Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Patakaran ng komunidad

Patakaran sa Muling Pagbu-book at Pag-refund para sa mga tuluyan

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Petsa ng Pagkabisa: Pebrero 6, 2025

Ang mangyayari kung magkakansela ang host bago mag - check in

Kung magkakansela ang host ng reserbasyon bago ang pag - check in, karapat - dapat ang kanyang bisita na makatanggap ng buong refund, at kung naaangkop, tutulungan ng Airbnb ang bisita na makahanap ng katulad na lugar, depende sa availability sa maihahambing na pagpepresyo.

Karaniwang gagawing credit sa booking ang orihinal na bayad ng bisita para mapadali ang agarang muling pagbu - book, pero puwedeng humiling na lang ang mga bisita ng refund sa orihinal na paraan ng pagbabayad niya. Kung hindi nagamit ang credit sa booking pagkalipas ng 72 oras, ire - refund ang halaga ng credit sa orihinal na paraan ng pagbabayad ng bisita.

Ano ang mangyayari kung ang isa pang Isyu sa Pagpapareserba ay makagambala sa isang pananatili

Dapat iulat ng mga bisita ang Mga Isyu sa Reserbasyon sa loob ng 72 oras pagkatapos matuklasan. Kung matukoy namin na naantala ng Isyu sa Pagpapareserba ang pananatili ng bisita, bibigyan namin ang bisita ng buo o bahagyang refund, o tutulungan ang bisita na makahanap ng katulad na lugar, depende sa availability sa maihahambing na presyo. Ang tulong sa pag-rebook o ang halagang na-refund ay depende sa ilang mga salik kabilang ang kalubhaan ng Isyu sa Pagpapareserba, ang epekto sa bisita, ang bahagi ng pananatili na apektado, kung ang bisita ay umalis sa mga tirahan, iba pang nagpapagaan na mga salik, at ang lakas ng ebidensyang ibinigay ng Isyu sa Pagpapareserba.

Saklaw ang Mga Isyu sa Reserbasyon

Ang terminong "Isyu sa Pagpapareserba" ay tumutukoy sa mga sitwasyong ito:

  • Kinansela ng host ang reserbasyon bago ang pag - check in.
  • Hindi nabigyan ng host ang kanyang bisita ng access sa mga matutuluyan.
  • Hindi matitirhan ang mga matutuluyan sa pag - check in, kabilang ngunit hindi limitado sa alinman sa mga sumusunod na dahilan:
    • Hindi makatuwirang malinis at malinis.
    • Naglalaman ng mga panganib sa kaligtasan o kalusugan.
  • Malaki ang pagkakaiba ng mga accommodation kaysa sa ina-advertise, kabilang ngunit hindi limitado sa alinman sa mga sumusunod na dahilan:
    • Hindi tumpak na uri ng espasyo (hal. buong lugar, pribadong kwarto, o shared room).
    • Hindi tumpak na uri o bilang ng mga silid (hal. mga silid-tulugan, banyo, at kusina).
    • Hindi tumpak na lokasyon ng mga tirahan.
    • Nabigo ang Listahan na ibunyag na ang Host, ibang tao, o isang alagang hayop ay naroroon sa panahon ng pananatili.
    • Hindi naroroon o hindi gumagana ang espesyal na amenidad o feature na na - advertise sa Listing (hal., pool, hot tub, pangunahing kasangkapan, heating, at air conditioning system).

    Paano humiling ng tulong sa rebooking o refund

    Para humiling ng tulong sa muling pagbu - book o refund, dapat makipag - ugnayan sa amin o sa kanyang host ang bisitang gumawa ng reserbasyon sa loob ng 72 oras pagkatapos matuklasan ang Isyu sa Reserbasyon. Dapat suportahan ang mga kahilingan ng may kaugnayang katibayan tulad ng mga litrato, video, o kumpirmasyon ng mga kondisyon ng host, na gagamitin namin para makatulong na matukoy kung may naganap na Isyu sa Reserbasyon.

    Paano naaapektuhan ng Patakaran na ito ang Mga Host

    Kung magkakansela ang host ng reserbasyon o iba pang Isyu sa Reserbasyon na makakaistorbo sa pamamalagi ng bisita, walang matatanggap na payout ang host o mababawasan ang kanyang payout dahil sa halagang ire - refund sa kanyang bisita.

    Sa karamihan ng sitwasyon, susubukan naming kumpirmahin ang iniulat na alalahanin ng bisita sa kanyang host. Puwede ring tutulan ng mga host ang pahayag ng bisita tungkol sa Isyu sa Reserbasyon sa pamamagitan ng pakikipag - ugnayan sa amin.

    Iba pang bagay na dapat malaman

    Nalalapat ang Patakarang ito sa sukdulang pinapahintulutan ng batas, na maaaring magpahiwatig ng mga garantiya na hindi maaaring ibukod. Kapag nalalapat ang Patakarang ito, kinokontrol at inuuna nito ang patakaran sa pagkansela ng reserbasyon. Bago magsumite ng kahilingan sa amin, hangga 't maaari, dapat abisuhan ng bisita ang host at subukang direktang lutasin ang Isyu sa Reserbasyon sa kanyang host. Kaugnay ng paglutas ng isyu, puwedeng direktang humiling ang mga bisita ng mga refund sa mga host gamit ang Resolution Center. Maaari naming bawasan ang halaga ng anumang refund o isaayos ang anumang tulong sa muling pagbu - book sa ilalim ng Patakarang ito para maipakita ang anumang refund o iba pang kaluwagan na direktang ibinigay ng host. Bilang bahagi ng pagbibigay ng tulong sa muling pagbu - book, maaari kaming, ngunit hindi obligadong, magbayad o mag - ambag sa gastos ng mga bagong matutuluyan. Maaari rin naming bigyan ang mga bisita ng opsyong i - apply ang halaga ng nakanselang reserbasyon sa mga bagong tuluyan, o makatanggap ng credit sa biyahe, kapalit ng refund na pera.

    Kung ipinapakita ng bisita na hindi magagawa ang napapanahong pag - uulat ng Isyu sa Reserbasyon, maaari naming pahintulutan ang late na pag - uulat ng Isyu sa Reserbasyon sa ilalim ng Patakarang ito. Hindi saklaw ng Patakarang ito ang mga isyu sa reserbasyon na dulot ng bisita, mga kapwa biyahero, o kanilang mga inimbitahan o alagang hayop. Ang pagsusumite ng mapanlinlang na kahilingan ay lumalabag sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo at maaaring magresulta sa pagwawakas ng account.

    Ang aming mga desisyon sa ilalim ng Patakarang ito ay may bisa, ngunit hindi nakakaapekto sa iba pang mga karapatan sa kontrata o ayon sa batas na maaaring available. Anumang karapatan na maaaring kailanganin ng mga bisita o host na simulan ang legal na aksyon ay nananatiling hindi apektado. Hindi insurance ang Patakarang ito at walang premium na binayaran ng sinumang bisita o host. Ang lahat ng karapatan at obligasyon sa ilalim ng Patakarang ito ay personal sa nagbu - book na bisita at host ng reserbasyon at hindi maaaring ilipat o italaga. Gagawin ang anumang pagbabago sa Patakarang ito alinsunod sa aming Mga Tuntunin ng Serbisyo. Nalalapat ang Patakarang ito sa mga pamamalagi, pero hindi ito nalalapat sa mga reserbasyon sa mga Karanasan.

    Nakatulong ba ang artikulong ito?

    Mga kaugnay na artikulo

    Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
    Mag-log in o mag-sign up