Gumamit ang mga tagapangasiwa ng property na ito ng mga tool ng Airbnb para maparami ang panunuluyan

Isang mag‑asawa sa Paris ang nagtatampok ng listing nila gamit ang mga de‑kalidad na litrato at guidebook.
Ni Airbnb noong Set 20, 2019
2 minutong pagbabasa
Na-update noong Okt 17, 2023

Nahirapang makahikayat ng mga bisita ang mag-asawang sina Angie at Chris noong una silang nag-ayos at nagpagamit ng mga artist loft sa Paris bilang matutuluyan ng mga biyahero isang dekada na ang nakalipas. Sa kabila ng pagli-list sa tatlong online na platform sa pagbibiyahe at sa sarili nilang website, bihirang lumampas sa 50 porsiyento ang panunuluyan.

Gayunpaman, nagbago ang takbo ng negosyo nila limang taon na ang nakakaraan noong sinimulan nilang i-list sa Airbnb ang pito nilang Artisan Loft sa Paris. Dahil maraming naaabot ang platform sa iba't ibang panig ng mundo, napansin sila ng mga tech-savvy na kabataang bisita at mabilis na tumaas ang panunuluyan sa tinatantiya ng mag-asawa na humigit-kumulang 85 porsiyento kapag peak season at tinatayang 75 porsiyento naman kapag taglamig at mababa ang demand.

“Nagkaroon ng mga bagong kliyente at biyahero sa merkado ng hospitalidad dahil sa Airbnb,” sabi ni Chris na dating consultant sa PwC. “Ginawa nitong huwaran kaugnay ng pagbabago, teknolohiya, at mga karanasan ng kliyente ang industriya.”

Para sa mga wais na host na tulad nina Angie at Chris, hindi lang lawak ng naaabot ang inialok ng Airbnb platform. Nagbigay rin ito ng paraan para magandang makapagbahagi ng mga litrato ng mga eleganteng munting loft nila na mga dating panaderya, fashion atelier, at artist studio. Sa kapansin-pansing gallery, naitatampok nila ang kanilang estilo, gaya ng mga art deco na graphic poster, mid-century modern na upuan, at pulang checkerboard na kubrekama. Binibigyan din sila ng Airbnb ng paraan para makapagbahagi ng mga lokal na tip sa mga bisita sa pamamagitan ng mga iniangkop na guidebook na nagsasaad kung saan namimili, kumakain, at nag-iinom ang mga taga-Paris.

“We host because we love traveling,” Chris says. “We love traveling as locals, not as tourists. So we decided to host and help our guests live like locals when traveling.”

“Nagho-host kami dahil mahilig kaming bumiyahe,” sabi ni Chris. “Mahilig kaming bumiyahe bilang mga lokal at hindi bilang mga turista. Kaya naman nagpasya kaming mag-host at tulungan ang mga bisita namin na mamuhay na parang lokal kapag bumibiyahe sila.”

The couple has also benefited from the platform’s automated pricing tools, which indicate optimized rates a full year in advance based on factors like seasonality, days of the week, and special events. “Airbnb has given anyone who is running a smaller business the tools of a hotelier,” Chris says.

Thanks to their success in Paris, Angie and Chris are now expanding to Portugal. Airbnb’s co-hosting tools enable them to hire someone who will help manage their property from afar. “I think the Co-Host has changed the way that people are running their businesses,” Chris says. “Airbnb is always into innovation and anticipation.”

Interested in professional hosting on Airbnb?
Learn more

Information contained in this article may have changed since publication.

Airbnb
Set 20, 2019
Nakatulong ba ito?