Gumamit ng mga mabilisang tugon para makatipid sa oras

Pinapadali ng mga template ng mensahe ang pagpapadala ng mahahalagang detalye sa mga bisita.
Ni Airbnb noong Dis 12, 2018
Na-update noong Peb 3, 2025

Kadalasang sinasagot ng mga host ng mga tuluyan ang parehong mga katanungan mula sa iba't ibang bisita: Puwede ka bang magpadala ng mga direksyon? Ano ang password ng wifi? May availability ka ba sa Hunyo?

Puwede kang maghanda ng iisang sagot gamit ang mga mabilisang tugon sa tab na Mga Mensahe at tumugon nang mabilisan sa tuwing may magtatanong.

Ang proseso ng mabilisang pagtugon

Mga template ng maiikling mensahe na may mga inihandang sagot sa mga madalas itanong ang mga mabilisang tugon. Awtomatikong gagamitin ng mga placeholder ang ilang partikular na detalye ng listing mo at reserbasyon ng bisita para iangkop ang mensahe.

Puwede kang magpadala ng mabilisang tugon anumang oras kapag nakikipag‑ugnayan ka sa mga bisita. Gumawa ng sarili mong template o gamitin ang mga inihandang template ng Airbnb, para hindi mo na kailanganing magsimula mula sa umpisa.

Gumagamit ng AI ang tab na Mga Mensahe para intindihin ang tanong ng bisita at awtomatikong magmungkahi ng mabilisang tugon para sagutin ito. Lalabas ang mungkahi sa pag‑uusap ninyo at ikaw lang ang makakabasa niyon. Puwede mong i‑edit ang mabilisang tugon bago mo ito ipadala o sumulat ng ibang tugon.

Para mag‑iskedyul ng mensahe para sa ibang pagkakataon, piliin ang icon sa tabi ng Sumulat ng mensahe. Pumili ng template at kung kailan ito ipapadala. May lalabas na paalala sa pag‑uusap ninyo ng bisita kapag malapit na ang mensaheng naiskedyul mo. Isaayos o laktawan ang pagpapadala ng mensahe kung inuulit nito ang impormasyong naibahagi mo na.

Mga tip para sa paggamit ng mga mabilisang tugon

Pinakamainam ang mga mabilisang tugon kapag maikli at nakatuon sa iisang paksa ang mga ito.

Subukang gumamit ng mga mabilisang tugon para mapabilis ang mga tugon mo sa mga karaniwang tanong. Halimbawa, magagamit mo ang mga ito para tugunan ang mga paksang tulad nito.

  • Availability: Ipaalam sa mga bisita na puwede silang mag‑book ng anumang available na petsa sa kalendaryo mo.
  • Mga direksyon at transportasyon: Kumpirmahin ang address ng tuluyan o lokasyon ng pagkikita, at magbigay ng mga tagubilin kung paano makapunta roon.
  • Wifi: Ilagay ang wifi network at password sa tuluyan o lokasyon mo.
  • Maagang pag‑check in: Tanggapin ang kahilingan ng bisita para sa pagdating bago ang itinakda mong karaniwang oras ng pag‑check in.
  • Late na pag‑check out: Tanggapin ang kahilingang umalis ng bisita pagkatapos ng itinakda mong karaniwang oras ng pag‑check out.
  • Mga detalye ng tulugan: Kumpirmahin ang bilang ng mga kuwarto, higaan, at banyo na iniaalok ng patuluyan mo.

Kung nagho‑host ka ng tuluyan, subukang mag‑iskedyul ng mga mabilisang tugon sa mahahalagang sandaling ito.

  • Kumpirmasyon ng booking: Magpadala ng pambungad na mensahe kapag nakumpirma ang booking ng bisita.
  • Bago ang pag‑check in: Mag‑follow up 24 hanggang 48 oras bago ang pag‑check in, kapag naging available ang lahat ng detalye ng kanilang biyahe.
  • Pagkalipas ng unang gabi: Makipag‑ugnayan at magtanong kung may kailangan sila para maging mas komportable ang kanilang pamamalagi.
  • Bago ang pag‑check out: Ibahagi ang oras ng pag‑check out at mga tagubilin sa pag‑check out kinagabihan bago ang takdang pag‑alis ng mga bisita.
  • Pagkaalis: Pasalamatan ang mga bisita para sa pamamalagi sa patuluyan mo at humiling ng feedback 24 hanggang 48 oras pagkatapos nilang mag‑check out.

Kung nagho‑host ka ng Karanasan, subukang mag‑iskedyul ng mga mabilisang tugon sa mahahalagang sandaling ito.

  • Kumpirmasyon ng booking: Magpadala ng pambungad na mensahe kapag nakumpirma ang booking ng bisita.
  • Bago ang Karanasan: Mag‑follow up para tanungin ang mga bisita kung mayroon silang mga limitasyon ayon sa diyeta, mga pangangailangan para sa accessibility, o mga personal na preperensya. Bigyan ang iyong sarili ng sapat na oras para matugunan ang anumang kahilingan.
  • Paalala sa kaganapan: Makipag‑ugnayan 24 na oras bago magsimula ang Karanasan at magbigay ng mga direksyon at partikular na tagubilin kung saan ka makikipagkita.
  • Pagkatapos ng Karanasan: Pasalamatan ang mga bisita para sa pag‑book sa iyong Karanasan at humiling ng feedback.

Awtomatikong naglalagay ang mga placeholder sa mga mabilisang tugon ng ilang partikular na detalye ng booking at listing tulad ng pangalan ng bisita kapag ipinadala ang mensahe, kaya siguraduhing kumpleto at napapanahon ang listing mo. Hindi maipapadala nang maayos ang mga mensaheng may mga placeholder na walang laman.

Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.

Airbnb
Dis 12, 2018
Nakatulong ba ito?