Kailangan mo bang magpadala o humiling ng pera para sa mga bagay na may kaugnayan sa pamamalagi mo sa tuluyan, serbisyo, o karanasan? Walang problema! Pumunta sa Resolution Center para magbukas ng refund o kahilingan sa pagbabayad.
Maaaring kailanganin mong magdagdag ng paraan ng pagbabayad bago magpadala o humiling ng pera sa pamamagitan ng Resolution Center.
Mayroon kang hanggang 60 araw pagkatapos ng petsa ng pag - check out ng reserbasyon mo o pagtatapos ng serbisyo o karanasan para magsumite ng kahilingan sa Resolution Center.
Mga refund
Mga opsyonal na bayarin
Halimbawa:
Mga panseguridad na deposito
Pagbabago sa reserbasyon
Hindi mo magagamit ang Sentro ng Paglutas ng Problema para mangolekta ng bayad para sa mga karagdagang gastos o magbigay ng mga refund para sa mga pagbabago sa bilang ng gabi, bisita, o alagang hayop. Dapat mong gamitin ang Baguhin ang reserbasyon para sa mga pagbabago sa reserbasyon.
Mga ipinag - uutos na bayarin at panseguridad na deposito
Dapat ilahad sa naaangkop na patlang ang lahat ng mandatoryong bayarin o sa presyo kada gabi kung walang naaangkop na patlang para sa bayarin. Hindi sapat ang pagsasama ng mga bayaring ito sa paglalarawan ng listing sa panahon ng pagbu - book. May mga limitadong pagbubukod:
Sa mga lokasyon kung saan hindi nangongolekta ng buwis ang Airbnb o kung saan kinakailangan ng mga host na direkta itong kolektahin sa mga bisita ayon sa batas, dapat ilahad ng mga host sa paglalarawan ng listing ang mga buwis.
Mga tuluyan sa hotel
Maaaring hindi magagamit ang Resolution Center sa ilang pamamalagi sa hotel. Puwede ring maningil ang mga hotel sa labas ng platform ng Airbnb para sa mga opsyonal na bayarin (hal.: paradahan) kapag bahagi ito ng mga karaniwang gawain sa negosyo.
Kung humiling ang host o bisita ng pera para sa mga karagdagang serbisyo o refund, makikita mo ang kanyang kahilingan sa iyong email na nauugnay sa iyong Airbnb account o sa Resolution Center.
Paminsan - minsan, hindi ito magagawa ng mga host at bisita. Kung hindi ka pa nagkakasundo, makikita mo ang opsyong hilingin sa Airbnb na tulungan kang mamagitan.
Dapat iulat sa Airbnb ang mga isyu sa loob ng 72 oras pagkatapos matuklasan para maging kwalipikado sa ilalim ng aming patakaran sa muling pagbu - book at pag - refund para sa mga tuluyan o sa aming patakaran sa pag - refund para sa mga serbisyo at karanasan. Mula roon, susuriin ng nakatalagang miyembro ng team ang impormasyong ibinigay ng lahat at magtatanong (kung kinakailangan) bago gumawa ng huling desisyon.
Minsan nagkakaroon ng mga aksidente, kaya may AirCover para sa mga Host.
Kumpletong proteksyon para sa mga host ang AirCover para sa mga Host. Kasama rito ang $ 3 milyon na proteksyon sa pinsala para sa host, bilang karagdagan sa $ 1 milyong insurance sa pananagutan, pagberipika ng pagkakakilanlan ng bisita, pagsusuri sa reserbasyon, at 24 na oras na linya para sa kaligtasan. Palagi itong kasama at palagi itong libre sa tuwing magho - host ka.
Kung magdulot ang bisita ng pinsala sa iyong patuluyan o mga pag - aari sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb, puwede kang maghain ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos sa pamamagitan ng aming Resolution Center. Ibabalik sa iyo ang nagastos mo para sa ilang partikular na pinsalang dulot ng mga bisita sa iyong tuluyan at mga pag - aari kung hindi babayaran ng bisita ang pinsala. Alamin ang tungkol sa proseso.
Hindi polisa ng insurance ang proteksyon sa pinsala para sa host. Hindi saklaw ng proteksyon sa pinsala para sa host at insurance sa pananagutan para sa mga Karanasan at serbisyo ang mga host na nag - aalok ng mga matutuluyan sa pamamagitan ng Airbnb Travel, LLC o mga host na nag - aalok ng mga matutuluyan o Karanasan sa Japan – kung saan nalalapat ang Insurance para sa Host sa Japan at Insurance sa Karanasan sa Japan. Para sa mga listing sa estado ng Washington, saklaw ng polisa ng insurance na binili ng Airbnb ang mga obligasyong ayon sa kontrata ng Airbnb ayon sa proteksyon sa pinsala para sa host. Para sa mga host na nasa labas ng Australia ang bansang tinitirhan o itinatatag, nalalapat ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host na ito. Para sa mga host na ang bansang tinitirhan o itinatag ay nasa loob ng Australia, ang proteksyon sa pinsala para sa host ay napapailalim sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia. Tandaang nakasaad sa USD ang lahat ng limitasyon sa pagsaklaw.
Ginagarantiyahan ng mga third - party ang insurance sa pananagutan para sa host at insurance sa pananagutan para sa mga Karanasan at Serbisyo. Kung nagho - host ka sa UK, sineseguro ng Zurich Insurance Company Ltd ang polisa ng insurance sa pananagutan para sa host at polisa ng insurance sa pananagutan para sa mga Karanasan at Serbisyo at isinasaayos at pinagpapasyahan ang mga ito ng Airbnb UK Services Limited nang walang karagdagang babayaran ang mga host sa UK – isang itinalagang kinatawan ng Aon UK Limited, na pinapahintulutan at pinapangasiwaan ng Financial Conduct Authority. Ang numero ng pagpaparehistro sa FCA ng Aon ay 310451. Makukumpirma mo ito sa Financial Services Register kapag pumunta ka sa website ng FCA o kapag nakipag - ugnayan ka sa FCA sa 0800 111 6768. Pinapangasiwaan ng Financial Conduct Authority ang polisa ng insurance sa pananagutan para sa host at insurance sa insurance sa insurance ng insurance sa insurance at insurance sa insurance sa insurance ng insurance insurance sa insurance ng insurance sa insurance. Hindi pinapangasiwaang produkto na isinasaayos ng Airbnb UK Services Limited ang iba pang produkto at serbisyo. FP.AFF.476.LC
Sa EU, isinasaayos at pinagpapasyahan nang walang karagdagang babayaran ang mga host sa EU ang mga polisang ito ng Airbnb Marketing Services SLU, isang external na collaborator ng Aon Iberia Correduría de Seguros y Reaseguros, sau, na pinapahintulutan at pinapangasiwaan ng Autoridad de Control de la Dirección General de Seguros y Fondos de Pensiones, na nakarehistro sa serial number na J0170. Kumikilos bilang tagapamagitan para sa EU ang Aon Iberia Correduría de Seguros y Reaseguros sau para sa pamamahagi ng insurance sa mga bansa sa EU ayon sa kalakaran ng malayang pagseserbisyo alinsunod sa Spanish Insurance Distribution Law, Insurance Distribution Directive, at iba pang probisyong iniaatas ng batas o regulasyon. Ang miyembrong estadong responsable sa pangangasiwa ng Aon ay ang Kingdom of Spain at ang Awtoridad sa Pangangasiwa na General Directorate of Insurance and Pension Funds, sa Paseo de la Castellana 44, 28046 – Madrid. Walang pinsalang nilalayon sa awtoridad ng bansa ng host kung saan inihahatid ang serbisyo ng pamamahagi ng insurance.