Gumawa ng mga nakaiskedyul na mensahe at awtomatikong ipadala ang mga ito sa mga bisita
Want better communication with less effort? Use scheduled messages to save time by automatically sending messages based on triggers like a new reservation, check-in, or check-out.
Personalizing templates with shortcodes
The templates can be personalized with shortcodes, which are placeholders you can choose that automatically fill in guest, reservation, and listing details. You can access shortcodes through a drop-down menu when you compose a message. You’ll also have to add the corresponding information for each shortcode in your listings, such as check-in and checkout times, or else the shortcode will display as unavailable in the message.
Scheduled messages
Common use cases for scheduled messaging and shortcodes (indicated in bold) include:
Sending a thank you message shortly after booking
- Dear guest first name, thank you for confirming your reservation
- I am excited to welcome you on check-in date on or after our check-in time, which is check-in time
- As a reminder, here are our house rules: house rules
Sending a check-in reminder a couple days before the trip starts
- The listing is at address and here are the directions: directions
- The wifi network is called wifi name and the password is wifi password
- Let me know if you need any advice about city
Sending a checkout reminder the morning before the trip ends
- Quick reminder that checkout is tomorrow (checkout date) any time before checkout time
- As a reminder, your confirmation code is confirmation code
Shortcodes
The full list of shortcodes includes:
- Guest’s first name
- Guest’s last name
- Guest’s phone number
- Check-in date
- Check-in time
- Checkout date
- Checkout time
- Total trip price
- Average nightly price
- Cleaning fee
- Listing name
- Listing address
- Listing city
- Wi-fi name
- Wi-fi password
- Confirmation code
- Directions
- Check-in Instructions
- House Rules
- House Manual
- Guidebook
- Getting around
- Guest Access
- Guest Interaction
- Guest city
- Guest country
- Neighborhood
- Number of guests
- Number of nights
- Number of bathrooms
- Number of bedrooms
- Number of beds
- Primary host first name
- Primary host last name
You can always choose to skip, customize, or send messages early, and you’ll be able to review a full timeline of every message sent for each reservation.
If you want to send these templates manually instead of automatically, learn more about quick replies.
Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe
Kapag gumawa at nag‑iskedyul ka ng mensahe para sa isang listing, malalapat ito sa mga kasalukuyan at nalalapit na reserbasyon. Ipinapadala ang mga nakaiskedyul na mensahe sa time zone ng listing. Gayundin, maaapektuhan ng pagtatakda ng wika ng template kung paano isasalin ang mga shortcode mo.
Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑click ang + Bagong mensahe
- Maglagay ng pangalan para tukuyin ang template
- Magsulat ng mensahe at gumamit ng mga shortcode para iangkop ito
- Itugma ang mga setting ng wika sa mensahe mo
- Piliin ang Mga listing na naaangkop sa mensaheng ito
- Piliin ang aksyon na magpapalitaw sa mensaheng ito: Nakumpirma ang booking, Pag‑check in, o Pag‑check out
- Piliin ang oras bago o pagkatapos ng trigger kung kailan ipapadala ang mensahe
- I‑click ang I‑save
Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang + Bagong mensahe
- Maglagay ng pangalan para tukuyin ang template
- Magsulat ng mensahe at gumamit ng mga shortcode para iangkop ito
- Itugma ang mga setting ng wika sa mensahe mo
- Piliin ang mga listing na naaangkop sa mensaheng ito
- Piliin ang aksyon na magpapalitaw sa mensaheng ito: Nakumpirma ang booking, Pag‑check in, o Pag‑check out
- Piliin ang oras bago o pagkatapos ng trigger kung kailan ipapadala ang mensahe
- I‑tap ang I‑save
Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang + Bagong mensahe
- Maglagay ng pangalan para tukuyin ang template
- Magsulat ng mensahe at gumamit ng mga shortcode para iangkop ito
- Itugma ang mga setting ng wika sa mensahe mo
- Piliin ang mga listing na naaangkop sa mensaheng ito
- Piliin ang aksyon na magpapalitaw sa mensaheng ito: Nakumpirma ang booking, Pag‑check in, o Pag‑check out
- Piliin ang oras bago o pagkatapos ng trigger kung kailan ipapadala ang mensahe
- I‑tap ang I‑save
Gumawa ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang + Bagong mensahe
- Maglagay ng pangalan para tukuyin ang template
- Magsulat ng mensahe at gumamit ng mga shortcode para iangkop ito
- Itugma ang mga setting ng wika sa mensahe mo
- Piliin ang mga listing na naaangkop sa mensaheng ito
- Piliin ang aksyon na magpapalitaw sa mensaheng ito: Nakumpirma ang booking, Pag‑check in, o Pag‑check out
- Piliin ang oras bago o pagkatapos ng trigger kung kailan ipapadala ang mensahe
- I‑tap ang I‑save
Messages won’t be scheduled for last minute bookings or short stays where the trigger time is greater or equal to the lead time.
- If a trigger is set for 2 days before checkout, but the stay is only 1 or 2 days long, the schedule will be skipped.
- If a trigger is set for 1 day before check-in, but the booking is made last minute the day before check-in, the schedule will be skipped.
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑click ang template na gusto mong i‑edit
- Gumawa ng mga pagbabago at i‑click ang I‑save
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template na gusto mong i‑edit
- Gumawa ng mga pagbabago at i‑tap ang I‑save
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template na gusto mong i‑edit
- Gumawa ng mga pagbabago at i‑tap ang I‑save
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template na gusto mong i‑edit
- Gumawa ng mga pagbabago at i‑tap ang I‑save
Suriin ang mga nakaiskedyul na mensahe para sa partikular na bisita
Maaari mong suriin ang mga nakaraan at nalalapit na nakaiskedyul na mensahe sa pamamagitan ng pagsuri sa thread ng mensahe ng bisita at sa dialog ng thread ng nakaiskedyul na mensahe.
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- Sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe, i‑click ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe na may orasan
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- Sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe, i‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe na may orasan
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- Sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe, i‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe na may orasan
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- Sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe, i‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe na may orasan
You’ll get a list of all scheduled messages that have been sent or skipped, as well as messages that will be sent in the future. If a guest has multiple reservations, each reservation’s timeline is collapsible.
Gumawa ng mga pagbabago sa nakaiskedyul na mensahe bago ito ipadala
Puwede mong laktawan, ipadala nang maaga, o baguhin ang nilalaman ng nalalapit na nakaiskedyul na mensahe bago ito ipadala nang hindi binabago ang template.
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- I‑click ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe
- Piliin ang mensaheng kailangang I-edit, o i‑click ang Laktawan, o Ipadala na
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- I‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe
- Piliin ang mensaheng kailangang I-edit, o i‑click ang Laktawan, o Ipadala na
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- I‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe
- Piliin ang mensaheng kailangang I-edit, o i‑click ang Laktawan, o Ipadala na
Magsuri ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑tap ang Mga Mensahe at piliin ang thread ng mensahe ninyo ng bisita
- I‑tap ang icon ng mga nakaiskedyul na mensahe sa tabi ng kahon ng paggawa ng mensahe
- Piliin ang mensaheng kailangang I-edit, o i‑click ang Laktawan, o Ipadala na
Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa isang listing
Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑click ang template kung saan mo gustong alisin ang listing
- Pumunta sa Mga listing at i‑click ang I‑edit
- Alisin sa pagkakapili ang mga listing at i‑click ang I‑save
Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template kung saan mo gustong alisin ang listing
- Pumunta sa Mga Listing at i-tap ang I‑edit
- Alisin sa pagkakapili ang mga listing at i‑tap ang I‑save
Mag‑alis ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template kung saan mo gustong alisin ang listing
- Pumunta sa Mga Listing at i-tap ang I‑edit
- Alisin sa pagkakapili ang mga listing at i‑tap ang I‑save
Mag-alis ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- I‑tap ang template kung saan mo gustong alisin ang listing
- Pumunta sa Mga Listing at i-tap ang I‑edit
- Alisin sa pagkakapili ang mga listing at i‑tap ang I‑save
Magtanggal ng nakaiskedyul na mensahe para sa lahat ng listing
Kapag nagtanggal ng template, matatanggal ang lahat ng hindi naipadalang nakaiskedyul na mensahe sa hinaharap para sa lahat ng listing na nauugnay sa template.
Mag‑edit ng nakaiskedyul na mensahe sa desktop
- I‑click ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑click ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- Piliin ang template na gusto mong tanggalin
- Mag‑scroll para maghanap saka i‑click ang Tanggalin ang template
Magtanggal ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- Piliin ang template na gusto mong tanggalin
- Mag‑scroll para maghanap saka i‑tap ang Tanggalin ang template
Magtanggal ng nakaiskedyul na mensahe sa Airbnb app
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- Piliin ang template na gusto mong tanggalin
- Mag‑scroll para maghanap saka i‑tap ang Tanggalin ang template
Magtanggal ng nakaiskedyul na mensahe sa mobile browser
- I‑tap ang Mga Mensahe saka ang Menu
- Sa Mga setting, i‑tap ang Mga nakaiskedyul na mensahe
- Piliin ang template na gusto mong tanggalin
- Mag‑scroll para maghanap saka i‑tap ang Tanggalin ang template
Hosting with a team or co-host
If you host with a team, team members with guest management permissions will share the same set of scheduled messages, and all messages will be sent from the team owner. Any of the team members will be able to skip and edit upcoming scheduled messages, and create new templates that can be used by the team. Any saved messages you previously created will now be accessible in your team’s shared messages.
If you host with a co-host, your co-host can access your scheduled message history and upcoming message list from each conversation’s message thread, and will be able to skip and edit upcoming scheduled messages. Your co-host will also be able to apply their own templates to your listing, but they won’t be able to view or edit your templates.
Mga kaugnay na artikulo
- Host
Gumawa at magpadala sa mga bisita ng mga mabilisang tugon
Puwedeng gumawa ang mga host ng mga template ng mabilisang tugon na may mga iniangkop na shortcode na awtomatikong maglalagay ng mga detalye… - Host
Pagkumpirma sa mga amenidad
Mas malamang na isaalang-alang ng mga bisita ang lugar na matutuluyan kapag tumpak at propesyonal ang mga detalye ng listing. - Host
Ano ang mga template ng gawain?
Gamit ang mga task template, makakapagtakda ka ng checklist ng mga hakbang at matutukoy mo ang mga setting ng task na magagamit mo kapag may…