10 Bagay na Dapat Mong Malaman tungkol sa Airbnb

I‑Airbnb ang patuluyan mo

1. May malakas na demand

Halos kaagad na nabu‑book ang mga bagong tuluyan sa Airbnb. Nakatanggap ng unang reserbasyon sa loob ng tatlong araw ang kalahati ng mga listing na na‑activate at na‑book noong ikatlong quarter ng 2022. Sa pamamagitan ng paggamit sa promo para sa bagong host, nababawasan nang 30% ang tagal na kailangang hintayin ng mga host bago makatanggap ng unang booking.

2. Panibagong bukod‑tanging taon para sa Airbnb ang 2022

Lumaki nang 40 porsyento mula sa panahon ding ito noong nakalipas na taon ang kitang USD8.4 na bilyon ng Airbnb. Nanatiling malakas ang demand ng mga bisita sa buong 2022. Nagkaroon ng malaking paglago sa lahat ng rehiyon noong 2022 habang dumadalas ang pagbiyahe sa ibang bansa at pagbalik sa lungsod ng mga bisita sa Airbnb. Noong ikaapat na quarter ng 2022, naitala ng Airbnb ang pinakamalaking bilang ng aktibong nagbu‑book dito. Ipinapahiwatig nito ang kasabikan ng mga bisitang bumiyahe sa Airbnb sa kabila ng kalagayan ng pangkabuuang ekonomiya na walang kasiguruhan at patuloy na nagbabago.

3. Ngayon lang naging ganito kadaling magkaroon ng iba't ibang booking sa mga property mo

Mula noong ikatlong quarter ng 2021, direkta o walang bayad* ang humigit‑kumulang 90% ng trapiko sa Airbnb. Mahalaga ito para sa iyo dahil may partikular na layunin ang mga user na pumupunta sa Airbnb mula sa search engine, kaya puwedeng paunti‑unting dumami ang mga booking at magkaroon ng mga bagong potensyal na bisita.

4. Kami ang bahala sa iyo. AirCover para sa mga Host

Nagbibigay ang AirCover para sa mga Host ng kumpletong proteksyon para sa mga host. Mayroon itong pagberipika ng pagkakakilanlan ng bisitang nagbu‑book, pagsusuri sa reserbasyon, USD3M na proteksyon sa pinsala para sa host**, linyang pangkaligtasan na madudulugan anumang oras, at marami pang iba. At kasama ito nang libre sa tuwing magho‑host ka.

5. Gustong‑gusto ng mga pamilya ang Airbnb

Dumarami ang mga biyaheng pampamilya sa Airbnb. Kumpara noong bago magpandemya noong 2019, nadagdagan nang 60 porsyento noong 2022 ang mga biyaheng pampamilya sa iba't ibang panig ng mundo sa platform namin. Nagkaroon ng mahigit 15 milyong pag‑check in sa halos 90,000 destinasyon. Marami sa mga pamilyang iyon ang malamang na nag‑book ng mga listing sa Airbnb dahil sulit at malawak ang natuluyan nila.

6. Para sa lahat ang Airbnb Mga Matutuluyang Bakasyunan at Hotel

Itinuturing ng mga host sa iba't ibang panig ng mundo na mainam para sa kanila ang Airbnb. Nagtapos ang 2022 nang may 6.6 na milyong aktibong listing sa iba't ibang panig ng mundo ang Airbnb. Mahigit 900,000 listing ang bilang na ito kumpara noong nagsimula ang taon. Dumami nang 15% ang mga aktibong listing kumpara noong 2021!

7. Patok pa rin ang mga pangmatagalang pamamalagi

Patuloy na ginagamit ng mga bisita ang Airbnb para sa mas matatagal na pamamalagi. Mula sa mga pangmatagalang pamamalagi (28 gabi o mas matagal pa) ang 18% ng kabuuang bilang ng gabing na-book noong ikatlong quarter ng 2023.

8. Mababa ang rate sa pagkansela ng bisita

Ayon sa internal na pandaigdigang datos ng Airbnb, wala pang 15% ang average na rate sa pagkansela ng bisita noong 2022, kaya naging talagang kaaya‑aya ang Airbnb para sa mga nagho‑host ng tuluyan.

9. Pagberipika ng pagkakakilanlan ng bisita, pagsusuri sa reserbasyon, at pagbabawal sa party

Narito ang ilang ginagawa namin para mapanatag ang isip mo habang nagho‑host ka:
  • Beberipikahin ng Airbnb ang pagkakakilanlan ng lahat ng bisitang nagbu‑book.
  • Sinusuri ng teknolohiya namin ang daan‑daang salik sa bawat reserbasyon at nagba‑block ito ng mga partikular na booking na may malaking posibilidad na magamit para sa mga nakakaistorbong party at magdulot ng pinsala sa property.
  • Noong Agosto 2020, unang inihayag ng Airbnb ang pagbabawal sa lahat ng party at event sa mga listing sa buong mundo. Naging epektibo ang pagbabawal na ito, at noong Hunyo 2022, opisyal na isinaad ng Airbnb ang pagbabawal bilang patakaran.

10. May sistema ng pagbibigay ng review sa isa't isa kaya magagawan mo ng review ang mga bisita mo

Sa Airbnb, makakapagbigay ang mga host ng mga detalyadong review sa mga bisita, at mababasa ng iba pang host ang mga iyon. Bukod sa kabuuang rating ng bisita, malalaman mo rin ang rating sa kanya ng iba pang host para sa kalinisan, pakikipag‑ugnayan, at pagsunod sa mga alituntunin sa tuluyan. Sa pamamagitan din ng mga review, naipapatupad ang mga pangunahing alituntunin para sa mga bisita at nasisiguro naming igagalang ng mga bisita ang patuluyan mo.
*Ayon sa internal na pandaigdigang datos ng Airbnb na nagkalkula ng trapiko sa airbnb.com mula Hulyo 1, 2023 hanggang Setyembre 30, 2023
**Hindi polisa ng insurance ang proteksyon sa pinsala para sa host. Hindi nito saklaw ang mga host na nag‑aalok ng mga matutuluyan sa pamamagitan ng Airbnb Travel, LLC, mga host sa Japan, o mga host na may mga patuluyan sa mainland China. Tandaang nakasaad sa USD ang lahat ng limitasyon sa pagsaklaw, at may iba pang tuntunin, kondisyon, at pagbubukod.
***Ayon sa internal na datos ng Airbnb na sumusuri sa biyaheng pampamilya mula Enero 1, 2022 hanggang Disyembre 31, 2022. Tumutukoy ang biyaheng pampamilya sa pag‑check in nang may kahit isang bata man lang.