Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Paraan kung paano
Host

Gumawa ng mga nakaiskedyul na mensahe at awtomatikong ipadala ang mga ito sa mga bisita

Want better communication with less effort? Use scheduled messages to save time by automatically sending messages based on triggers like a new reservation, check-in, or check-out.

Personalizing templates with shortcodes

The templates can be personalized with shortcodes, which are placeholders you can choose that automatically fill in guest, reservation, and listing details. You can access shortcodes through a drop-down menu when you compose a message. You’ll also have to add the corresponding information for each shortcode in your listings, such as check-in and checkout times, or else the shortcode will display as unavailable in the message.

Scheduled messages

Common use cases for scheduled messaging and shortcodes (indicated in bold) include:

Sending a thank you message shortly after booking

  • Dear guest first name, thank you for confirming your reservation
  • I am excited to welcome you on check-in date on or after our check-in time, which is check-in time
  • As a reminder, here are our house rules: house rules

Sending a check-in reminder a couple days before the trip starts

  • The listing is at address and here are the directions: directions
  • The wifi network is called wifi name and the password is wifi password
  • Let me know if you need any advice about city

Sending a checkout reminder the morning before the trip ends

  • Quick reminder that checkout is tomorrow (checkout date) any time before checkout time
  • As a reminder, your confirmation code is confirmation code

Shortcodes

The full list of shortcodes includes:

  • Guest’s first name
  • Guest’s last name
  • Guest’s phone number
  • Check-in date
  • Check-in time
  • Checkout date
  • Checkout time
  • Total trip price
  • Average nightly price
  • Cleaning fee
  • Listing name
  • Listing address
  • Listing city
  • Wi-fi name
  • Wi-fi password
  • Confirmation code
  • Directions
  • Check-in Instructions
  • House Rules
  • House Manual
  • Guidebook
  • Getting around
  • Guest Access
  • Guest Interaction
  • Guest city
  • Guest country
  • Neighborhood
  • Number of guests
  • Number of nights
  • Number of bathrooms
  • Number of bedrooms
  • Number of beds
  • Primary host first name
  • Primary host last name

You can always choose to skip, customize, or send messages early, and you’ll be able to review a full timeline of every message sent for each reservation.

If you want to send these templates manually instead of automatically, learn more about quick replies.

Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe 

Kapag gumawa at nag‑iskedyul ka ng mensahe para sa isang listing, malalapat ito sa mga kasalukuyan at nalalapit na reserbasyon. Ipinapadala ang mga nakaiskedyul na mensahe sa time zone ng listing. Gayundin, maaapektuhan ng pagtatakda ng wika ng template kung paano isasalin ang mga shortcode mo.

Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
  2. Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
  3. I‑click ang + Bagong mensahe
  4. Maglagay ng pangalan para tukuyin ang template
  5. Magsulat ng mensahe at gumamit ng mga shortcode para iangkop ito
  6. Itugma ang mga setting ng wika sa mensahe mo
  7. Piliin ang Mga listing na naaangkop sa mensaheng ito
  8. Piliin ang aksyon na magpapalitaw sa mensaheng ito: Nakumpirma ang booking, Pag‑check in, o Pag‑check out
  9. Piliin ang oras bago o pagkatapos ng trigger kung kailan ipapadala ang mensahe
  10. I‑click ang I‑save


Messages won’t be scheduled for last minute bookings or short stays where the trigger time is greater or equal to the lead time.

  • If a trigger is set for 2 days before checkout, but the stay is only 1 or 2 days long, the schedule will be skipped.
  • If a trigger is set for 1 day before check-in, but the booking is made last minute the day before check-in, the schedule will be skipped.

Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe

Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
  2. Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
  3. I‑click ang template na gusto mong i‑edit
  4. Gumawa ng mga pagbabago at i‑click ang I‑save

Suriin ang mga nakaiskedyul na mensahe para sa partikular na bisita 

Maaari mong suriin ang mga nakaraan at nalalapit na nakaiskedyul na mensahe sa pamamagitan ng pagsuri sa thread ng mensahe ng bisita at sa dialog ng thread ng nakaiskedyul na mensahe.

Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
  2. Sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe, i‑click ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe na may orasan


You’ll get a list of all scheduled messages that have been sent or skipped, as well as messages that will be sent in the future. If a guest has multiple reservations, each reservation’s timeline is collapsible.

Gumawa ng mga pagbabago sa nakaiskedyul na mensahe bago ito ipadala

Puwede mong laktawan, ipadala nang maaga, o baguhin ang nilalaman ng nalalapit na nakaiskedyul na mensahe bago ito ipadala nang hindi binabago ang template.

Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
  2. I‑click ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe
  3. Piliin ang mensaheng kailangang I-edit, o i‑click ang Laktawan, o Ipadala na

Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa isang listing

Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
  2. Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
  3. I‑click ang template kung saan mo gustong alisin ang listing
  4. Pumunta sa Mga listing at i‑click ang I‑edit
  5. Alisin sa pagkakapili ang mga listing at i‑click ang I‑save


Magtanggal ng nakaiskedyul na mensahe para sa lahat ng listing

Kapag nagtanggal ng template, matatanggal ang lahat ng hindi naipadalang nakaiskedyul na mensahe sa hinaharap para sa lahat ng listing na nauugnay sa template.

Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop

  1. I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
  2. Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
  3. Piliin ang template na gusto mong tanggalin
  4. Mag‑scroll para maghanap saka i‑click ang Tanggalin ang template

Hosting with a team or co-host

If you host with a team, team members with guest management permissions will share the same set of scheduled messages, and all messages will be sent from the team owner. Any of the team members will be able to skip and edit upcoming scheduled messages, and create new templates that can be used by the team. Any saved messages you previously created will now be accessible in your team’s shared messages.

If you host with a co-host, your co-host can access your scheduled message history and upcoming message list from each conversation’s message thread, and will be able to skip and edit upcoming scheduled messages. Your co-host will also be able to apply their own templates to your listing, but they won’t be able to view or edit your templates.

Nakatulong ba ang artikulong ito?

Mga kaugnay na artikulo

Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
Mag-log in o mag-sign up