Ang paglikha ng isang mundo kung saan ang sinuman ay tunay na nabibilang ay nangangailangan ng isang pundasyon ng tiwala na saligan sa pare - parehong inaasahan ng pag - uugali ng host at bisita. Itinatag namin ang Mga Pamantayan ng Komunidad na ito para makatulong na gabayan ang pag - uugali at i - codify ang mga pagpapahalagang nagpapahalaga sa aming pandaigdigang komunidad.
Para makatulong na matiyak na ang mga ligtas na pamamalagi, karanasan, at pakikipag - ugnayan - kaligtasan, seguridad, pagiging patas, pagiging tunay, at pagiging maaasahan ay mananatiling mga sentral na haligi sa aming mga pagsisikap na matiyak ang kaligtasan at pagyamanang pag - aari. Palagi kaming nagsisikap para matiyak na itinataguyod at ipinapatupad ang mga ito.
Magsisimula ang iyong karanasan sa Airbnb sa sandaling magsimula ka nang maglakbay. Posible lang ito kapag may tiwala ka sa komunidad na ito at pakiramdam mong ligtas ka. Dahil dito, inaatasan ka naming huwag maglagay sa panganib o magbanta sa sinuman. Basahin ang aming patakaran sa kaligtasan ng host at bisita para sa karagdagang impormasyon.
Hindi ka dapat mang-agresibong pisikal o sekswal, mang-abuso nang sekswal, manggigipit nang sekswal, gumawa ng karahasan sa tahanan, magnakaw, mangalakal ng tao, gumawa ng iba pang gawaing marahas, o humawak sa sinuman nang labag sa kanyang kalooban. Hindi tinatanggap sa komunidad na ito ang mga miyembro ng mga mapanganib na organisasyon, kabilang ang mga terorista, organisadong kriminal, at marahas na grupong racist. Nakatuon ang Airbnb sa pakikipagtulungan sa mga tagapagpatupad ng batas kung naaangkop at pagtugon sa mga wastong kahilingan ng mga tagapagpatupad ng batas.
Siniseryoso namin ang pagpapakamatay, pananakit sa sarili, mga karamdaman sa pagkain, at paggamit ng matapang na droga at nagsisikap kaming tumulong sa mga taong nasa krisis.
Hindi mo dapat ipahiwatig ang hangaring makapinsala sa sinuman sa pamamagitan ng iyong mga salita o pisikal na aksyon. Mahigpit din naming pinangangasiwaan ang mga pagbabanta ng pananakit sa sarili gaya ng mga aksyon at maaari kaming mamagitan kung may malaman kaming banta.
Hindi ka dapat magpanatili ng mga hindi ligtas na armas, mga panganib sa sakit, o mga mapanganib na hayop sa iyong listing, at hindi ka rin dapat lumikha ng mga kondisyon na nagpapataas ng posibilidad ng sunog o nakahahadlang sa pagtakas sa kaganapan ng emerhensiya.
Ibinabahagi ng mga miyembro ng komunidad ng Airbnb ang kanilang mga tuluyan, kapitbahayan, at karanasan. Bukas man ang iyong tahanan bilang host o nakakaranas ng hospitalidad ng isang host bilang bisita, dapat kang magtiwala na magiging ligtas ka. Hinihiling naming igalang mo ang ari‑arian, impormasyon, at personal na pag‑aari ng iba.
Hindi ka dapat kumuha ng ari - arian na hindi sa iyo, gamitin ang pag - aari ng isang tao nang walang pahintulot niya, kopyahin ang mga susi o dokumento ng pagkakakilanlan ng iba, sirain ang pag - aari ng iba, manatili sa mga listing pagkatapos ng pamamalagi, o pagbantaan ang sinumang may masamang rating o anumang iba pang parusa o pinsala para makakuha ng kabayaran o iba pang benepisyo. Magbasa pa tungkol sa Patakaran sa Extortion ng Airbnb para sa karagdagang impormasyon.
Hindi ka dapat gumawa ng mga transaksyon sa labas ng sistema ng pagbabayad ng Airbnb; manggawa ng pandaraya sa pag-book, pandaraya sa credit card, o maglinis ng pera; subukang magdala ng trapiko sa ibang mga site o mag-market ng mga produkto na walang kaugnayan; ilihis ang mga pagbabayad na para sa iba; abusuhin ang aming sistema ng mga referral; o gumawa ng mga maling paghahabol laban sa ibang mga miyembro ng komunidad. Basahin ang aming patakaran para sa mga tip sa pag‑iwas sa pandaraya, panloloko, at pang‑aabuso.
Hindi mo dapat silipin ang ibang tao; hindi pinapayagan ang mga camera sa iyong listing maliban na lang kung nauna nang inihayag at nakikita ang mga ito, at hindi kailanman pinapayagan ang mga ito sa mga pribadong espasyo (tulad ng mga banyo o mga tulugan). Hindi mo dapat i-access ang mga account ng iba nang walang pahintulot o lumabag sa privacy, mga copyright, o trademark ng iba.
Iba - iba, natatangi, at masigla ang pandaigdigang komunidad ng Airbnb tulad ng mundo sa paligid natin. Ang pagiging patas ay kung ano ang humahawak sa amin nang sama - sama, kung bakit posible para sa amin na magtiwala sa isa 't isa, isama nang walang putol sa loob ng mga komunidad, at pakiramdam na parang talagang tanggap kami.
Dapat mong pakitunguhan ang lahat nang may paggalang sa bawat pakikipag - ugnayan. Kaya, dapat mong sundin ang lahat ng naaangkop na batas at hindi iba ang trato sa iba dahil sa kanilang lahi, etnisidad, bansang pinagmulan, kaugnayan sa relihiyon, sekswal na oryentasyon, kasarian, kasarian, pagkakakilanlan ng kasarian, kapansanan, o malubhang sakit. Gayundin, hindi pinapayagan ang pag - insulto sa iba sa mga base na ito. Magbasa pa tungkol sa Patakaran sa K laban sa Diskriminasyon ng Airbnb para sa higit pang impormasyon.
Hindi ka dapat magbahagi ng personal na impormasyon para mapahiya o i - blackmail ang iba, i - target ang iba sa hindi kanais - nais na pag - uugali, dungisan ang iba, o labagin ang aming mga pamantayan sa pagsusuri at nilalaman.
Hindi mo dapat abalahin ang mga common space, ituring ang mga kapitbahay bilang "kawani sa front desk," gumawa ng malaganap na istorbo para sa mga nakapaligid sa iyo, o patuloy na hindi tumugon sa mga alalahanin sa kapitbahay o komunidad.
Dapat ay puno ng magagandang sandali at nakakamanghang paglalakbay ang iyong mga karanasan sa Airbnb. Dahil nakasalalay sa tiwala ang komunidad natin, mahalaga ang pagiging totoo—kailangan nito ng balanseng mga inaasahan, tapat na pakikipag‑ugnayan, at tumpak na detalye.
Hindi ka dapat magbigay ng pekeng pangalan o petsa ng kapanganakan, gumamit ng mga listing para sa mga layuning pangkomersyo nang walang pahintulot ng iyong host, magsagawa ng mga kaganapan o party nang walang pag-apruba ng iyong host, magpanatili ng mga duplicate na account, o gumawa ng account kung wala ka pang 18 taong gulang. Alamin pa kung bakit kailangan ng profile.
Hindi ka dapat magbigay ng hindi tumpak na impormasyon ng lokasyon, magkaroon ng maling availability, linlangin ang mga tao tungkol sa uri, katangian, o mga detalye ng iyong listing, palitan ang isang listing para sa isa pa, mag - set up ng mga pekeng o mapanlinlang na listing, mag - iwan ng mga mapanlinlang na review, makisali sa mapanlinlang na pagpepresyo, o hindi ihayag ang mga panganib at isyu sa kakayahang magamit. Magbasa pa tungkol sa impormasyong pangkaligtasan sa mga listing para sa higit pang impormasyon.
Natatangi ang bawat Karanasan sa Airbnb at partikular ang bawat detalye sa isang tuluyan, kapitbahayan, at host. Dahil nakabatay sa mga detalyeng ito ang mga pangakong ginagawa sa komunidad, dapat nating pagtiwalaan ang isa't isa—sa napapanahong komunikasyon man, kondisyon ng tuluyan, o mga inaasahang itinakda natin. Magbasa pa tungkol sa aming mga pangunahing alituntunin para sa mga host at mga pangunahing alituntunin para sa mga bisita.
Hindi ka dapat magpatuloy sa mga tuluyan na hindi malinis o walang tubig o kuryente. Hindi ka dapat magbigay ng mga tuluyan na hindi totoong tulugan (hal., kagamitan sa camping), hindi nakatigil sa panahon ng pamamalagi (hal., mga gumagalaw na bangka), o walang access sa mga nakatalagang banyo (hal., pagdidirekta sa mga bisita na gumamit ng mga pampublikong banyo).
Maliban na lang kung may mga hindi inaasahang pangyayari, hindi ka dapat magkansela pagkalipas ng deadline na nakasaad sa naaangkop na patakaran sa pagkansela. Hindi mo rin dapat pahintulutang hindi magawa ang pag-check in, hindi ka dapat magbayad, o hindi ka dapat lumabag sa mga alituntunin sa tuluyan ng host.
Hindi ka dapat palaging magkaroon ng mababang rating, hindi tumutugon sa panahon ng pagbu-book o sa buong pamamalagi, hindi magbigay ng sapat na punto ng pakikipag-ugnayan para sa pagho-host, o tumangging lumahok sa aming proseso ng paglutas.