Bakit mahalaga ang mga review

Nagpapatibay ng tiwala ang mga review sa Airbnb at nakakatulong ang mga ito sa pag-unlad ng iyong negosyo.
Ni Airbnb noong Nob 29, 2019
4 na minutong pagbabasa
Na-update noong Dis 11, 2023

Nakakatulong ang mga review at rating para mapagpasyahan ng mga bisita ang kanilang mga plano sa biyahe. Ayon sa datos ng Airbnb, mas malamang na i‑book ng bisita ang patuluyan kung may mas mataas na star rating iyon.*

Ang proseso ng mga review

Pagkatapos ng bawat pag-check out, may pagkakataon ang mga host at bisita na bigyan ng review ang isa't isa. May 14 na araw sila para gumawa ng review na ipa-publish lang kapag nakapagbigay na pareho ng review o natapos na ang 14 na araw na palugit sa pagbibigay ng review. Pagkatapos noon, ipa-publish ang mga review sa profile ng bisita at sa page ng listing at profile ng host.

Mga kabuuang star rating

Bukod pa sa paggawa ng review, puwedeng magbigay ang mga bisita ng rating na isa hanggang limang star sa kabuuang karanasan nila. Lalabas ang star rating sa tabi ng bawat review kaya nabibigyan ng mas malinaw na konteksto ang feedback ng mga bisita. Lalabas ang kabuuang rating sa iyo sa listing mo pagkatapos mag‑iwan ng review ng tatlong bisita.

Mahalagang salik sa pagiging Superhost ang mga star rating. Para maging Superhost, kailangan ng average na kabuuang rating na kahit 4.8 stars man lang sa hindi bababa sa 10 pamamalagi o tatlong reserbasyong may kabuuang kahit 100 gabi man lang.

Mahalaga rin ang mga rating at review sa iyo para mapasama ka sa mga Paborito ng Bisita na ina‑update araw‑araw.

Mga kategorya ng star rating

Hinihiling sa mga bisita na magbigay ng star rating sa mga partikular na kategorya at tukuyin kung ano ang naging maayos o maaaring mas napabuti pa. Halimbawa, kung sobrang linis ng patuluyan mo, maaaring magbigay ang bisita ng limang star at piliin niya ang “napakalinis na banyo.” O kung maramdaman ng bisita na masyado kang maraming pinapagawa sa pag‑check out, maaari kang makatanggap ng mas kaunting star para sa pakikipag‑ugnayan.

Walang epekto ang mga star rating para sa kategorya sa pagiging Superhost mo o sa kabuuang rating mo, pero nakakaapekto iyon sa mga Paborito ng Bisita. Narito ang mga kategoryang iyon:

  • Pag‑check in: Binibigyan ng rating ng mga bisita kung nagbigay ka ng malinaw at simpleng proseso ng pag‑check in na mahalaga para sa magandang karanasan ng bisita.

  • Kalinisan: Aasahan ng mga bisita na madadatnan nila ang malinis at maayos na patuluyang nasa mga litrato ng listing mo.

  • Katumpakan: Puwedeng punahin ng mga bisita kung nagbigay ka ng tumpak na mga detalye ng listing, kabilang ang mga napapanahong amenidad.

  • Pakikipag‑ugnayan: Binibigyan ng rating ng mga bisita ang karanasan nila sa pakikipagpalitan ng mensahe sa mga host, kabilang kung malinaw at simple ang mga gawain sa pag‑check out.

  • Lokasyon: Puwedeng magbigay ang mga bisita ng feedback kung tumpak na nakasaad sa listing mo ang iyong lokasyon.

  • Pagiging sulit: Binibigyan ng rating ng mga bisita ang patuluyan mo kung patas para sa kanila ang itinakda mong presyo batay sa iniaalok mo.

Pribadong feedback

Puwede kang padalhan ng mga bisita ng maikling pribadong mensahe bilang bahagi ng feedback nila. Sa iyo lang iyon ibabahagi. Pagkakataon iyon ng mga bisita na magsabi sa iyo ng mga bagay nang hindi maaapektuhan ang rating o review sa iyo. Puwede ka ring magpadala sa mga bisita ng maikling pribadong mensahe.

Paggamit ng feedback para mapaganda pa ang listing mo

Puwedeng makapagbigay ang mga bisita ng mga pananaw na hindi mo pa naiisip. Subukang ituring ang mga negatibong review bilang pagkakataon para mapaganda pa ang patuluyan mo o mapabuti pa ang mga kasanayan mo sa hospitalidad.

Palagi kang may opsyong sumulat ng pampublikong tugon sa mga review sa listing mo. Kapag tumugon ka nang maayos, ipinaparating mo na pinapahalagahan mo ang feedback at kasiyahan ng mga bisita.

Pagbibigay ng review sa mga bisita

Isang oportunidad para magpasalamat at magbigay ng kapaki‑pakinabang na feedback ang paggawa ng review sa mga bisita. Maipapaalala rin nito sa mga bisita na bigyan ka ng review.

Narito ang ilang tip na dapat tandaan kapag nagbibigay ng review sa mga bisita:

  • Maging magalang.

  • Maglagay ng mga partikular na halimbawa kapag posible, gaya ng: “Sumunod ang bisitang ito sa itinakda naming mga oras na dapat tahimik na at ginawa niya nang maayos ang lahat ng tagubilin sa pag‑check out.”

  • Tukuyin ang mga sensitibong isyu nang may pagsasaalang‑alang o talakayin ang mga iyon sa pribadong review.

Makakapagbigay ka ng rating sa mga bisita para sa kalinisan, pakikipag‑ugnayan, at pagsunod nila sa mga alituntunin sa tuluyan. Sa pamamagitan ng pagbibigay mo ng feedback, makakatulong na ipatupad ang mga pangunahing alituntunin para sa mga bisita at maiuulat mo ang sinumang bisita na hindi sumusunod sa mga iyon.

*Batay sa internal na datos ng Airbnb sa mga aktibong listing pagsapit ng Nobyembre 2022.

Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.

Airbnb
Nob 29, 2019
Nakatulong ba ito?