Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Mga legal na tuntunin

Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Tandaan: Naglalaman ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ng kasunduan sa arbitrasyon at pagwawaksi sa pagkilos ng klase na nalalapat sa lahat ng paghahabol na inihain laban sa Airbnb sa United States. Tingnan ang Seksyon IX, sa ibaba. Nakakaapekto ito sa kung paano nalutas ang mga hindi pagkakaunawaan sa Airbnb. Sa pagtanggap sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, sumasang - ayon kang masaklawan ng clause ng arbitrasyon na ito at pagwawaksi sa pagkilos ng klase. Pakibasa ito nang mabuti.

Kung saan nagkaroon ang mga host ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi (tulad ng tinukoy sa ibaba), ang kanilang paggamit ay sa mga Responsableng Bisita (tulad ng tinukoy sa ibaba) sa unang pagkakataon. Nag - aalok ang Airbnb ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host bilang garantiya sa kontrata mula sa Airbnb para sa kapakanan ng mga host na na - trigger lamang pagkatapos ng Responsableng Bisita, bilang pangunahing obligasyon, ang mga default sa kanilang pangunahing obligasyon sa pagganap na bayaran ang mga host sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Serbisyo ng Airbnb ("Mga Tuntunin") para sa Mga Kahilingan sa Pinsala na responsibilidad nila.

Maliban kung partikular na nakasaad sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, at sa abot ng pinapahintulutan ng mga naaangkop na batas, kabilang ang Batas sa Mamimili ng Australia, walang pananagutan ang Airbnb, sa kontrata o iba pang tao para sa pinsala sa Kwalipikadong Ari - arian (tulad ng tinukoy sa ibaba) na direkta o hindi direkta mula sa o dulot ng Responsableng Bisita o Imbitasyon (tulad ng tinukoy sa ibaba).

Maliban sa mga host na nag - aalok ng mga Tuluyan sa Japan:

Para sa mga host na nasa loob ng Australia ang bansang tinitirhan o itinatag ng tuluyan, nalalapat sa iyo ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia.

Para sa mga host na nasa labas ng Australia ang bansang tinitirhan o itinatag, nalalapat sa iyo ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host na naka - link dito.

Hindi nalalapat ang Proteksyon sa Pinsala para sa Host sa mga host na nag - aalok ng mga Tuluyan sa Japan. Para sa mga host na nag - aalok ng mga Tuluyan sa Japan, malalapat ang Insurance para sa Host sa Japan sa mga naturang host. May higit pang detalye sa mga ito sa buod ng programa

Para sa mga host na nag - aalok ng Mga Tuluyan sa Estado ng Washington, ang lahat ng halagang babayaran ng Airbnb sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host na ito para sa mga User sa Australia ay protektado ng polisa ng insurance na binili ng Airbnb. Itinalaga ang mga naturang host bilang mga nagbabayad ng pagkawala sa ilalim ng naturang polisa ng insurance. Inutusan ng Airbnb ang nauugnay na kompanya ng insurance na direktang magbayad sa mga nauugnay na host para sa mga halagang babayaran ng Airbnb sa kanila alinsunod sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia. Hindi binabago ng pag - aayos ng insurance na ito ang mga responsibilidad sa kontrata ng sinumang host ayon sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host na ito para sa mga User sa Australia, Mga Tuntunin ng Serbisyo ng Airbnb, o Mga Tuntunin ng Serbisyo ng mga Pagbabayad ng Airbnb.

Hindi rin nalalapat ang Proteksyon sa Pinsala para sa Host sa mga hotel at iba pang katulad na kategorya ng mga listing na maaaring tukuyin ng Airbnb paminsan - minsan o sa mga host na nakikipagkontrata sa Airbnb Travel LLC para makapagbigay ng mga Tuluyan.

Ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay napapailalim sa Batas ng Mamimili ng Australia. Ang aming mga serbisyo ay may mga garantiya na hindi maaaring ibukod sa ilalim ng Australian Consumer Law. Nalalapat ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia sa abot ng pinapahintulutan ng Batas ng Mamimili ng Australia.

Basahin nang mabuti ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia dahil naglalaman ang mga ito ng mahalagang impormasyon tungkol sa iyong mga legal na karapatan, remedyo, at obligasyon. Sa pamamagitan ng pag - post ng Listing o paggamit sa Airbnb Platform bilang host, sumasang - ayon kang sumunod at sumunod sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia.

Huling na - update: Pebrero 6, 2025

Maaaring may pananagutan ang Airbnb sa mga host ayon sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na napapailalim sa lahat ng tuntunin, kondisyon, at limitasyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia na nakasaad sa ibaba at binago paminsan - minsan. Nalalapat ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia bukod pa sa Mga Tuntunin at Tuntunin sa mga Pagbabayad.

Nakasaad sa Mga Tuntunin o Tuntunin ng Pagbabayad ang lahat ng malalaking tuntunin, maliban na lang kung tinukoy sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia. Kung kinikilala at sinasang - ayunan mo ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia sa ngalan ng isang kompanya o iba pang legal na entidad, ipinapahayag at ginagarantiyahan mo na mayroon kang awtoridad na itali ang kompanya o iba pang legal na entidad na ito sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia at, sa ganitong sitwasyon, ang "ikaw" at "iyong" ay magre - refer at mag - a - apply sa kompanyang iyon o iba pang legal na entidad.

Maliban kung pinapahintulutan ng batas, ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia na ito ay hindi nakakaapekto sa iyong mga karapatan ayon sa batas. Kung gusto mo ng nakasulat na kopya ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, magpadala ng email sa amin.

I. Mga Kasunduan at Pagkilala

Hangga 't hindi natutugunan ng Responsableng Bisita ang kanyang pangunahing obligasyon sa ilalim ng Mga Tuntunin na bayaran ka, bilang host, para sa Mga Kahilingan sa Pinsala, sumasang - ayon ang Airbnb na magarantiya ang obligasyong iyon sa pamamagitan ng pagbabayad sa iyo para sa pisikal na pagkawala o pinsala sa iyong Kwalipikadong Ari - arian na napinsala o nawasak bilang resulta ng Kwalipikadong Pagkalugi na napapailalim sa lahat ng tuntunin, limitasyon, at kondisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host na ito para sa mga User ng Australia.

Kinikilala mo na:

  • Garantiya ang Proteksyon sa Pinsala para sa Host ng mga pangunahing obligasyon ng Responsableng Bisita na bayaran ka, bilang host, para sa pisikal na pagkawala o pinsala sa iyong Kwalipikadong Ari - arian dahil sa Kwalipikadong Pagkalugi, at nakasalalay ito sa naturang obligasyon.
  • Ang Proteksyon sa Pinsala para sa Host ay napapailalim sa iyo na sundin ang mga karapatan at remedyo na mayroon ka laban sa Responsableng Bisita at/o Imbitasyon, o mula sa anumang iba pang partido na legal o may pananagutan sa kontrata para sa Kwalipikadong Pagkalugi.
  • Ang anumang halagang babayaran ng Airbnb sa iyo sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay hindi lalampas sa halagang ikaw, bilang host, ay karapat - dapat na makabawi mula sa Responsableng Bisita para sa mga Kwalipikadong Pagkalugi.
  • Binibigyan ng Airbnb ang mga host ng garantiya para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na inilarawan rito para lamang sa pangunahing layunin ng pagtataguyod ng Airbnb Platform sa pamamagitan ng pagbuo ng katapatan ng customer at pagpapalakas ng kumpiyansa ng customer sa paggamit ng Platform ng Airbnb.
  • Ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay hindi alok na mag - insure, hindi bumubuo ng insurance o kontrata ng insurance, at hindi mo makukuha ang lugar ng insurance na nakuha o makukuha mo. Bukod pa rito, ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay hindi kontrata ng residensyal na insurance ng nangungupahan o may - ari ng tuluyan o kasunduan sa serbisyo ng insurance para sa isa pang linya ng negosyo.
  • Dapat kang sumunod sa lahat ng tuntunin at kondisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia para maging kwalipikado para sa Airbnb, bilang pangalawang obligado, na magbayad para sa mga Kwalipikadong Pagkalugi na hindi nakuha mula sa Responsableng Bisita. Mapipigilan ng iyong kabiguang ganap na sumunod ang iyong pagbawi para sa anumang Kwalipikadong Pagkalugi sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host.

Sumasang - ayon ka na:

  • Gagawin mo ang lahat ng iyong makakaya para makipag - ugnayan sa Responsableng Bisita sa lalong madaling panahon pagkatapos mong matuklasan ang anumang pisikal na pagkawala o pinsala sa iyong Kwalipikadong Property.
  • Aabisuhan mo ang Airbnb pati na rin ang Responsableng Bisita tungkol sa iyong reklamo at gagamitin mo ang makatuwirang pagsisikap para malutas ang pagkawala o pinsala sa Responsableng Bisita sa loob ng labing - apat (14) na araw mula sa petsa ng pag - check out ng Responsableng Bisita. Maaari mong tuparin ang obligasyong ito sa pamamagitan ng pagsusumite ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos para sa pagkawala o pinsala sa Responsableng Bisita sa pamamagitan ng Sentro ng Paglutas ng Problema ng Airbnb sa loob ng labing - apat (14) na araw mula sa petsa ng pag - check out ng Responsableng Bisita hangga 't ang kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos:
    • isusumite sa loob ng labing - apat (14) na araw mula sa petsa ng pag - check out ng Responsableng Bisita;
    • isusumite nang may layuning bawiin ang halagang hiniling mula sa Responsableng Bisita o para malutas ang pagkawala o pinsala sa kanya; at
    • kasama ang iyong paliwanag sa Responsableng Bisita kung bakit siya ang responsable sa pagkawala o pinsala na hinihiling mong ibalik niya sa iyo ang nagastos mo.
  • Kung magsusumite ka ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos ayon sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host, binibigyan mo ang Airbnb ng pahintulot na suriin ang lahat ng pakikipag - ugnayan sa pagitan mo at ng Responsableng Bisita sa pamamagitan ng Platform ng Airbnb.

May karapatan ang Airbnb na tanggihan ang buo o bahagyang pagbabayad sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia dahil sa hindi mo pagsunod, sa lahat ng oras, sa iyong mga obligasyon sa ilalim ng aming Mga Tuntunin, Mga Tuntunin sa PagbabayadMga Patakaran sa Komunidad, at Mga Pamantayan ng Komunidad na isinama rito.

II. Mga Pangunahing Tinukoy na Tuntunin

Ang mga sumusunod na malalaking tuntunin ay dapat magkaroon ng mga sumusunod na kahulugan:

Ang "Aktwal na Halaga ng Cash" ay ang halagang gagastusin nito para ayusin o palitan ang napinsala o nawasak na Kwalipikadong Ari - arian bilang resulta ng Kwalipikadong Pagkalugi, na sinusukat sa petsa ng insidente na naging sanhi ng Eligible Loss, na may materyal na katulad na uri at kalidad, na may wastong pagbabawas para sa obsolescence at pisikal na depreciation.

Ang "Appraised Value" ay nangangahulugang halaga ng property na tinasa ng isang sertipikadong propesyonal sa pagtatasa na inaprubahan namin.

Tumutukoy ang “Form ng Paghahain para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host” sa karaniwang form ng Airbnb na ginagamit ng host para humiling ng bayad mula sa Airbnb alinsunod sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host na ito, na binago paminsan - minsan, na maa - access sa pamamagitan ng Resolution Center o sa pamamagitan ng direktang pakikipag - ugnayan sa customer service ng Airbnb.

Ang "Pagkawala ng Kita sa Pagbu - book" ay ang pagkawala ng kita sa booking mula sa na - book na bahagi ng isang Kwalipikadong Tuluyan (ayon sa bona fide Mga nakumpirmang booking ng Airbnb sa Platform ng Airbnb na ipinapatupad bago ang itinakdang oras ng pagkawala) mo, bilang host, na nagreresulta mula sa isang Kwalipikadong Pagkalugi. Hindi kasama sa Pagkalugi sa Kita sa Pagbu - book ang mga hindi sumasang - ayon na singil at gastos o anumang pagkawala ng kita sa booking sa anumang panahon kung kailan hindi mauupahan ang Kwalipikadong Tuluyan sa anumang dahilan maliban sa Kwalipikadong Pagkalugi. Susukatin ang Pagkawala ng Kita sa Pagbu - book simula sa panahon ng paglitaw ng Kwalipikadong Pagkalugi at pagtatapos kung kailan maaaring ihanda ang Kwalipikadong Tuluyan para sa tirahan sa ilalim ng parehong o katumbas na pisikal at operating na kondisyon na umiiral bago ang pinsala.

Ang "Kwalipikadong Tuluyan" ay nangangahulugang isang Tuluyan na matatagpuan sa Teritoryo na maaaring magamit bilang tirahan at iyon ay (i) pag - aari o legal na kinokontrol mo bilang host sa panahon ng pamamalagi ng Responsableng Bisita sa naturang Tuluyan at (ii) na nakalista mo sa Platform ng Airbnb at na - book ng naturang Responsableng Bisita alinsunod sa Mga Tuntunin. Ang sasakyan (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga sasakyan, scooter, vespas, at motorsiklo) o sasakyang pantubig (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga bangka, yate, jet ski at katulad na bapor) na na - book sa pamamagitan ng Airbnb Platform ay isang "Kwalipikadong Tuluyan" lamang sa lawak na ito ay hindi gumagalaw at ginagamit lamang para sa mga layunin ng panunuluyan.

Ang ibig sabihin ng "Mga Kwalipikadong Pagkalugi" ay nangangahulugang:

(i) Direktang pisikal na pagkawala o pisikal na pinsala sa Kwalipikadong Ari - arian ng Host na dulot ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb.

(ii) Direktang pisikal na pagkawala o pisikal na pinsala sa Kwalipikadong Ari - arian ng Host na dulot ng alagang hayop na pag - aari o kinokontrol ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb.

(iii) Karagdagang makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo sa paglilinis ng mga mantsa mula sa Kwalipikadong Property ng Host na nagreresulta mula sa mga aksyon ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb.

(iv) Karagdagang makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo para alisin ang mga amoy ng usok sa Kwalipikadong Property ng Host na nagreresulta sa paninigarilyo ng Responsableng Bisita o Imbitasyon (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, tabako, cannabis, e - cigarette, atbp.) sa Kwalipikadong Tuluyan sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb at lumalabag sa Mga Alituntunin sa Tuluyan ng Host.

(v) Karagdagang makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo para linisin ang Kwalipikadong Property ng Host na nagreresulta sa pagkakaroon ng mga Hindi Pinapahintulutang Imbitasyon sa Kwalipikadong Tuluyan sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb.

(vi) Karagdagang makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo para linisin ang mga mantsa ng likido sa katawan ng alagang hayop mula sa Kwalipikadong Property ng Host na nagreresulta sa pagkakaroon ng alagang hayop na pag - aari o kontrolado ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb.

(vii) Karagdagang makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo para linisin ang Kwalipikadong Property ng Host na nagreresulta sa pagkakaroon ng alagang hayop na pag - aari o kontrolado ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa Kwalipikadong Tuluyan o anumang bahagi ng Kwalipikadong Tuluyan sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb na lumalabag sa Mga Alituntunin sa Tuluyan ng Host.

Para sa mga subsection (iii) hanggang (vii) kaagad sa itaas, mga gastos sa paglilinis lang na lampas sa mga bayarin sa paglilinis na babayaran o sisingilin ng host ang babayaran.

Hindi kasama sa mga kwalipikadong Pagkalugi ang anumang pagkalugi o pinsala na inilarawan sa ilalim ng Hindi karapat - dapat na Pagkalugi sa ibaba.

Ang "Kwalipikadong Sasakyan ng Motor" ay nangangahulugang isang self - propelled na sasakyan na pag - aari mo, kabilang ang mga kotse, trak, traktora, trailer, van, sport utility vehicle, bus, camper, motor home, motorsiklo at iba pang sasakyang de - motor, at hindi kasama ang malalaking komersyal na sasakyan tulad ng mga sasakyan ng mabibigat na kalakal, traktor - trailer, o katulad nito.

Ang ibig sabihin ng "Kwalipikadong Property" ay nangangahulugang at limitado sa sumusunod na property na matatagpuan sa isang Kwalipikadong Tuluyan sa lawak ng iyong interes sa naturang property, maliban kung ang naturang property ay bumubuo ng Ineligible Property (tulad ng tinukoy sa ibaba):

A. Tunay na pag - aari, kabilang ang mga bagong gusali at karagdagan na nasa ilalim ng konstruksyon na matatagpuan sa site ng naturang Kwalipikadong Tuluyan, kung saan mayroon kang interes sa ekonomiya.

B. Personal na pag - aari na:

  • pag - aari mo, kasama ang iyong interes bilang nangungupahan sa mga pagpapahusay at pagpapabuti;
  • hindi mo pag - aari, ngunit nasa iyong kustodiya at kung saan ikaw ay may obligasyon na panatilihing nakaseguro ang personal na pag - aari para sa pisikal na pagkawala o pinsala; o
  • hindi mo pag - aari, ngunit nasa iyong kustodiya at kung saan ikaw ang responsable sa pisikal na pagkawala o pinsala sa property.

Ang "Kwalipikadong Watercraft" ay nangangahulugang sasakyang pantubig na pag - aari mo, kabilang ang mga bangka, yate, kayak at jet ski, at hindi kasama ang anumang malalaking komersyal na sasakyang pantubig tulad ng mga container ship, cruise liner at katulad nito.

Ang “Hindi karapat - dapat na Pagkalugi” ay may kahulugan na nakasaad sa Seksyon III sa ibaba.

Ang ibig sabihin ng “Hindi kwalipikadong Property” ay alinman sa mga sumusunod:

1. Currency, pera, mahalagang metal sa bullion form, mga note o mga mahalagang papel.

2. Lupa o anumang iba pang sangkap sa o sa lupa, kabilang ang anumang punan o lupa sa ilalim ng mga pagpapahusay sa lupa na binubuo ng landscape gardening, mga kalsada, o mga troso ngunit hindi kasama ang mga naturang pagpapahusay sa lupa mismo.

3. Tubig, maliban kung ang tubig ay nakapaloob sa anumang nakapaloob na tangke, sistema ng tubo o anumang iba pang kagamitan sa pagpoproseso.

4. Mga hayop, kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga hayop at alagang hayop.

5. Nakatayong kahoy; lumalaking pananim.

6. Sasakyang pantubig (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, Kwalipikadong Sasakyang pantubig), sasakyang panghimpapawid, at mga satellite, maliban kung ang naturang barko ay isang:

    (a) Kwalipikadong Tuluyan o

    (b) Kwalipikadong Sasakyang pantubig, na, sa panahon ng pagkawala, ay alinman sa

      (i) nakaparada o hindi inililipat mula sa karaniwang ligtas na pantalan nito; o

      (ii) napinsala o nawasak dahil sa paglabag sa batas o kriminal na pagkilos o pagnanakaw o misdemeanor na ginawa ng Responsableng Bisita o Imbitasyon.

7. Mga Sasakyan (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, Mga Kwalipikadong Sasakyan ng Motor) maliban kung ang naturang sasakyan ay isang:

    (a) Kwalipikadong Tuluyan o

    (b) Kwalipikadong Sasakyan na Sasakyan, na, sa panahon ng pagkawala, ay alinman sa

      (i) nakaparada o hindi inililipat; o

      (ii) napinsala o nawasak dahil sa paglabag sa batas o kriminal na pagkilos o pagnanakaw o misdemeanor na ginawa ng Responsableng Bisita o Imbitasyon.

8. Mga minahan sa ilalim ng lupa o mga baras ng minahan o anumang ari - arian sa loob ng naturang minahan o baras.

9. Mga dam, dikes, at levee.

10. Nasa pagbibiyahe ang property, maliban na lang kung iba ang ibinigay ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia.

11. Mga linya ng pagpapadala at pamamahagi na lampas sa 1,000 talampakan ng Kwalipikadong Tuluyan.

12. Anumang pinsala sa anumang ari - arian na wala sa, sa, o sa isang Kwalipikadong Tuluyan.

13. Tunay na pag - aari ng isang party maliban sa iyo at na hindi mo kontrolado.

14. Mga armas, kabilang ang ngunit hindi limitado sa mga karaniwang baril, air gun, self - defense o deterrent device tulad ng mga taser o pepper spray, bala ng anumang uri at imitasyon na baril maliban kung ang mga naturang armas ay naka - imbak, ligtas at inihayag alinsunod sa Mga Pamantayan ng Komunidad at Mga Patakaran ng Komunidad ng Airbnb.

15. Mga panseguridad na camera at iba pang recording device kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga Wi - Fi camera (halimbawa, Nest Cam o Dropcam), mga nanny camera, mga web camera sa mga monitor ng computer, mga monitor ng sanggol, mga naka - mount o naka - install na surveillance system, mga monitor ng decibel at device, at mga smart phone na may video at/o audio recording maliban kung naaayon ang mga naturang device sa Mga Pamantayan ng Komunidad at Mga Patakaran ng Komunidad ng Airbnb.

Ang "Fine Arts and Valuables" ay nangangahulugang mga painting; etchings; naka - print na mga larawan; mga larawan; mga tapiserya; bihirang o art glass; mga bintana ng salamin sa sining, mahahalagang alpombra; statuary; mga eskultura; mga antigong muwebles; mga antigong alahas; bric - a - brac; mga porselana; mga barya (hindi kasama ang pag - ikot ng legal na malambot); iba pang mga koleksyon; mga selyo; furs; alahas; mahalagang bato; mahalagang metal; at katulad na ari - arian ng pambihira, makasaysayang halaga, o artistikong merit. Hindi kasama sa “Fine Arts and Valuables” ang mga sasakyan, sasakyang pantubig, sasakyang panghimpapawid, pera, o mga mahalagang papel.

Ang "Mga Linen ng Sambahayan" ay nangangahulugang mga gamit sa bahay na tela na inilaan para sa pang - araw - araw na paggamit, tulad ng mga gamit sa higaan, tapiserya, tuwalya, kurtina, at katulad nito. Hindi kasama sa mga linen ng sambahayan ang upholstery na tela o karpet.

Ang "Mga Alituntunin sa Tuluyan" ay nangangahulugang mga alituntunin at paghihigpit ng host na may kaugnayan sa paggamit, pag - access, o pagpapatuloy ng Kwalipikadong Tuluyan ng Host na tinukoy sa naaangkop na Listing sa panahon ng pagbu - book ng Responsableng Bisita.

Ang

"Imbitasyon" ay nangangahulugang isang taong inimbitahan na dumalo sa isang Kwalipikadong Tuluyan ng isang Responsableng Bisita. Hindi kasama sa imbitasyon ang sinumang naroroon sa isang Kwalipikadong Tuluyan na:

  • nakipagkontrata sa pamamagitan ng Airbnb para magbigay ng Mga Serbisyo para sa Host; at
  • iniimbitahan sa Kwalipikadong Tuluyan para sa pagbibigay ng mga naturang Serbisyo para sa Host.

Ang "Limit" ay nangangahulugang tatlong milyong US dollars (US $ 3,000,000), o katumbas nito sa currency kung saan matatagpuan ang Kwalipikadong Tuluyan sa halaga ng palitan na naaangkop sa petsa ng pagbabayad ng Airbnb sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User na ito.

Ang "Responsableng Bisita" ay nangangahulugang ang Bisita na nag - book ng iyong Kwalipikadong Tuluyan para sa panahon kung kailan ka nagkaroon ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi.

Ang "Teritoryo" ay nangangahulugang mga bansa kung saan pinapahintulutan ng Airbnb Platform ang Mga Tuluyan at Proteksyon sa Pinsala para sa Host. Isisiwalat sa landing page ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host ang anumang Teritoryo kung saan hindi available ang Proteksyon sa Pinsala para sa Host.

Ang "Mga Hindi Pinapahintulutang Inimbitahan" ay nangangahulugang isa o higit pang Inimbitahan ng Responsableng Bisita o isa o higit pang tao na pinapahintulutan ng Responsableng Bisita na naroroon sa Kwalipikadong Tuluyan na lampas sa bilang ng mga karagdagang bisita na kasama sa booking ng naaangkop na Listing maliban kung pinapahintulutan ng Mga Alituntunin sa Tuluyan ng Host o kung hindi man ay inaprubahan ng host bago o sa panahon ng pagbu - book na nakasaad sa naaangkop na Listing.

Ang "Wear and Tear" ay nangangahulugang ang pagkasira sa kondisyon ng ari - arian sa paglipas ng panahon dahil sa paggamit, edad, kakulangan ng pagmementena, o anumang kumbinasyon ng mga ito.

III. Mga Limitasyon

Hindi binabayaran ng Airbnb ang alinman sa mga sumusunod (“Hindi kwalipikadong Pagkalugi”):

1. anumang pagkalugi na dulot ng Bisita o Imbitasyon pagkatapos ng pag - expire ng panahon ng pagbu - book na nakasaad sa naaangkop na Listing.

2. anumang pagkawala, gastos, pinsala, paghahabol, bayarin, pananagutan o gastos para sa Kwalipikadong Property, na nagmumula sa anumang booking ng Kwalipikadong Tuluyan ng Bisita, na lampas sa Limitasyon.

3. sa kaso ng Fine Arts at Valuables, mga pagkalugi o pinsala kung ang Fine Arts at Valuables ay hindi maaaring mapalitan ng iba pang katulad na uri at kalidad at anumang pagkawala o pinsala mula sa anumang proseso ng pag - aayos, pagpapanumbalik o retouching.

4. anumang pagkawala, pinsala, gastos, paghahabol, bayarin, pananagutan o gastos nang direkta o hindi direkta na dulot ng o nagreresulta mula sa alinman sa mga sumusunod:

    a. Hindi kwalipikadong Property;

    b. mga gawa ng kalikasan, kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga lindol at mga pangyayaring may kaugnayan sa lagay ng panahon tulad ng mga bagyo at buhawi;

    c. labis na paggamit ng kuryente, gas, gasolina, tubig o iba pang utility na ibinigay para sa Kwalipikadong Tuluyan;

    d. mga hindi direkta o remote na sanhi;

    e. interruption of business, loss of market and/or loss of use, except Booking Income Loss;

    f. pagkawala, pinsala, o pagkasira na nagmumula sa anumang pagkaantala;

    g. misteryosong pagkawala, pagkawala, o kakulangan na inihayag sa pagkuha ng imbentaryo, o anumang hindi maipaliwanag na pagkawala ng imbentaryo;

    h. pagpapatupad ng anumang batas o ordinansa (i) na kumokontrol sa konstruksyon, pagkukumpuni, pagpapalit, paggamit o pag - aalis ng anumang ari - arian, kabilang ang pag - aalis ng mga kalat, o (ii) na nangangailangan ng demolisyon ng anumang ari - arian, kabilang ang gastos sa pag - aalis ng mga kalat nito;

    i. mga hayop, kabilang ang mga pinsala sa mga hayop, pangangalaga sa beterinaryo, pagsakay, mga gamot, at lahat ng iba pang serbisyo na nauugnay sa mga hayop maliban sa pinsalang dulot ng mga alagang hayop tulad ng inilarawan sa mga subsection (ii), (vi) at (vii) sa ilalim ng kahulugan ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi;

    j. pagnanakaw ng pagkakakilanlan o pandaraya sa pagkakakilanlan;

    k. ang awtorisadong paggamit ng Eligible Watercraft o Eligible Motor Vehicles maliban sa kung saan ginagamit lamang ang mga ito bilang Kwalipikadong Tuluyan; o

    l. isang Karanasan o Paglalakbay na inaalok sa Platform ng Airbnb.

5. anumang pagkawala, pinsala o gastos nang direkta o hindi direkta na dulot ng o nagreresulta mula sa alinman sa mga sumusunod, anuman ang anumang iba pang dahilan o kaganapan na nag - aambag dito:

    a. anumang mapoot na pagkilos o pagkilos ng digmaan, terorismo, insurrection o paghihimagsik;

    b. aktwal o nanganganib na nakakahamak na paggamit ng nakakalason na biolohikal o kemikal na materyales;

    c. nuclear reaction o radiation o radioactive contamination;

    d. pag - agaw o pagkasira sa ilalim ng quarantine o iniangkop na regulasyon, o pagkumpiska ayon sa pagkakasunod - sunod ng anumang awtoridad ng gobyerno o publiko;

    e. kontrabando, o ilegal na transportasyon o kalakalan;

    f. anumang hindi tapat na pagkilos, kabilang ang ngunit hindi limitado sa pagnanakaw, na ginawa mo o ng sinumang tao o entidad na pinanatili mo para gumawa ng anumang bagay na may kaugnayan sa Kwalipikadong Ari - arian, maliban kung ang mga naturang tao o entidad ay isang Responsableng Bisita o Inimbitahan at ang naturang pagkilos ay ginagawa nang hindi mo nalalaman; o

    g. kakulangan ng kuryente, gasolina, tubig, gas, singaw, refrigerant, dumi sa alkantarilya, telepono o mga serbisyo sa internet dahil sa mga panlabas na salik.

6. anumang pagkawala, pinsala, gastos o gastos na dulot ng o nagreresulta mula sa mga mantsa sa mga Linen ng Sambahayan. Hindi nalalapat ang limitasyong ito sa mga mantsa sa Mga Linen ng Sambahayan:

    a. na dulot ng o nagresulta sa pagkakaroon ng mga Hindi Pinapahintulutang Imbitasyon sa Kwalipikadong Tuluyan sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb;

    b. na dulot ng o resulta ng pagkakaroon ng alagang hayop na pag - aari o kontrolado ng Responsableng Bisita o Imbitasyon sa Kwalipikadong Tuluyan o anumang bahagi ng Kwalipikadong Tuluyan sa panahon ng pamamalagi sa Airbnb at paglabag sa Mga Alituntunin sa Tuluyan ng Host; o

    c. sinasadyang dulot ng Responsableng Bisita o Imbitasyon.

7. anumang pagkawala, pinsala, o gastos na dulot ng:

    a. may sira na pagkakagawa, materyal, konstruksyon o disenyo mula sa anumang dahilan;

    b. pagkasira, pagkaubos, kalawang, kaagnasan o pagguho, likas na vice o latent na depekto;

    c. Magsuot at Luha;

    d. pag - aayos, pag - crack, pag - urong, pag - bulging, o pagpapalawak ng mga pundasyon, sahig, troso, pader, kisame o bubong;

    e. mga pagbabago sa temperatura o kamag - anak na kahalumigmigan; o

    f. pinsala na dulot ng mga insekto, hayop o peste maliban sa pinsalang dulot ng mga alagang hayop tulad ng inilarawan sa mga subsection (ii), (vi) at (vii) sa ilalim ng kahulugan ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi sa kondisyon na ang anumang pisikal na pinsala na dulot ng alinman sa mga sanhi na nakalista sa ilalim ng talatang ito 7 ay magiging kwalipikado para sa Proteksyon sa Pinsala ng Host kung hindi man ay hindi kwalipikado sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host.

8. anumang pagkawala, pinsala, paghahabol, gastos, gastos, o iba pang halaga nang direkta o hindi direkta na nagmumula sa o may kaugnayan sa amag, amag, fungus, spores, virus, bakterya, o iba pang mikroorganismo ng anumang uri, kalikasan, o paglalarawan, kabilang ang ngunit hindi limitado sa anumang sangkap na ang presensya ay nagdudulot ng aktwal o potensyal na banta sa kalusugan ng tao. Nalalapat ang nabanggit kahit na may (i) anumang pisikal na pagkawala o pinsala sa Kwalipikadong Ari - arian; (ii) anumang panganib o dahilan na kwalipikado sa ilalim nito, kasabay man o hindi nag - aambag nang sabay - sabay o sa anumang pagkakasunod - sunod; (iii) anumang pagkawala ng paggamit, pagpapatuloy, o pag - andar; o (iv) anumang kinakailangang aksyon, kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, pagkukumpuni, pagpapalit, pag - aalis, paglilinis, pag - abate, pagtatapon, paglilipat, o mga hakbang na ginawa para matugunan ang mga medikal o legal na alalahanin.

9. anumang bayarin na maaaring singilin sa Bisita ng host para sa mga karagdagang indibidwal na inimbitahan, o kung hindi man ay nagbigay ng access sa, Kwalipikadong Tuluyan na hindi kasama sa booking ng Bisita sa naturang Kwalipikadong Tuluyan.

10. mga gastos na nagmumula sa pagkawala ng, pagkawala ng paggamit ng, pinsala sa, katiwalian ng, kawalan ng kakayahang ma - access, o kawalan ng kakayahang manipulahin, anuman at lahat ng Electronic Data. Ang "Electronic Data" ay nangangahulugang impormasyon, mga katotohanan o programa, na naka - imbak bilang o sa, nilikha o ginamit sa, o ipinadala sa o mula sa anumang Electronic Media. Ang "Electronic Media" ay nangangahulugang software ng computer, kabilang ang software ng mga system at application, hard o floppy disk, CD - ROM, tape, drive, cell, data processing device o anumang iba pang media na ginagamit sa elektronikong kontroladong kagamitan.

11. anumang pagkalugi o pinsala na hindi mababawi mula sa Responsableng Bisita at/o Imbitasyon sa ilalim ng Mga Tuntunin.

IV. Mga kondisyon para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host

Para maging kwalipikadong mabayaran sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, dapat mong ganap na sundin, at ipakita ang iyong pagsunod, sa bawat isa sa mga sumusunod na kondisyon. Mapipigilan ng iyong kabiguang ganap na sumunod ang iyong pagbawi sa anumang Kwalipikadong Pagkalugi.

Nagkaroon ka dapat ng mga Kwalipikadong Pagkalugi.

Dapat mong abisuhan ang Airbnb pati na rin ang Responsableng Bisita tungkol sa iyong reklamo at gumamit ng makatuwirang pagsisikap para malutas ang pagkawala o pinsala sa Responsableng Bisita sa loob ng labing - apat (14) na araw mula sa petsa ng pag - check out ng Responsableng Bisita. Maaari mong tuparin ang obligasyong ito sa pamamagitan ng pagsusumite ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos para sa pagkawala o pinsala sa pamamagitan ng Sentro ng Paglutas ng Problema ng Airbnb hangga 't ang kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos:

  • isusumite sa loob ng labing - apat (14) na araw mula sa petsa ng pag - check out ng Responsableng Bisita;
  • isusumite nang may layuning bawiin ang halagang hiniling mula sa Responsableng Bisita o para malutas ang pagkawala o pinsala sa kanya; at
  • kasama ang iyong paliwanag sa Responsableng Bisita kung bakit siya ang responsable sa pagkawala o pinsala na hinihiling mong ibalik niya sa iyo ang nagastos mo.

Kung hindi mabayaran ng Responsableng Bisita ang halagang hiniling para sa pagkawala o pinsala sa iyong Kwalipikadong Property alinsunod sa mga obligasyon ng Responsableng Bisita ayon sa Mga Tuntunin, maaari kang gumawa ng kahilingan para sa pagbabalik ng nagastos sa Airbnb ayon sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host sa pamamagitan ng pagsusumite ng Form ng Kahilingan para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host.

Hindi ka dapat nagkamali ng anumang katotohanan o nakatuong pandaraya o anumang iba pang hindi tapat o mapanlinlang na pagkilos na may kaugnayan sa booking ng Kwalipikadong Tuluyan o sa paghahanda o pagsusumite ng anumang kahilingan sa pagbabayad sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User na ito. Ang anumang maling representasyon, pandaraya, hindi tapat o mapanlinlang na pagkilos mo, anumang oras, ay magreresulta sa pagtanggi sa lahat ng nakabinbing kahilingan sa pagbabayad sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia at agarang pagwawakas ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia na nauugnay sa iyo, sa kabila ng Seksyon VI sa ibaba.

Sa loob ng tatlumpung (30) araw pagkatapos mong magkaroon ng Kwalipikadong Pagkalugi, dapat mong (i) kumpletuhin at maghain ng Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host at (ii) magbigay sa amin ng mga dokumento at impormasyon na sumusuporta sa pag - iral, lawak, at halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi na kinabibilangan ng mga sumusunod:

  • Ang oras, sanhi at pinagmulan ng Kwalipikadong Pagkawala, at katibayan at katibayan ng naturang pagkawala sa anyo ng mga resibo, litrato, video, dokumento at iba pang nabeberipikang anyo ng katibayan.
  • Isang kumpletong imbentaryo ng nawala, nawasak o napinsalang Kwalipikadong Property na may mga paglalarawan ng make at modelo, kabilang ang petsa kung kailan mo binili o nakuha ang item, ang kondisyon sa oras ng pagkawala o pinsala, at ang tinatayang gastos sa pagkukumpuni o pagpapalit kasama ang mga resibo o mga kaugnay na dokumento na nagbibigay - katwiran sa mga numero sa imbentaryo.
  • Mga detalyadong pagtatantya sa pagkukumpuni sa kaso ng pisikal na pinsala o pagkawala sa Kwalipikadong Property na binubuo ng real property.
  • Mga resibo, bayarin, o invoice para sa mga karagdagang, makatuwiran, kaugalian at hindi inaasahang gastos sa paglilinis na natamo para linisin ang Kwalipikadong Ari - arian tulad ng inilarawan sa mga subsection (iii) hanggang (vii) sa ilalim ng kahulugan ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi.
  • Ang kabuuang halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi na napapailalim sa kahilingan sa pagbabayad.
  • Lahat ng impormasyong makatuwirang hinihiling ng Airbnb para matukoy ang halaga ng pagkawala kaugnay ng Kwalipikadong Property.

Dapat ka ring:

  • Bigyan ang Airbnb ng katibayan ng pagmamay - ari ng, o legal na responsibilidad para sa, ang Kwalipikadong Property sa anyo ng mga resibo, litrato, video, dokumento o iba pang kaugalian na anyo ng katibayan (kabilang ang, ngunit hindi limitado sa, mga form ng pagtatasa o pagtatasa o mga abiso na tinutugunan sa iyo) na sertipikado mo bilang totoo at tama at makatuwirang katanggap - tanggap sa Airbnb.
  • Sa kaso ng pagkawala o pinsala sa Kwalipikadong Ari - arian dahil sa paglabag sa batas o kriminal na pagkilos o pagnanakaw o pagkakamali at kung saan naghahain ka ng Form ng Kahilingan para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host, maghain ng ulat ng pulisya na naglilista ng naturang Kwalipikadong Property at magbigay sa Airbnb ng kopya ng naturang ulat, na sertipikado mo bilang totoo at tama.
  • Protektahan at panatilihin ang napinsalang Kwalipikadong Property mula sa karagdagang pagkawala o pinsala.
  • Kadalasan hangga 't maaaring makatuwirang hilingin ng Airbnb o ng mga itinalaga nito (i) na nagpapakita ng lahat ng natitira sa anumang napinsalang Kwalipikadong Property at lumagda sa mga nakasulat na rekord ng pagsusuri; (ii) gumawa para sa pagsusuri sa lahat ng aklat ng mga account, rekord ng negosyo, bayarin, invoice, at voucher (alinman sa mga orihinal o sertipikadong kopya kung nawala ang mga orihinal) at (iii) permit extracts at machine copy na gagawin sa itaas.
  • Pahintulutan ang Airbnb o ang (mga) itinalaga nito na magsagawa ng mga inspeksyon sa Kwalipikadong Property sa lahat ng makatuwirang oras. Gayunpaman, ang karapatang gumawa ng mga inspeksyon, paggawa ng mga inspeksyon, at anumang ulat sa pagsusuri, payo, o inspeksyon ay hindi magiging isang gawain ng insurer ng Airbnb o ng Airbnb (kung naaangkop) upang matukoy o matiyak na ligtas o malusog ang napinsalang Kwalipikadong Ari - arian. Wala kaming pananagutan sa iyo o sa sinumang iba pang tao dahil sa anumang inspeksyon o kabiguang siyasatin.
  • Makipagtulungan sa Airbnb, kabilang ang paglagda sa anumang dokumento, at pagtugon sa oras sa anumang makatuwirang kahilingan para sa karagdagang impormasyon o dokumentasyon na maaaring hilingin o hilingin ng Airbnb o ng mga itinalaga nito na iproseso ang naaangkop na Form ng Kahilingan sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host.

Nakalaan sa Airbnb at/o sa insurer nito (kung naaangkop) ang karapatan pero walang obligasyon na independiyenteng siyasatin (o mag - independiyenteng imbestigahan) ayon sa aming sariling pagpapasya at gastos, ang mga katotohanan at sitwasyon ng kahilingan sa pagbabayad na nakasaad sa anumang Form ng Kahilingan sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala ng Host na inihain mo sa Airbnb, sa kabila ng paghahatid mo ng lahat ng impormasyon at dokumentasyon na kinakailangan mong ibigay sa Airbnb para makasunod sa mga kondisyong nakasaad sa Seksyon IV na ito.

Kung kinakailangan ang pagsusuri para maipakita kung aling property ang pisikal na napinsala, mapapanatili mo ang buong karapatan sa pagmamay - ari at kontrol sa napinsalang Kwalipikadong Property kapag nakumpleto na ang wastong pagsusuri. Ikaw, gamit ang makatuwirang paghuhusga, ay magpapasya kung ang pisikal na napinsalang Kwalipikadong Ari - arian ay maaaring muling iproseso o ibenta. Kung matukoy mong hindi karapat - dapat ang Kwalipikadong Property para sa muling pagproseso o pagbebenta, hindi ibebenta o itatapon ang property maliban sa iyo o nang may pahintulot mo. Ang mga kita mula sa pagbebenta o iba pang disposisyon ng naturang Kwalipikadong Ari - arian ay mapupunta sa (i) insurer ng Airbnb (kung naaangkop) sa oras ng Eligible Loss settlement, o (ii) sa iyo kung matatanggap ang naturang mga kita sa pagbebenta o disposisyon bago ang Eligible Loss settlement at ang mga naturang kita ay magbabawas sa halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi na babayaran sa iyo.

Ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay bumubuo ng kasunduan sa garantiya at dahil dito, nalalapat ang prinsipyo ng exoneration. Samakatuwid, kung ang Kwalipikadong Property na pinag - uusapan o ang panganib na nauugnay sa Kwalipikadong Property na iyon ay nagbabago nang materyal, ang Airbnb ay may karapatan sa exoneration na may kaugnayan sa anumang potensyal na obligasyon sa garantiya sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia.

V. Disposisyon ng mga Kahilingan sa Pagbabayad ng Host

Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa

Kukumpletuhin ng Airbnb ang pagpoproseso nito sa anumang Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na inihain mo sa loob ng makatuwirang panahon kasunod ng petsa na nakumpleto mo at maghahain ka ng Form para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host, at (b) ibinigay sa Airbnb ang lahat ng impormasyon at dokumentasyon na kinakailangan mong ibigay para makasunod sa mga kondisyon na nakasaad sa Seksyon IV para sa Proteksyon sa Pinsala sa Host sa itaas. Sa anumang sitwasyon, gagamitin namin ang mga makatuwirang pagsisikap sa komersyo para makumpleto ang pagpoproseso ng iyong Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Pinsala para sa Host sa loob ng tatlong (3) buwan pagkatapos naming matanggap ang naturang impormasyon at dokumentasyon. Kung makakatanggap ka ng Inaprubahang Paghahain para Mabayaran (tulad ng nakasaad sa ibaba), bilang kondisyon para mabayaran ka sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host, kakailanganin mong isagawa at ihatid sa Airbnb ang “Inaprubahang Kasunduan sa Paghahain para Mabayaran para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host”, na kinabibilangan ng iyong kasunduan:

  1. para italaga sa Airbnb o sa insurer nito (kung naaangkop) ang anumang karapatan at remedyo na maaaring mayroon ka para mabawi ang mga halagang ibinayad sa iyo kaugnay ng Naaprubahang Paghahain para Mabayaran (tinukoy sa ibaba) mula sa Responsableng Bisita, Inimbitahan, o mula sa anumang iba pang partido na may pananagutan sa kontrata o legal na pananagutan para sa mga Kwalipikadong Pagkalugi na paksa ng Naaprubahang Kahilingan sa Pagbabayad;
  2. para makatuwirang makipagtulungan sa amin, kabilang ang, sa aming kahilingan, na lumilitaw bilang saksi sa anumang korte, arbitrasyon o tulad ng paglilitis, kung hinahangad naming mabawi ang halagang ibinayad sa iyo kaugnay ng Naaprubahang Paghahain para Mabayaran mula sa Responsableng Bisita, Imbitasyon, o mula sa anumang iba pang partido;
  3. para palayain at i - hold ang hindi nakakapinsalang Airbnb at ang insurer nito (kung naaangkop) at ang lahat ng opisyal, direktor, empleyado, kontratista at ahente ng Airbnb mula sa anumang karagdagang pananagutan o obligasyon kaugnay ng mga katotohanan at pangyayari ng mga usapin at insidente na nakasaad sa Form ng Kahilingan para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala ng Host;
  4. kung hihilingin, ituring na “kumpidensyal na impormasyon” ang halaga ng anumang pagbabayad na ginawa sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host; at
  5. para i - refund sa amin ang anumang halagang lampas sa Kwalipikadong Pagkalugi sa Naaprubahang Paghahain para Mabayaran bilang resulta ng isang system o error sa pagpoproseso ng pagbabayad.

Ang tagal ng panahon ng pagpoproseso ng anumang Form ng Paghahain para sa Proteksyon sa Pinsala ng Host na iyong inihain ay depende sa mga salik na kinabibilangan ng, ngunit hindi limitado sa: (i) halaga ng pagbabayad na hinihiling mo para sa Kwalipikadong Pagkalugi; (ii) lokasyon ng Kwalipikadong Tuluyan; (iii) ang katangian ng Kwalipikadong Ari - arian at ang uri ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi; (iv) ang pagiging kumpleto at uri ng impormasyon at dokumentasyon na ibinibigay mo sa Airbnb tungkol sa Mga Kwalipikadong Pagkalugi; at (v) ang bilang ng Mga Form ng Kahilingan sa Pagbabayad ng Proteksyon sa Pinsala ng Host na kasalukuyang pinoproseso para sa iba pang host.

Naaprubahang Kahilingan sa Pagbabayad

Kung naghain ka ng Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host at ang naturang kahilingan sa pagbabayad ay inaprubahan nang buo o bahagi para sa isang Kwalipikadong Pagkalugi (anumang naturang naaprubahang kahilingan sa pagbabayad, isang "Inaprubahang Kahilingan sa Pagbabayad"), babayaran ka ng halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi na kinakalkula ng Airbnb o mga itinalaga nito. Inilarawan ang proseso para sa naturang pagkalkula ng Mga Kwalipikadong Pagkalugi sa ilalim ng "Pagpapasya ng Halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi" sa ibaba. Aabisuhan ka ng Airbnb at, bilang kondisyon ng pagbabayad sa ilalim nito, kakailanganin mong maghatid sa Airbnb ng ipinapatupad na Kasunduan sa Paghahain para sa Pinsala para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host. Maaaring gumamit ang Airbnb o ang mga itinalaga nito ng mga third party na tagapagbigay ng serbisyo para tumulong sa pagpoproseso ng Mga Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host at sa pagsisiyasat at pagsusuri sa mga kahilingan sa pagbabayad na may kaugnayan dito.

Para sa Naaprubahang Kahilingan sa Pagbabayad na nagsasangkot ng mga Kwalipikadong Pagkalugi sa Kwalipikadong Ari - arian na pag - aari ng isang partido maliban sa iyo, inilalaan namin ang karapatan, sa aming sariling pagpapasya, na bayaran ang lahat o isang bahagi ng halagang saklaw sa naturang Inaprubahang Paghahain para Mabayaran sa iyo o nang direkta sa may - ari ng naturang Kwalipikadong Ari - arian. Kung direktang gagawin ang bayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa lahat o bahagi ng naturang halaga sa may - ari ng naturang Kwalipikadong Property, sumasang - ayon ka na ituturing ang naturang pagbabayad para sa layunin ng Inaprubahang Paghahain para sa Pagbabayad bilang direktang binayaran sa iyo, at ikaw lang ang mananagot sa pagkolekta mula sa may - ari ng naturang Kwalipikadong Ari - arian ng anumang bahagi ng naturang pagbabayad na pinaniniwalaan mong may karapatan ka ayon sa batas. Para sa kalinawan, malalapat ang iyong mga obligasyon sa pagbabayad - pinsala na nakasaad sa ibaba sa ilalim ng talata na pinamagatang "Mga Obligasyon sa Pagbabayad - pinsala ng Host" sa mga paghahabol na nagmumula sa anumang pagbabayad na ginawa alinsunod sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host, kabilang nang walang limitasyon ang anumang pagbabayad na direktang ginawa sa may - ari ng anumang Kwalipikadong Property.

Pagpapasya sa Halaga ng Kwalipikadong Pagkalugi

Ang halaga ng mga Kwalipikadong Pagkalugi ay kakalkulahin mula sa petsa ng pagkawala, sa lokasyon ng pagkawala, at para sa hindi hihigit sa iyong interes, napapailalim sa mga sumusunod:

  1. Para sa mga sumusunod na item, kinakalkula ang Mga Kwalipikadong Pagkalugi tulad ng sumusunod:
    1. Sa mga nakalantad na pelikula, rekord, manuskrito, guhit, at Electronic Media, blangko ang halaga kasama ang gastos ng pagkopya ng impormasyon mula sa back - up o mula sa mga orihinal ng isang nakaraang henerasyon. Ang mga gastos ng pananaliksik, engineering, o pagpapanumbalik o muling paglikha ng nawalang impormasyon o Electronic Data ay hindi babayaran.
    2. Sa Fine Arts and Valuables, ang mas maliit sa (i) ang makatuwiran at kinakailangang gastos upang ayusin o ibalik ang naturang ari - arian sa pisikal na kondisyon na umiiral sa petsa ng pagkawala; (ii) ang gastos upang palitan ang property; o (iii) ang kasalukuyang Appraised Value.
    3. Para sa mga Kwalipikadong Sasakyan ng Motor at Kwalipikadong Sasakyang Tubig, ang mas mababa sa (i) makatuwiran at kinakailangang gastos para ayusin o ibalik ang naturang Kwalipikadong Sasakyan ng Motor o Kwalipikadong Watercraft sa pisikal na kondisyon na umiiral sa petsa ng pagkawala; o (ii) ang Aktwal na Halaga ng Cash.
    4. Para sa lahat ng Karapat - dapat na Ari - arian (maliban sa inilarawan sa mga talata a., b., at c. sa itaas), ang halaga ng pagkawala ay magiging mas maliit sa (i) Aktwal na Halaga ng Cash; (ii) ang gastos upang ayusin ang naturang napinsalang Karapat - dapat na Ari - arian; (iii) ang gastos upang muling itayo o palitan ang naturang Kwalipikadong Ari - arian sa parehong site na may mga bagong materyales na tulad ng laki, uri, at kalidad; (iv) ang gastos upang muling itayo, ayusin, o palitan sa parehong o iba pang site, ngunit hindi lalampas sa laki at kapasidad ng pagpapatakbo na umiiral sa petsa ng Eligible na Pagkalugi; o (v) ang gastos upang palitan ang hindi maaayos na de - kuryente o mekanikal na kagamitan, kabilang ang kagamitan sa computer at Electronic Media, na may mga kagamitan na pinaka - katumbas na napinsala o nawasak, kahit na ang naturang kagamitan ay may teknolohikal na mga pakinabang at represent sa isang pagpapabuti at isang bahagi ng sistema ng pagpapabuti.
  2. Ang anumang halaga ng anumang Kwalipikadong Pagkalugi na babayaran sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host ay mababawasan ng halagang nabayaran na sa iyo o para sa iyong benepisyo para sa parehong Mga Kwalipikadong Pagkalugi mula sa isang mapagkukunan maliban sa Proteksyon sa Pinsala ng Host, kabilang ang walang limitasyon: (i) mga halagang natanggap sa ilalim ng polisa ng insurance, garantiya o indemnity; (ii) isang panseguridad na deposito; o (iii) pagbabayad nang direkta ng Responsableng Bisita o isang Imbitasyon, o iba pang partido o isang insurer o tagagarantiya ng naturang partido, ang intensyon na ibibigay ng Airbnb ang garantiya sa kontrata na ito sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host lamang kung nagkaroon ka ng Kwalipikadong Pagkalugi na hindi naibalik sa ibang lugar.
  3. Babayaran ang mga kwalipikadong Pagkalugi sa currency ng United States of America maliban na lang kung, ayon sa sariling pagpapasya ng Airbnb, pinili ng Airbnb na magbayad ng mga pagkalugi sa ibang currency. Kung kinakailangan ang mga conversion ng currency, gumagamit kami ng rate sa buong sistema, na kilala bilang base exchange rate, para sa conversion ng currency gamit ang data mula sa isa o higit pang third party, tulad ng OANDA (www.oanda.com).
  4. Ang anumang halaga ng anumang Kwalipikadong Pagkalugi na babayaran sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host ay hindi lalampas sa halagang kung hindi man ay mababawi mo, bilang host, mula sa Responsableng Bisita at/o Imbitasyon ayon sa Mga Tuntunin.

Hindi patakaran ng insurance ang Proteksyon sa Pinsala

    para sa Host. Hangga ’t gusto mo ng proteksyon na lampas sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host, mariin kang hinihikayat ng Airbnb na bumili ng insurance na sasaklaw sa iyo at sa iyong property para sa mga pagkalugi na dulot ng mga bisita o inimbitahan ng mga Bisita sakaling hindi kwalipikado ang iyong pagkawala sa mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia.

    VI. Pagbabago o Pagwawakas ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia

    Hangga 't pinapahintulutan ng naaangkop na batas sa iyong nasasakupang distrito, may karapatan ang Airbnb na baguhin o wakasan ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, anumang oras at ipo - post ang mga binagong Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia sa Platform ng Airbnb.  Kapag gumawa kami ng mga materyal na pagbabago, bibigyan ka namin ng abiso tungkol sa anumang materyal na pagbabago nang hindi bababa sa tatlumpung (30) araw bago maging epektibo ang mga ito. Kung hindi ka sumasang - ayon sa binagong Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, maaari mong wakasan kaagad ang Kasunduang ito ayon sa nakasaad sa Mga Tuntunin. Kung hindi mo tatapusin ang iyong Kasunduan bago ang petsa kung kailan magiging epektibo ang mga binagong Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, ang patuloy na pag - access o paggamit mo sa Airbnb Platform ay magiging pagtanggap sa mga binagong Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia. 

    Kung tatapusin ng Airbnb ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, bibigyan ka ng Airbnb ng abiso sa pamamagitan ng email na hindi bababa sa tatlumpung (30) araw bago ang naturang pagwawakas at patuloy na ipoproseso ng Airbnb ang lahat ng Form ng Kahilingan para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na inihain mo bago ang epektibong petsa ng pagwawakas, pero agad na matatapos ang iyong karapatang maghain ng anumang bagong Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host. 

    Kung babaguhin ng Airbnb ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, patuloy naming ipoproseso ang lahat ng Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na inihain mo bago ang petsa ng pagbabago alinsunod sa bersyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia na naaangkop sa iyo sa panahong inihain mo ang Mga Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host. 

    Bilang karagdagan sa at nang hindi nililimitahan ang mga karapatan ng Airbnb na nakasaad sa itaas sa agarang naunang talata o sa ilalim ng Mga Tuntunin, may karapatan ang Airbnb na baguhin o wakasan ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia sa pangkalahatan o sa anumang hurisdiksyon, anumang oras, sa sarili nitong pagpapasya, sa makatuwirang abiso sa iyo, kung: (i) ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia ay itinuturing na isang alok na mag - insure o bumubuo ng insurance o kasunduan sa serbisyo ng insurance ng anumang awtoridad ng gobyerno o regulasyon sa anumang hurisdiksyon sa anumang hurisdiksyon; (ii) Kinakailangan ng Airbnb na kumuha ng pahintulot, lisensya o permit ng anumang uri na patuloy na ibigay ang Mga Tuntunin ng Proteksyon ng Host na ito para sa mga Gumagamit ng Proteksyon ng Host sa anumang hurisdiksyon; o (iii) tinutukoy ng Airbnb o isang korte o arbitrator na humahawak ng mga probisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon ng Host para sa mga gumagamit ng Australia na naaangkop. Kung babaguhin o tatapusin ng Airbnb ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia alinsunod sa nabanggit, ipoproseso ng Airbnb ang lahat ng Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host na inihain mo bago o mula sa petsa ng bisa ng naturang pagbabago o pagwawakas maliban na lang kung ipinagbabawal ng batas, regulasyon, ordinansa, kautusan, o utos ng anumang awtoridad ng gobyerno o iba pang awtoridad ang naturang pagpoproseso. 

    Magiging available ang kasalukuyang bersyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia sa pamamagitan ng website at aplikasyon ng Airbnb. Ang nauugnay na bersyon ay ang umiiral sa petsa kung kailan natanggap ng Airbnb ang Form ng Paghahain para sa Pagbabayad para sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host. 

    VII. Subrogation

    Ang insurer ng Airbnb at/o Airbnb (kung naaangkop) ay may karapatang mag - subrogate laban sa sinumang tao o entidad anuman ang pinaghihinalaang responsable sa pagdudulot ng mga pagkalugi o pinsala sa Kwalipikadong Property, na maaaring kasama ang anuman at lahat ng karapatan mo, bilang host, ay maaaring laban sa Responsableng Bisita, isang Inimbitahan o sinumang iba pang third party sa ilalim ng Mga Tuntunin. Bukod pa rito, sumasang - ayon ka na, patungkol sa anumang pagbabayad na ginawa sa ilalim ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host ng, o sa ngalan ng, Airbnb, tutulong ka at ganap na makikipagtulungan sa Airbnb tungkol sa anuman at lahat ng pagsisikap sa subrogation.

    VIII. Mga Pagtatanggi at Limitasyon ng Pananagutan

    Hangga 't pinapahintulutan ng batas, walang partido, kabilang ang mga kaakibat at tauhan ng Airbnb, o sinumang iba pang partido na kasangkot sa paggawa, paggawa, o paghahatid ng Platform ng Airbnb o anumang Nilalaman, ang mananagot sa anumang hindi sinasadya, espesyal, huwaran o kinahinatnan na pinsala. Kasama sa mga hindi sinasadya, espesyal, huwaran o kinahinatnan na pinsala ang, hangga 't pinapahintulutan ng batas, nawalang kita, pagkawala ng datos o pagkawala ng mabuting kalooban, pagkagambala sa serbisyo, pinsala sa computer o pagkabigo ng system o gastos ng mga kapalit na produkto o serbisyo. Hindi rin mananagot ang Airbnb o ang sinumang iba pang partido, sa sukdulang pinapahintulutan ng batas, para sa anumang pinsala para sa personal o pisikal na pinsala o emosyonal na pagkabalisa na nagmumula sa o may kaugnayan sa (i) mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia, (ii) paggamit o kawalan ng kakayahang gamitin ang Platform ng Airbnb o anumang Nilalaman, (iii) anumang komunikasyon, pakikipag - ugnayan o pagpupulong na maaaring mayroon ka sa isang taong nakikipag - ugnayan o nakikipagkita sa iyo, o bilang resulta ng, paggamit mo ng Platform ng Airbnb, o (iv) ang pag - publish o pagbu - book ng Listing, kabilang ang probisyon o paggamit ng Mga Serbisyo ng Host, batay man sa warranty, kontrata, tort (kabilang ang kapabayaan), pananagutan sa produkto o anumang iba pang legal na teorya, at kung o hindi, ipinagbigay - alam ng Airbnb ang posibilidad ng nasabing pinsala, kahit na ang isang limitadong remedyo na itinakda sa Mga Tuntunin ng Proteksyon para sa Host para sa mga User na ito ay natagpuan na mahalaga.

    Maliban sa obligasyon ng Airbnb na magbayad ng mga halaga sa iyo alinsunod sa isang Naaprubahang Paghahain para sa Pagbabayad sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User sa Australia at sa sinasadyang paglabag ng Airbnb sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia, sa abot ng pinapahintulutan ng batas, sa anumang pagkakataon ay hindi lalampas sa pinagsama - samang pananagutan ng Airbnb para sa anumang paghahabol o pagtutol na nagmumula sa o may kaugnayan sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia, pakikipag - ugnayan sa sinumang Miyembro, o paggamit ng o kawalan ng kakayahang gamitin ang Platform ng Airbnb, anumang Nilalaman o anumang Serbisyo ng Host na lumampas sa tatlong (3) beses na ang halagang ibinayad sa iyo para sa (mga) nauugnay na Reserbasyon na nagdudulot sa pananagutan.

    Maliban sa kaso ng iyong sinasadyang paglabag sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, at sa karapatan ng Airbnb na bawiin ang anumang halagang ibinayad sa iyo o dapat bayaran sa iyo alinsunod sa Naaprubahang Paghahain para sa Pagbabayad alinsunod sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia (kabilang sa pamamagitan ng pagbabawas o pag - offset), sa abot ng pinapahintulutan ng batas, sa anumang pagkakataon ang iyong pananagutan sa Airbnb o anumang iba pang partido na kasangkot sa paggawa, paggawa, o paghahatid sa Platform ng Airbnb o anumang Nilalaman para sa anumang paghahabol o pagtutol na nagmumula sa o may kaugnayan sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia, pakikipag - ugnayan sa sinumang Miyembro, o paggamit ng o kawalan ng kakayahang gamitin ang Platform ng Airbnb, anumang Nilalaman, o anumang Serbisyo ng Host na lumampas sa tatlong (3) beses na halaga na binayaran para sa iyo para sa may - katuturang (mga) Reserbasyon na nagdudulot ng pananagutan.

    Kung nakatira ka sa EU, hindi nililimitahan ng Seksyon VIII na ito ang pananagutan ayon sa batas ng Airbnb para sa sinasadya at matinding kapabayaan namin, ng aming mga legal na kinatawan, direktor, o iba pang vicarious na ahente. Nalalapat din ito sa pag - aakala ng mga garantiya o anupamang mahigpit na pananagutan, o kung sakaling magkaroon ng hindi magarbong pinsala sa buhay, paa o kalusugan. Pananagutan ng Airbnb ang anumang pabayang paglabag sa mga mahahalagang obligasyon sa kontrata namin, sa aming mga legal na kinatawan, direktor, o iba pang vicarious agent. Ang mga mahahalagang obligasyon sa kontrata ay tulad ng mga tungkulin ng Airbnb kung saan regular kang nagtitiwala at dapat magtiwala para sa wastong pagpapatupad ng kontrata ngunit ang halaga ay limitado sa karaniwang nakikinitang pinsala. Hindi kasama ang anumang karagdagang pananagutan ng Airbnb.

    IX. Kasunduan sa Paglutas ng Pagtutol at Arbitrasyon

    BASAHIN NANG MABUTI ANG MGA SUMUSUNOD NA TALATA DAHIL IBINIBIGAY NILA NA SUMASANG - AYON KAYO NG AIRBNB NA LUTASIN ANG LAHAT NG HINDI PAGKAKAUNAWAAN SA PAGITAN NAMIN SA PAMAMAGITAN NG UMIIRAL NA INDIBIDWAL NA ARBITRASYON AT ISAMA ANG A CLASS ACTION WAIVER AT JURY TRIAL WAIVER. Pinapalitan ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito ang lahat ng naunang bersyon.

    1. Aplikasyon. Nalalapat lang sa iyo ang Kasunduan sa Arbitrasyon na ito kung ang iyong bansang tinitirhan o itinatag ay ang United States. Kung hindi United States ang iyong bansang tinitirhan o itinatatag, at sinusubukan mong maghain ng anumang legal na paghahabol laban sa Airbnb sa United States, malalapat ang Kasunduan sa Arbitrasyon na ito para sa pagpapasiya ng isyu sa threshold kung nalalapat sa iyo ang Seksyon IX na ito, at ang lahat ng iba pang pagpapasiya ng threshold, kabilang ang paninirahan, arbitrability, venue, at naaangkop na batas.
    2. Pangkalahatang - ideya ng Proseso ng Paglutas ng Pagtutol. Nakatuon ang Airbnb sa paglahok sa proseso ng paglutas ng hindi pagkakaunawaan sa consumer. Para sa layuning iyon, ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User ng Australia ay nagbibigay ng dalawang bahagi na proseso para sa mga indibidwal kung kanino nalalapat ang Seksyon IX na ito: (1) isang impormal na negosasyon nang direkta sa team ng customer service ng Airbnb (inilarawan sa Seksyon IX.3 sa ibaba), at kung kinakailangan (2) isang umiiral na arbitrasyon alinsunod sa mga tuntunin ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito. Ikaw at ang Airbnb ay may karapatang humingi ng kaluwagan sa korte ng maliliit na paghahabol bilang alternatibo sa arbitrasyon.
    3. Mandatoryong Paglutas at Notipikasyon para sa Pagtutol bago ang arbitrasyon. Hindi bababa sa tatlumpung (30) araw bago magsimula ng arbitrasyon, sumasang - ayon kayo ng Airbnb na padalhan ang isa 't isa ng indibidwal na abiso ng pagtutol sa pamamagitan ng pagsulat (“Paunang Paunawa sa Pagtutol”) at pagtatangka nang may mabuting pananampalataya na makipag - ayos ng impormal na resolusyon ng indibidwal na paghahabol. Dapat mong ipadala ang iyong Paunang Abiso sa Airbnb sa pamamagitan ng pagpapadala nito sa ahente ng Airbnb para sa serbisyo: CSC Lawyers Incorporating Service, 2710 Gateway Oaks Drive, Suite 150N, Sacramento, California 95833. Ipapadala ng Airbnb ang Paunang - Dispute na Abiso nito sa email address na nauugnay sa iyong Airbnb account. Kasama dapat sa Paunang Detalye ang: petsa, iyong pangalan, mailing address, iyong username sa Airbnb, email address na ginamit para i - set up ang iyong Airbnb account, ang iyong lagda, maikling paglalarawan ng pagtutol, at ang hinahanap na kaluwagan. Kung hindi malutas ng mga partido ang pagtutol sa loob ng 30 araw na panahon, maaari lamang magsimula ang arbitrasyon ng alinmang partido sa pamamagitan ng paghahain ng nakasulat na demand para sa arbitrasyon sa tagapagbigay ng arbitrasyon na itinalaga alinsunod sa Seksyon IX.6, sa ibaba. Kinakailangan para sa Paunang Dispute Notice ng isang claimant ang kinakailangan para sa anumang arbitrasyon, at isang kopya ng Paunang - Dispute na Abiso at katibayan na ipinadala ito ayon sa iniaatas ng Seksyon na ito ay dapat na naka - attach sa anumang demand sa arbitrasyon.
    4. Kasunduan sa Arbitrate; Delegasyon. Ikaw at ang Airbnb ay kapwa sumasang - ayon na ang anumang pagtutol, paghahabol o kontrobersiya na nagmumula sa o may kaugnayan sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga Gumagamit ng Australia o ang pagiging naaangkop, paglabag, pagwawakas, bisa, pagpapatupad o interpretasyon nito, o anumang paggamit ng Platform ng Airbnb, Mga Serbisyo ng Host, o anumang Nilalaman (sama - samang, "Mga Pagtutol") ay malulutas sa pamamagitan ng umiiral na arbitrasyon (ang "Kasunduan sa Arbitrasyon"). Kung may hindi pagkakaunawaan kung puwedeng ipatupad o ilalapat ang Kasunduang Arbitration na ito sa aming Pagtutol, sumasang - ayon kayo ng Airbnb na magpapasya ang arbitrator sa isyung iyon. Para maiwasan ang pag - aalinlangan, sumasang - ayon ka at ang Airbnb na ang anumang tanong tungkol sa arbitrability at ang pagbuo, pagpapatupad, bisa, saklaw, o interpretasyon ng lahat o bahagi ng Seksyon IX na ito, kabilang ang anumang pagtutol sa pagsunod sa rekisito sa Paunang Abiso sa Pagsisiyasat at responsibilidad ng isang partido na magbayad ng mga bayarin sa arbitrasyon, ay eksklusibong malulutas ng isang arbitrator.
    5. Mga pagbubukod sa Kasunduan sa Arbitrasyon. Ikaw at ang Airbnb ay sumasang - ayon na ang mga sumusunod na sanhi ng pagkilos at/o mga paghahabol para sa kaluwagan ay mga pagbubukod sa Kasunduan sa Arbitrasyon at dadalhin sa isang panghukuman na paglilitis sa isang hukuman na may karampatang hurisdiksyon (tulad ng tinukoy ng Seksyon 21 ng Mga Tuntunin): (i) anumang paghahabol o sanhi ng pagkilos na nagpapahiwatig ng aktwal o nanganganib na paglabag, maling pag - aalay o paglabag sa mga copyright ng isang partido, mga trademark, mga lihim ng kalakalan, mga patente, o iba pang mga karapatan sa intelektwal na ari - arian; (ii) anumang paghahabol o dahilan ng pagkilos na nangangailangan ng emergency injunctive relief batay sa mga exigent na pangyayari (hal., napipintong panganib o komisyon ng isang krimen, pag - hack, cyber - atake); (iii) isang kahilingan para sa remedyo ng pampublikong injunctive relief; (iv) anumang paghahabol o dahilan ng pagkilos na nagpapawalang - bisa sa iba 't ibang sitwasyon (hal., napipintong panganib o komisyon ng isang krimen, pag - hack, cyber - atake); (iii) isang kahilingan para sa remedyo ng pampublikong injunctive relief; (iv) anumang paghahabol o dahilan ng pagkilos na nangangailangan ng emergency injunctive relief batay sa mga exigent na pangyayari (hal., napipintong panganib o komisyon ng isang krimen, pag - hack, cyber - atake); (iii) isang kahilingan para sa remedyo ng pampublikong injunctive relief; (iv) anumang paghahabol o dahilan ng pagkilos na nagpapahiwatig ng labis na pinsala (hal., napipigil na panganib o komisyon ng krimen, pag - hack, cyber - atake); (iii) isang kahilingan para sa Sumasang - ayon ka at ang Airbnb na magpapatuloy ang anumang kahilingan para sa remedyo para sa pampublikong injunctive relief pagkatapos ng arbitrasyon ng lahat ng arbitrable na paghahabol, remedyo, o sanhi ng pagkilos, at mananatiling nakabinbin ang kinalabasan ng arbitrasyon alinsunod sa seksyon 3 ng Federal Arbitration Act.
    6. Forum ng Arbitrasyon, Mga Alituntunin at Pamahalaang Batas. Ang Kasunduan sa Arbitration na ito ay nagpapatunay ng isang transaksyon sa interstate commerce at ang Federal Arbitration Act ay namamahala sa lahat ng makabuluhang at pamamaraan na interpretasyon at pagpapatupad ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito, at hindi sa batas ng estado. Ang arbitrasyon ay pangangasiwaan ng ADR Services, Inc. ("ADR") (www.adrservices.com) alinsunod sa Mga Alituntunin 1, 6 -7, 8 -9, at 11 -12, 45, 54, at 56 ng Pederal na Mga Alituntunin ng Pamamaraan sa Sibil ("Mga Piniling Pederal na Alituntunin") (https://www.uscourts.gov/rules-policies/current-rules-practice-procedure/federal-rules-civil-procedure) at Mga Alituntunin sa Arbitrasyon ng ADR na may bisa (ang "Mga Alituntunin ng ADR"), maliban kung binago ang Mga Piniling Alituntunin ng Pederal o Mga Alituntunin ng ADR sa Kasunduan sa Arbitrasyon na ito. Available ang Mga Alituntunin ng ADR sa www.adrservices.com. Kung ang demand sa arbitrasyon ay isinumite sa Mga Serbisyo ng ADR alinsunod sa kasunduang ito at ang Mga Alituntunin ng ADR, at ang Mga Serbisyo ng ADR ay hindi maaaring o hindi mangangasiwa sa arbitrasyon, ang arbitrasyon ay pangangasiwaan ng American Arbitration Association ("AAA") alinsunod sa Mga Piniling Pederal na Alituntunin at Mga Alituntunin sa Consumer Arbitration ng AAA (ang "Mga Alituntunin ng AAA"), maliban kung binago dito. Available ang Mga Alituntunin sa AAA sa www.adr.org. Kung hindi mapapangasiwaan at hindi mapapangasiwaan ng AAA ang arbitrasyon, ikaw at ang Airbnb ay magbibigay at pipili ng alternatibong forum ng arbitral, at kung hindi kami sumasang - ayon, maaaring hilingin mo o ng Airbnb sa korte na magtalaga ng arbitrator alinsunod sa 9 U.S.C. § 5. Sa kaganapang iyon, isasagawa ang arbitrasyon alinsunod sa mga alituntunin ng itinalagang forum ng arbitral, maliban na lang kung hindi naaayon ang mga alituntuning iyon sa mga probisyon ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito.
    7. Pagbabago sa Mga Alituntunin ng AAA - Pagdinig sa Arbitrasyon/Lokasyon. Upang gawing epektibo, mahusay, at maginhawa ang gastos sa arbitrasyon, ang anumang kinakailangang pagdinig sa arbitrasyon kung saan ang halaga sa kontrobersya ay hindi lalampas sa US $ 1,000,000 ay isasagawa nang malayuan sa pamamagitan ng video conference maliban kung napagkasunduan ng mga partido o inutusan ng arbitrator. Ang anumang kinakailangang pagdinig sa arbitrasyon sa isang arbitrasyon kung saan ang halaga sa kontrobersiya ay lampas sa US $ 1,000,000 ay isasagawa sa San Francisco County maliban kung sumang - ayon ang mga partido o inutusan ng arbitrator. Kung ang halaga sa kontrobersiya ay US $ 10,000 o mas mababa, ang mga partido ay sumasang - ayon na magpatuloy lamang sa pagsusumite ng mga dokumento sa arbitrator, sa kondisyon na ang arbitrator ay may pagpapasya na magpasya na humawak ng pagdinig bilang tugon sa makatuwiran at proporsyonal na kahilingan mula sa isang partido.
    8. Pagbabago ng Mga Alituntunin sa Arbitrasyon - Mga Bayarin at Gastos sa Arbitrasyon. Ang iyong mga bayarin sa arbitrasyon at ang iyong bahagi ng kabayaran sa arbitrator ay pamamahalaan ng Mga Alituntunin ng ADR at ang iskedyul ng bayarin sa Mga Serbisyo ng ADR (available sa www.adrservices.com). Kung mayroon kang kabuuang buwanang kita na mas mababa sa 300% ng mga tagubilin sa pederal na kahirapan, karapat - dapat kang mag - waiver ng mga bayarin at gastos sa arbitrasyon, maliban sa mga bayarin sa arbitrator. Maaari kang humiling ng hindi sisingilin ng bayarin sa pamamagitan ng pagbibigay sa tagapagbigay ng arbitrasyon ng deklarasyon sa ilalim ng panunumpa na nagsasaad ng iyong buwanang kita at bilang ng mga tao sa iyong sambahayan. Kung ang isang waiver ng bayarin ay ipinagkakaloob ng tagapagbigay ng arbitrasyon at binibigyan mo ang Airbnb ng mga dokumento na kinakailangan upang patunayan na ang iyong kabuuang buwanang kita ay mas mababa sa 300% ng mga tagubilin sa pederal na kahirapan, babayaran ng Airbnb ang iyong bahagi ng anumang mga bayarin sa arbitrator.
    9. Pagbabago ng Mga Alituntunin sa Arbitrasyon - Mga Paghahabol na Dinala para sa Hindi Wastong Layunin o Paglabag sa Kasunduan sa Arbitrasyon na ito. Maaaring humiling ang alinmang partido na magpataw ng mga parusa ang arbitrator sa pagpapatunay na ang kabilang partido o ang (mga) abogado nito ay nagpahayag ng paghahabol o depensa na walang batayan sa katunayan o batas, na dinala sa masamang pananampalataya o para sa layunin ng panliligalig, o kung hindi man ay walang kabuluhan. Tulad ng pinapahintulutan ng naaangkop na batas, ang arbitrator ay magpapataw ng mga parusa na katumbas ng mga makatuwirang bayarin at gastos ng humihiling na partido ng mga makatuwirang abogado at gastos sa paghahanap na ang paghahabol o pagtatanggol ay walang batayan sa katunayan o batas, na dinala sa masamang pananampalataya o para sa layunin ng panliligalig, na ipinahayag na lumalabag sa Fed. R. Civ. P. 11(b) (itinuturing ang arbitrator bilang "korte"), o kung hindi man ay walang kabuluhan. Maaaring humingi ang alinmang partido ng pagpapaalis sa anumang arbitrasyon na inihain na lumalabag sa anumang probisyon ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito. Maaaring igiit ng alinmang partido sa arbitrasyon ang counterclaim para sa pagsisimula ng mga paglilitis ng kabilang partido tungkol sa arbitrable na Pagtutol nang hindi sumusunod o lumalabag sa mga rekisito ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito. Kapag natuklasan ng isang partido na nagsimula ang mga paglilitis tungkol sa isang arbitrable na Pagtutol nang hindi sumusunod sa o kung hindi man ay lumalabag sa mga rekisito ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito, bibigyan ng arbitrator ang iba pang partido ng mga aktwal na pinsala nito, kabilang ang ngunit hindi limitado sa mga makatuwirang bayarin at gastos ng mga abogado.
    10. Desisyon ng Arbitrator. Mag - iisyu ang arbitrator ng nakasulat na desisyon na kinabibilangan ng mga mahahalagang natuklasan at konklusyon kung saan nakabatay ang arbitrator sa award. Ang hatol sa arbitration award ay maaaring ipasok sa anumang hukuman na may tamang hurisdiksyon. Ang arbitrator ay maaaring magbigay ng anumang kaluwagan na pinapahintulutan ng batas o ng Mga Alituntunin ng ADR, ngunit ang deklarasyon o injunctive na kaluwagan ay maaaring iginawad lamang sa isang indibidwal na batayan at sa sukdulang kinakailangan upang magbigay ng kaluwagan na kinakailangan ng indibidwal na paghahabol ng naghahabol.
    11. Jury Trial Waiver. Kinikilala at sinasang - ayunan mo at ng Airbnb na hindi sisingilin ng parehong partido ang karapatan sa pagsubok ng hurado tungkol sa lahat ng arbitrable na Pagtutol.
    12. Walang Class Actions o Representative Proceedings. Kinikilala at sinasang - ayunan mo at sinasang - ayunan ng Airbnb na, sa sukdulang pinapahintulutan ng batas, ipinagpapaliban namin ang karapatan na lumahok bilang isang plaintiff o miyembro ng klase sa anumang demanda sa pagkilos ng klase, arbitrasyon sa buong klase, pangkalahatang pagkilos ng pribadong abugado, o anumang iba pang kinatawan o pinagsama - samang pagpapatuloy. Maliban kung sumasang - ayon kami sa pagsulat o tulad ng nakasaad sa kasunduang ito, ang arbitrator ay hindi maaaring pagsama - samahin ang higit sa mga paghahabol ng isang partido at hindi maaaring mangasiwa sa anumang anyo ng anumang klase o kinatawan na paglilitis. Kung mayroong isang pangwakas na pagpapasiya sa hukuman na ipinagbabawal ng naaangkop na batas ang pagpapatupad ng pagpapaubaya na nakapaloob sa talatang ito tungkol sa anumang paghahabol, sanhi ng pagkilos o hiniling na lunas, kung gayon ang paghahabol na iyon, sanhi ng pagkilos o hiniling na lunas, at tanging ang paghahabol na iyon, sanhi ng pagkilos o hiniling na lunas, ay ihihiwalay mula sa kasunduang ito upang arbitrasyon at dadalhin sa isang korte ng karampatang hurisdiksyon. Sakaling maputol ang paghahabol, sanhi ng pagkilos, o hiniling na remedyo alinsunod sa talatang ito, ikaw at kami ay sumasang - ayon na ang mga paghahabol, mga sanhi ng pagkilos o mga hiniling na remedyo na hindi napapailalim sa arbitrasyon ay mananatili hanggang sa ang lahat ng mga arbitrable na paghahabol, mga sanhi ng pagkilos at mga hiniling na remedyo ay nalutas ng arbitrator.
    13. Mass Action Waiver. Kinikilala at sinasang - ayunan mo at ng Airbnb na maaaring mawala ang mga kamag - anak na benepisyo at kahusayan ng arbitrasyon kapag ang 100 o higit pang mga paghahabol sa arbitrasyon ay inihain sa loob ng 180 araw na (1) nagsasangkot ng parehong o katulad na mga partido; (2) ay batay sa parehong o katulad na mga paghahabol na nagmumula sa parehong o makabuluhang magkaparehong mga transaksyon, insidente, di - umano 'y paglabag o mga kaganapan na nangangailangan ng pagpapasiya ng pareho o malaking magkaparehong mga tanong ng batas o katotohanan; at (3) kasangkot ang parehong o coordinated na tagapayo para sa mga partido ("Mass Action"). Alinsunod dito, sumasang - ayon kayo ng Airbnb na i - waive ang karapatang pangasiwaan, i - arbitrate, o lutasin bilang bahagi ng Mass Action (bagama 't patuloy na malalapat sa Pagtutol ang Seksyon 21 ng Mga Tuntunin at Seksyon IX.12 ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia). Sa kaso ng pagtutol, ang itinalagang arbitrator para sa unang bagay na itinatag sa loob ng isang hanay ng mga paghahabol na tinukoy ng alinmang partido ay magpapasya kung ang mga paghahabol na iyon ay bahagi ng isang Mass Action. Kung walang arbitrator na itinalaga pa, ang isang arbitrator ay itatalaga lamang upang matukoy kung ang mga paghahabol na tinukoy ng alinmang partido ay bahagi ng isang Mass Action. Wala sa probisyong ito ang pumipigil sa iyo o sa Airbnb na makibahagi sa malawakang pag - areglo ng mga paghahabol.
    14. Pagbabago ng Mga Alituntunin sa Arbitrasyon – Mga Kinakailangan sa Mass Action Batching. Kung sa anumang kadahilanan, sa kabila ng Seksyon IX.13, isang proseso ng arbitrasyon bilang bahagi ng isang Mass Action, ang mga partido ay magpapangkat ng mga kahilingan sa arbitrasyon sa mga batch na hindi hihigit sa 200. Ang mga batch ay tutukuyin sa pamamagitan ng pagli - list ng mga paghahabol ayon sa alpabeto (ayon sa apelyido o pangalan ng negosyo, kung naaangkop)- halimbawa, ang unang 200 claim na nakalista ay ang unang batch, ang susunod na 200 claimant na nakalista ay ang pangalawang batch, at iba pa. Ang mga partido ay dapat random na magtalaga sa bawat batch ng isang sunud - sunod na numero at arbitrate ang mga batch nang paisa - isa, sa sunod - sunod na pagkakasunod - sunod. Habang ang isang batch ay arbitrated, ang tagapagbigay ng arbitrasyon ay dapat hawakan ang natitira sa abeyance maliban kung iba ang napagkasunduan ng mga partido o inutusan ng tagapagbigay ng arbitrasyon. Malulutas ang bawat batch sa loob ng 240 araw mula sa pre - heraring conference para sa batch na iyon. Sa kabila ng nabanggit, kung ang demand ng sinumang naghahabol ay hindi naging paksa ng isang pre -aring conference sa loob ng 2 taon mula sa pinakabagong - file na demand sa Mass Action, ang naturang claimant ay maaaring pumili na ipagpatuloy ang mga paghahabol na ipinahayag sa demand ng naghahabol sa korte na napapailalim sa Seksyon 21 ng Mga Tuntunin at Seksyon IX.12 ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia.
    15. Mga Pagbabago sa Mga Alituntunin sa Arbitrasyon - Mga Alok sa Paghatol. Hindi bababa sa sampung (10) araw bago ang petsa na itinakda para sa pagdinig sa arbitrasyon, maaari kang magsilbi o ang Airbnb ng nakasulat na alok ng paghuhusga sa kabilang partido upang pahintulutan ang paghuhusga sa mga tinukoy na tuntunin. Kung tatanggapin ang alok, isusumite ang alok na may patunay ng pagtanggap sa tagapagbigay ng arbitrasyon, na magbibigay ng award nang naaayon. Kung hindi tatanggapin ang alok bago ang pagdinig sa arbitrasyon o sa loob ng tatlumpung (30) araw pagkatapos itong gawin, alinman ang mauna, ituturing itong bawiin at hindi ito maibibigay bilang katibayan sa arbitrasyon, maliban sa tungkol sa mga gastos (kasama ang lahat ng bayarin na binayaran sa tagapagbigay ng arbitrasyon). Kung ang isang alok na ginawa ng isang partido ay hindi tinatanggap ng kabilang partido, at ang iba pang partido ay hindi makakakuha ng mas kanais - nais na award, ang iba pang partido ay hindi mababawi ang kanilang mga gastos pagkatapos ng pag - aalok at babayaran ang mga gastos ng nag - aalok na partido (kabilang ang lahat ng mga bayarin na binayaran sa tagapagbigay ng arbitrasyon) mula sa oras ng alok.
    16. Severability. Maliban sa nakasaad sa Seksyon IX.12, sakaling ituring na labag sa batas o hindi maipapatupad ang anumang bahagi ng Kasunduan sa Arbitrasyon na ito, sisirain ang naturang probisyon at bibigyan ng buong puwersa at epekto ang natitirang bahagi ng Kasunduan sa Arbitrasyon.
    17. Pagbabago sa Kasunduan sa Arbitrate. Kung babaguhin ng Airbnb ang Seksyon IX na ito pagkalipas ng petsa kung kailan mo huling tinanggap ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia (o tinanggap ang anumang kasunod na pagbabago sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia), maaari mong tanggihan ang pagbabago sa pamamagitan ng pagpapadala sa amin ng nakasulat na abiso sa loob ng tatlumpung (30) araw mula sa petsa kung kailan epektibo ang pagbabago. Dapat isama sa iyong abiso ang iyong pangalan, mailing address, petsa ng abiso, iyong username sa Airbnb, email address na ginamit mo para i - set up ang iyong Airbnb account, ang iyong lagda, at isang hindi malinaw na pahayag na gusto mong mag - opt out sa binagong Seksyon IX. Dapat mong ipadala ang iyong abiso sa address na ito: 888 Brannan St, San Francisco, CA 94103, Attn: Arbitration Opt - Out o i - email ang abiso sa pag - opt out sa arbitration.opt.out@airbnb.com. Gayunpaman, ang pagtanggi sa isang bagong pagbabago ay hindi nagbabawas o nagbabago sa iyong paunang pahintulot sa anumang naunang kasunduan upang i - arbitrate ang anumang Pagtutol sa pagitan mo at ng Airbnb (o ang iyong paunang pahintulot sa anumang kasunod na pagbabago dito), na mananatiling may bisa at maipapatupad tungkol sa anumang Pagtutol sa pagitan mo at ng Airbnb.
    18. Kaligtasan ng Buhay. Maliban sa nakasaad sa Seksyon IX.16 at napapailalim sa Seksyon 12.6 ng Mga Tuntunin, malalampasan ng Seksyon IX na ito ang anumang pagwawakas ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala ng Host para sa mga User sa Australia at patuloy na malalapat kahit na ihinto mo ang paggamit sa Airbnb Platform o wakasan mo ang iyong Airbnb account.

      X. Mga Pangkalahatang Probisyon

      Mga Obligasyon sa Pagbabayad - pinsala ng Host

      Sa maximum na halaga na pinapahintulutan ng batas, sumasang - ayon kang palayain, ipagtanggol (ayon sa opsyon ng Airbnb), bayaran ang bayad - pinsala, at hawakan ang Airbnb at ang mga kaakibat nito, at ang kanilang mga tauhan na hindi nakakapinsala mula sa at laban sa anumang gastos, paghahabol, pananagutan, pinsala, pagkalugi, at gastos, kabilang ang, nang walang limitasyon, makatuwirang bayarin sa batas at accounting, na nagmumula sa o sa anumang paraan na may kaugnayan sa Proteksyon sa Pinsala ng Host at Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia, kung at sa sukdulang ito na ang mga paghahabol, pananagutan, pinsala, pagkalugi, o gastos ay nagdulot o nag - ambag sa pamamagitan ng iyong kapabayaan o paglabag sa isang obligasyon sa kontrata o, sa maximum na pinapahintulutan ng batas, kapabayaan at paglabag sa isang obligasyon sa kontrata ng mga third party para sa mga pagkilos at omissions sa ilalim ng Seksyon 5.

      Kung magpapaupa ka (sa halip na pagmamay - ari) ng Tuluyan na ini - list mo bilang Kwalipikadong Tuluyan, partikular na nalalapat ang naunang talata sa anumang pagtutol sa pagitan mo at ng may - ari ng Tuluyan. Ganap kang responsable sa pag - secure ng pahintulot ng lessor na i - list ang Tuluyan sa Airbnb at pagsunod sa saklaw ng anumang pahintulot na ipinagkaloob.

      Buong Kasunduan

      Ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia at sa mga tuntuning ito na isinama sa pamamagitan ng sanggunian ay bumubuo sa kabuuan at eksklusibong pag - unawa at kasunduan sa pagitan ng Airbnb at sa iyo tungkol sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host at Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, at papalitan at papalitan ang anuman at lahat ng naunang pag - unawa o nakasulat na pag - unawa o kasunduan sa pagitan ng Airbnb at sa iyo tungkol sa Proteksyon sa Pinsala para sa Host. Nalalapat ang Seksyon na ito sa maximum na sukdulang pinapahintulutan ng mga naaangkop na batas.

      Pagtatalaga

      Hindi mo maaaring italaga, ilipat o italaga ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia o sa iyong mga karapatan at obligasyon dito nang walang paunang nakasulat na pahintulot ng Airbnb (hindi dapat ibawas o maantala nang hindi makatuwiran). Maaaring italaga, ilipat, o italaga ng Airbnb ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia at anumang karapatan at obligasyon sa ilalim nito, ayon sa sarili nitong pagpapasya, nang may tatlumpung (30) araw na paunang abiso. Ang iyong karapatang wakasan ang Kasunduan sa Airbnb anumang oras ay nananatiling hindi apektado. Ang anumang pagtatangka mo na italaga o ilipat ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, nang walang pahintulot ng Airbnb, ay walang bisa at walang epekto. Napapailalim sa mga nabanggit, ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia na ito ay magbubuklod at makikinabang sa mga partido, sa kanilang mga kahalili at pinapahintulutang magtalaga.

      Mga Abiso

      Maliban kung tinukoy kung hindi man, ang anumang mga abiso o iba pang mga komunikasyon sa Mga Miyembro na pinahihintulutan o kinakailangan sa ilalim ng Kasunduang ito, ay nakasulat at ibibigay ng Airbnb sa pamamagitan ng email, abiso ng Airbnb Platform, o serbisyo sa pagpapadala ng mensahe (kabilang ang SMS at WeChat). Para sa mga abiso na ginawa sa mga Miyembro na nakatira sa labas ng Germany, ituturing na petsa ng resibo ang petsa kung kailan ipinapadala ng Airbnb ang abiso.

      Pagkontrol sa Batas at Hurisdiksyon

      Ang Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay bibigyang - kahulugan alinsunod sa Seksyon 21 ng Mga Tuntunin.

      Pagpapaubaya at Severability

      Ang kabiguang ipatupad ng Airbnb ang anumang karapatan o probisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia ay hindi magiging pagpapaubaya sa pagpapatupad ng karapatang iyon o probisyon sa hinaharap. Magiging epektibo lamang ang pagpapaubaya sa anumang naturang karapatan o probisyon kung nakasulat at nilagdaan ng isang awtorisadong kinatawan ng Airbnb. Maliban kung malinaw na nakasaad sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, ang paggamit ng alinmang partido ng alinman sa mga remedyo nito sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia ay walang pagtatangi sa iba pang mga remedyo nito sa ilalim ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia o iba pa. Kung sa anumang kadahilanan ay natuklasan ng arbitrator o korte na may karampatang hurisdiksyon ang anumang probisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia na hindi wasto o hindi maipapatupad, ipapatupad ang probisyong iyon sa abot ng pinapahintulutan at mananatiling may bisa at may bisa ang iba pang probisyon ng Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User ng Australia.

      XI. Pakikipag - ugnayan sa Airbnb

      Kung mayroon kang anumang tanong tungkol sa Mga Tuntunin ng Proteksyon sa Pinsala para sa Host para sa mga User sa Australia, magpadala ng email sa amin.

      Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
      Mag-log in o mag-sign up