Pagtalakay sa diskriminasyon sa Q&A para sa mga Airbnb host
Mga Katangi-tanging Feature
Gusto ng mga host ng access sa mahahalagang impormasyon tungkol sa kanilang mga bisita
Nabanggit ang mga alalahanin tungkol sa potensyal na magamit nang hindi tama ang mga litrato sa paraang lumalabag sa aming patakarang laban sa diskriminasyon
Paraan ang patakaran para sa litrato sa profile ng bisita ng Airbnb para mabalanse ang mga alalahaning ito
Sa Airbnb, regular kaming nagsasagawa ng mga sesyon sa aming mga host para magkaroon ng mahahalagang pag-uusap tungkol sa mga paksang pinakamahalaga para sa kanila. Tinatalakay man namin ang mga rating ng lokasyon o mga review ng host, may ilang pagkakatulad ang mga sesyon na ito—matapat, natural, at puwedeng tumugon sa mga mahihirap na paksa ang mga ito.
Pagkilala sa magkakaibang pananaw ng komunidad ng host
Noong Oktubre 2018, binago ng Airbnb kung paano isinasaad ang mga litrato sa profile ng bisita para hikayatin ang mas walang kinikilingang pagpapasya sa proseso ng pagbu-book. Ngayon, maa-access na lang ang mga litrato sa profile ng bisita pagkatapos makumpirma ang booking.
Sa sesyon ng Q&A ng Host sa London noong Abril 2019, tinalakay ng mga host ang epekto ng mga pagbabagong ito, na humantong sa pinag-isipang talakayan tungkol sa mga pagkiling at diskriminasyon. Batid man natin ang mga ito o hindi, may mga paniniwala at kinikilingan tayong lahat tungkol sa iba't ibang grupo sa lipunan at uri ng mga tao. At kahit na sinusubukan nating maging bukas ang ating pag-iisip, kung minsan nagdudulot ang pagkiling—namamalayan man natin ito o hindi—ng mga desisyong nakakaapekto sa iba.Nagpahayag ng pag-aalala ang ilang host sa update, na nagbibigay-diin sa mahalagang papel na puwedeng gampanan ng mga litrato sa pagbibigay sa kanila ng impormasyon tungkol sa kanilang mga bisita. Pero maraming iba pa, tulad ni Dennis na pumuri sa update, na pinansin kung paanong makahihiyakat ng diskriminasyon ang mga litrato.
“Nagkaroon ako ng maraming bisitang lumapit sa akin at nagsabing, ‘Ang dahilan kung bakit pinili kita [para maging host ko] ay dahil alam kong hindi ako tatanggihan dahil sa kung sino ako,'” sabi ni Dennis.
Isinara ni Laura Chambers, na siyang General Manager ng Airbnb sa panahong iyon, ang talakayan nang may pagkilala na kumplikado at mapanghamon ang mga pag-uusap tungkol sa diskriminasyon, pero pangunahing kailangan rin ang mga ito. Puwedeng mahirap pag-usapan ang diskriminasyon, pero kailangan natin itong harapin—nang sama-sama—bago natin ito malabanan.
Pag-unawa sa paggamit ng mga litrato sa profile ng bisita ng Airbnb
May pagkiling tayong lahat. Pero makakatulong ang mga kompanyang tulad ng Airbnb na lumikha ng mga tool na makakatulong sa mga taong maiwasan ang pagpapasya nang may kinikilingan—na dahilan kung bakit nanindigan kami noong 2016 na suriin kung paano namin inihahatid ang mga litrato sa profile ng bisita sa proseso ng pagbu-book. Ito ang dahilan kung bakit hindi naa-access ng mga host ang mga litrato sa profile ng mga bisita hangga't hindi nakukumpirma ang booking, na sumusuporta sa walang kinikilingang pagdedesisyon ng mga host.
Naabot namin ang desisyong ito matapos lumahok sa ilang pag-uusap sa mga host at bisita. Kahit na nagbibigay ng litrato ang karamihan sa mga bisita, sinabi sa amin ng ilan na ayaw nilang ibahagi ang litrato ng kanilang sarili kapag nagbu-book. Kinikilala rin namin ang kanilang mga alalahanin tungkol sa potensyal sa maling paggamit ng mga litrato sa paraang lumalabag sa aming patakarang laban sa diskriminasyon.
Kasabay nito, sinabi sa amin ng mga host na pinahahalagahan nila ang mga litrato sa profile dahil matutulungan nila ang mga host at bisita na makilala ang isa't isa bago magsimula ang biyahe at matutulungan nila ang mga host na makilala ang mga bisita kapag nag-check in sila. Bukod pa rito, nasaksihan namin kung paano magiging kapaki-pakinabang na tool ang mga litrato para sa pagpapahusay ng tiwala at pagtataguyod ng komunidad.
Idinisenyo ang patakarang mayroon tayo ngayon para subukan at matugunan ang mga pangangailangan ng mga host at bisita. Simple ang aming layunin: para lumikha ng mundo kung saan tanggap ang sinuman, kahit saan. Paraan namin ang pag-access ng mga host sa litrato ng bisita pagkatapos nilang tanggapin ang booking para subukang maabot ang maselang balanse na iyon. Matuto pa tungkol sa mga pagbabagong itoPara mabigyan ang mga host na tulad mo ng higit na kontrol sa prosesong ito at matulungan kang bumuo ng tiwala sa mga bisita bago ang pagbibiyahe, puwede mong:
- Hilingin na magbigay ang mga bisita ng inisyung ID ng gobyerno sa Airbnb bago nila ma-book ang iyong listing
- Magpadala ng mensahe sa mga bisita para magtanong tungkol sa layunin ng kanilang paglalakbay
- Tuklasin ang mga dating review ng bisita para malaman kung ano ang sinabi ng iba pang host tungkol sa kanilang karanasan sa bisita
- Hilingin na magkaroon ang mga bisita ng litrato sa profile, kahit na lalabas pa rin ang litrato pagkatapos matanggap ang booking
Puwedeng makatulong ang mga hakbang na ito na mabigyan ng kakayahan ang mga host habang sinusubukan pa ring bawasan ang diskriminasyon. Gumawa rin kami ng toolkit na nagpapaliwanag sa iba't ibang uri ng pagkiling at pangkaraniwang haka-haka, kung paano maaaring makaapekto ang mga ito sa karanasan ng miyembro ng komunidad sa platform ng Airbnb, at kung ano ang magagawa mo para malabanan ang mga ito.
Pero marami pang kailangang gawin, at alam naming isa lang ito sa maraming mahahalagang talakayan. Patuloy kaming makikipag-usap sa mga host para malaman kung paano kami puwedeng magtulungan para maiparamdam sa mga tao mula sa lahat ng pinagmulan na ligtas, iginagalang, at malugod silang tinatanggap.
Mga Katangi-tanging Feature
Gusto ng mga host ng access sa mahahalagang impormasyon tungkol sa kanilang mga bisita
Nabanggit ang mga alalahanin tungkol sa potensyal na magamit nang hindi tama ang mga litrato sa paraang lumalabag sa aming patakarang laban sa diskriminasyon
Paraan ang patakaran para sa litrato sa profile ng bisita ng Airbnb para mabalanse ang mga alalahaning ito