Maagap na pakikipag-ugnayan sa mga bisita

Tumugon nang mabilis at gamitin ang mga tool ng Airbnb na makakatulong para magtagumpay.
Ni Airbnb noong Peb 17, 2023
2 minutong pagbabasa
Na-update noong Peb 17, 2023

Kailangang malaman ng mga bisita ang mahalagang impormasyon bago sila mag-check in, gaya ng mga direksyon at mga tagubilin para makapasok sa iyong patuluyan. Bilang bahagi ng mga pangunahing alituntunin para sa mga host, kailangang palagi kang handang sagutin ang mga tanong at ayusin ang mga isyu na ipaparating ng mga bisita sa lalong madaling panahon.

Pag-set up ng diskarte sa pakikipag-ugnayan

Kapag nagsimula na ang pamamalagi ng mga bisita, tiyaking makakaugnayan ka sakaling magkaroon sila ng mga tanong. Subukan ang mga tip na ito para mabilis na makatugon:

  • I-download ang Airbnb app sa iyong smartphone at i-on ang mga notipikasyon. Puwede kang makatanggap ng mga notipikasyon sa text, email, o sa app mismo.
  • Gamitin ang mga mabilisang tugon. Bumuo at mag-save ng mga mensaheng maipapadala sa loob lang ng ilang segundo para mabilis kang makasagot sa tuwing may bisitang makikipag-ugnayan tungkol sa karaniwang tanong.
  • Subukan ang mga nakaiskedyul na mensahe. Gamit ang tool na ito, makakatanggap ang mga bisita ng mga awtomatikong mensahe sa mahahalagang sandali, halimbawa, pagkatapos mag-book o bago mag-check in.
  • Kumuha ng co-host na tutulong sa pagtugon sa mga bisita kung hindi mo mababantayan ang iyong smartphone o email.

Pagpapadala ng mensahe sa mga bisita

Kapag may bisitang nag-book sa iyong patuluyan, magpadala ng magiliw na pambungad na mensahe. Malaki ang maitutulong ng pagpaparating ng pag-unawa at pag-iwas sa pag-iisip ng mga haka-haka.

Tandaang makipag-ugnayan sa mahahalagang sandali na ito:

  • Bago ang pagdating: Bigyan ang mga bisita ng malilinaw na direksyon at tagubilin sa pag-check in kahit man lang 24 na oras bago ang nakaiskedyul na pagdating nila.
  • Pag-check in: Tiyaking malalapitan o makakaugnayan ka para matiyak na makakapasok ang iyong mga bisita at masasagot mo ang anumang puwedeng itanong nila.
  • Pagkalipas ng unang gabi: Para iparating na puwede silang makipag-ugnayan sa iyo, magpadala ng maikling mensahe para kumustahin ang unang gabi ng mga bisita at itanong kung mayroon silang anumang kailangan.
  • Bago ang pag-check out: Paalalahanan ang mga bisita tungkol sa oras ng pag-check out at anumang kailangan sa pag-check out, gaya ng pagpatay sa mga ilaw o pagpapahina sa heating system.
  • Pagkaalis: Magpadala ng maikling mensahe para magpasalamat na maaaring makapagpaalala sa mga bisita na magbigay ng review.
Airbnb
Peb 17, 2023
Nakatulong ba ito?