Pagpapanatili sa kalidad

Gumawa ng 5‑star na tuluyan sa pamamagitan ng pagsunod sa mga tip na ito mula sa mga Superhost.
Ni Airbnb noong Ene 4, 2024
4 na minutong pagbabasa
Na-update noong Ene 4, 2024

Mapaparami ang booking at kita kung mas matataas ang mga rating at mas magaganda ang mga review. Mabibigyan ng rating ng mga bisita ang pangkalahatang pamamalagi, kalinisan, katumpakan, pag‑check in, pakikipag‑ugnayan, lokasyon, at pagiging sulit pagkatapos nilang mag‑check out.

Bagama't hindi lang mga rating ang batayan para maging five‑star na tuluyan, mahalagang matugunan palagi ang anim na kategoryang ito.

Katumpakan

Inaasahan ng mga bisita na tumutugma ang mga litrato, amenidad, at paglalarawan mo sa aktwal na patuluyan. Kung may amenidad kang sa partikular na panahon lang magagamit tulad ng pool, huwag kalimutang i‑update ang listing kapag hindi iyon magagamit.

Nagbibigay ng detalyadong paglalarawan sa listing at mga napapanahong litrato si Samantha, isang Superhost sa Belfast, Maine na may 20 listing, para maitakda ang mga dapat asahan. “Sinusubukan din naming tiyaking updated ang lahat ng amenidad na iniaalok namin para alam ng mga bisita ang dapat asahan,” sabi niya. Sinusubukan niyang i‑update ang mga litrato ng tuluyan ayon sa panahon at ang mga listing niya kada buwan.

Pag‑check in

Maglagay ng sunod‑sunod na detalye at mga litrato sa mga tagubilin sa pag‑check in para sa bawat listing kung kailangan. Kung puwedeng magkonekta ng smart lock, ikonekta ang mga compatible na smart lock sa Airbnb account mo para awtomatikong bumuo ng natatanging code para sa bawat pamamalagi ng bisita.

Nagbibigay ng maikling mensaheng may impormasyon ng tuluyan at mga tagubilin sa pagdating para sa bawat listing si Corinne, isang Superhost sa Purcellville, Virginia na may 36 na listing. Iniiskedyul niyang ipadala ang mensaheng ito sa loob ng tatlong araw bago ang pag‑check in. Nakakatulong ito para wala nang pahabol na tanong at maayos na makapag‑check in ang mga bisita.

Kalinisan

Puwede kang gumawa ng detalyadong checklist sa paghahanda ng tuluyan para sa mga listing mo para may prosesong masusundan palagi ang mga tagalinis at wala silang mapalampas. May masusing checklist si Corinne na iniangkop niya sa bawat listing.

Bumibili rin siya ng mga pangunahing kailangan nang maramihan at inilalagay niya sa madaling mapagkunang lugar ang mga supply. “Kung may sasabihing paubos nang supply, iniiskedyul naming dagdagan iyon sa sunod na paglilinis,” sabi ni Corinne.

Pakikipag‑ugnayan

Sinusukat ng rate sa pagtugon mo kung gaano kabilis ka tumugon sa mga pagtatanong at pagpapareserba. Gumamit ng mga mabilisang tugon at nakaiskedyul na mensahe para makatipid sa oras.

“May ilan akong nakahandang mabilisang tugon para sa mga madalas itanong tungkol sa mga bagay na tulad ng paggamit sa fire pit at hot tub at layo sa mga atraksyon,” sabi ni Kory, isang Superhost sa Chicago na may pitong listing.

Lokasyon

Nasa sentro man ng lungsod o nasa liblib na lugar ang patuluyan, linawin ang lokasyon nito sa paglalarawan ng listing. Makakapagtakda ka rin ng mga dapat asahan tungkol sa lokasyon sa pamagat at mga caption ng litrato.

“Malayo sa sentro ng lungsod ang unang listing ko,” sabi ni Tatiya, isang miyembro ng Host Advisory Board at Superhost sa Bangkok na nagho‑host ng limang listing at nagko‑cohost ng 44 na listing. “Kapag mabagal ang trapiko tuwing rush hour sa Bangkok, mababa ang mga natatanggap kong rating. Medyo maraming pag‑edit ang kinailangan kong gawin sa paglalarawan ng listing ko para maiayon ang mga inaasahan ng mga bisita.”

Pagiging sulit

Nakakaapekto sa pangkalahatang pagiging sulit ng listing mo ang kalinisan, katumpakan, proseso ng pag‑check in, pakikipag‑ugnayan, at lokasyon. Kung natutugunan mo ang limang ito at napapanatili mong updated ang disenyo at mga amenidad sa tuluyan mo, mas malamang na maramdaman ng mga bisita na sulit ang ibinayad nila para sa pamamalagi nila.

“Naniniwala akong naitatampok ng mga litrato at kumpletong paglalarawan ang pagiging sulit ng tuluyan at ang magiging karanasan dito,” sabi ni Kory. “Itinatampok ko ang mga kusinang may kumpletong kagamitan, lugar sa labas para sa mga pagtitipon, at disenyong umaayon sa mga biyaherong malamang na masiyahan sa bawat tuluyan.”

May mga detalye sa tab na Mga Insight mula sa bawat bisita para masubaybayan mo ang katayuan mo sa anim na kategorya.

Pagiging kilala dahil sa kalidad

Kung nag‑aalok ka ng mga five‑star na tuluyan, mabilis kang nakakatugon sa mga mensahe ng mga bisita, at pinapanatili mong updated ang kalendaryo at mga setting sa pag‑book para maiwasan ang mga pagkansela, hindi malabong maging Superhost ka. Nagkakaroon ng average na 4% paunti‑unting paglaki ng kita ang mga Superhost dahil sa badge ng Superhost.*

*Ayon sa mga pagtatasa sa Superhost noong 2021 at 2022

Kung gumagamit ka ng software na konektado sa API, maa‑access mo ang mga feature na ito sa software mo kung naidagdag na ng provider ang mga ito. Kung hindi, makipag‑ugnayan sa provider mo para alamin kung kailan magagamit ang mga ito.

Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.

Airbnb
Ene 4, 2024
Nakatulong ba ito?