Magpataw ng iba 't ibang tuntunin o kondisyon o tanggihan ang reserbasyon dahil sa edad o katayuan ng pamilya ng bisita, maliban na lang kung kinakailangan ang naturang paghihigpit ayon sa naaangkop na batas o regulasyon.
    • Kabilang dito ang pagpapataw ng mga alituntunin tulad ng "walang bisitang wala pang 21 taong gulang," na naniningil ng mas maraming bayarin para sa mga bisitang may partikular na edad, o paghihikayat sa ilang partikular na uri ng mga booking ng bisita dahil sa edad o katayuan ng pamilya.

Kapansanan

Puwedeng magbigay ang mga host ng impormasyon tungkol sa listing para mabigyan ang mga bisitang may mga kapansanan ng sapat na impormasyon para makapagpasya kung naaangkop ang listing para sa kanilang sarili, sa kanilang pamilya, o sa iba pang kapwa biyahero.

Ang mga Airbnb host ay maaaring:

  • Magbigay ng impormasyon tungkol sa mga accessibility feature ng yunit (o kakulangan ng mga ito) para makapagpasya ang mga bisita kung i - book ang listing o hindi.
  • Ipahiwatig sa mga listing na may mga accessibility feature na maaaring bigyan ng priyoridad ang mga bisitang naghahanap ng mga naturang feature. Ginawa ito para suportahan ang mga bisitang nakikinabang sa mga naturang feature.

Maaaring hindi:

  • Magpasya para sa mga bisita na hindi natutugunan ng listing ang mga pangangailangan ng mga bisitang may mga kapansanan.
  • Ipagbawal o limitahan ang paggamit ng mga aparatong mobility, tulad ng mga wheelchair o walker.
  • Maningil ng mas maraming bayarin para sa mga bisitang may mga kapansanan, kabilang ang mga bayarin para sa alagang hayop kapag may Service Animal (o Emotional Support Animal sa ilang partikular na hurisdiksyon). Kasama sa aming Patakaran sa Accessibility ang higit pang impormasyon tungkol sa Serbisyo at Mga Emosyonal na Suportang Hayop.
  • Hikayatin ang mga booking mula sa mga bisitang may mga kapansanan.
  • Tumangging makipag - ugnayan sa mga bisita sa pamamagitan ng mga accessible na paraan na available (hal., mga interpreter, operator ng relay, o nakasulat na pakikipag - ugnayan).
  • Tanggihan ang mga kahilingan sa pagpapareserba para maiwasan ang makatuwirang kahilingan sa tuluyan para sa mga bisitang may mga kapansanan (tulad ng maliit na pagbabago sa mga alituntunin sa tuluyan). Kasama sa aming Patakaran sa Accessibility ang higit pang impormasyon tungkol sa mga makatuwirang matutuluyan.

Pagkakakilanlan ng Kasarian

Inaasahan ng Airbnb na igagalang ng ating komunidad ang (mga) self - identified na kasarian ng aming mga user. Itinuturing naming (mga) kasarian ng isang indibidwal ang anumang pagkakakilanlan na ipinapahayag o gusto nila. Kung nagpapahayag ng panghalip na preperensiya ang user (halimbawa, siya, siya, siya, ang mga ito), dapat igalang ang kagustuhang iyon.

Ang mga Airbnb host ay maaaring:

  • Gawing available lang ang listing sa mga bisita ng kasarian ng host kung magbabahagi ang host ng mga common space (halimbawa, banyo, kusina) sa kanilang mga bisita.
    • Sa mga listing na tulad nito, puwede ring magpasya ang mga host na tumanggap ng mga bisitang nagpapakilala sa labas ng binary ng kasarian.

Maaaring hindi:

  • Tanggihan ang reserbasyon o magpataw ng differential treatment dahil hindi sumasang - ayon ang host sa ipinahayag na pagkakakilanlan ng kasarian ng bisita o dahil tumutukoy ang bisita sa labas ng binary ng kasarian.

Wika ng Diskriminasyon

  • Hindi maaaring gumamit ang mga user ng Airbnb ng wikang nangangailangan ng pagbubukod, paghihiwalay ng, karahasan sa, mga demeans, mga insulto, mga stereotype, o naglalayong iparating ang kahinaan ng isang tao dahil sa protektadong katangian. Kabilang dito ang paggamit ng mga slur, negatibong asosasyon, pagtukoy sa isang transgender na indibidwal sa pamamagitan ng kanilang pangalan bago ang paglipat (ibig sabihin, deadnaming), misgendering, microaggressions, at lahat ng iba pang uri ng mapoot na pananalita.

Mga Kinamumuhian at Diskriminasyon na Simbolo, Mga Larawan, at Bagay

  • Ang mga user ng Airbnb ay hindi maaaring magpakita ng mga simbolo, bagay, logo, slogan, o larawan na mapoot, stereotype na mga tao dahil sa isang protektadong katangian, o naghahatid ng isang diskriminasyong kahulugan. Kasama rito ang mga larawang naglalarawan sa mga simbolong may diskriminasyon o rasista (kabilang ang mga naka - code na simbolo), mga lider ng mga grupo ng poot, o mga stereotype.

Mga Tuntunin ng Serbisyo at Lokal na Batas

Inaatasan ng aming Mga Tuntunin ng Serbisyo ang mga user na maunawaan at sundin ang mga batas o regulasyon na nalalapat sa kanila. Bukod pa rito, kung nagbibigay ang patakarang ito ng higit pang proteksyon at hindi sumasalungat sa mga naaangkop na batas o regulasyon, inaasahan naming susundin ng mga user ang patakarang ito.

  • Maaaring hilingin ng mga naaangkop na batas o regulasyon sa ilang partikular na host na gumawa ng mga pagkakaiba sa tuluyan na lumalabag sa patakarang ito. Sa mga sitwasyong ito, hindi namin hinihiling sa mga host na lumabag sa mga naaangkop na batas o regulasyon na iyon o tumanggap ng mga bisita na maaaring maglantad sa mga host sa isang tunay at maipakitang panganib ng legal na pananagutan o pisikal na pinsala.
  • Pinapayagan ang mga host na ipaliwanag ang mga legal na paghihigpit na mahalagang malaman ng mga bisita sa malinaw, makatotohanan, at hindi pasok.

Kung walang naaangkop na batas o regulasyon sa isang partikular na isyu, namamahala ang patakarang ito.

Paano Mag - ulat ng Paglabag

Kung naniniwala kang may diskriminasyon ka, o gusto mong mag - ulat ng user, profile, listing, o mensahe para sa pag - uugali na may diskriminasyon, mayroon kang ilang paraan para gumawa ng ulat sa amin. Puwede kang:

  • I - click o i - tap ang I -  ng icon ng listing na ito sa Airbnb app.
  • Makipag - ugnayan sa amin nang direkta, at tandaan na iwan ang iyong pangalan at mga partikular na detalye tungkol sa insidente (kabilang ang (mga) petsa, mga taong sangkot, at numero ng reserbasyon, kung naaangkop).

Sa ilalim ng aming Patakaran sa Open Doors, kung sa palagay ng bisita ay nakaranas siya ng diskriminasyon na nagresulta sa pagtanggi sa kanya ng serbisyo o hindi makapag - book o manatili sa isang listing, iimbestigahan ng Airbnb ang ulat at magkapareho, kung kinakailangan, mag - aalok ng hands - on na suporta sa pagbu - book para mahanap ang bisita ng ibang lugar na matutuluyan. Mayroon kaming mga nakatalagang team na nagpapatupad sa aming Patakaran sa Kawalan ng Diskriminasyon at sineseryoso namin ang bawat ulat ng diskriminasyon.

Makakuha ng higit pang impormasyon tungkol sa mga karaniwang tanong na may kaugnayan sa Patakaran sa Kawalan ng Diskriminasyon.

Nakatulong ba ang artikulong ito?

Mga kaugnay na artikulo

Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
Mag-log in o mag-sign up