Gumamit ng mga mabilisang tugon para makatipid sa oras

Gumawa ng mga template ng mensahe para sagutin ang mga madalas itanong ng bisita.
Ni Airbnb noong Dis 12, 2018
2 minutong pagbabasa
Na-update noong May 1, 2024

Madalas na may magkakaparehong tanong ang magkakaibang bisita: Ano ang password ng wifi? Paano gamitin ang hot tub? May makakainan ba ng masarap sa malapit? 

Puwede kang mag‑set up ng mga mabilisang tugon sa tab na Mga Mensahe para maghanda ng iisang sagot na maitutugon mo nang mabilisan sa tuwing may magtatanong.

Mga template ng maiikling mensaheng patungkol sa mga partikular na paksa ang mga mabilisang tugon. Pauna mong gagawin ang mga ito saka ipapadala kapag nakikipag‑chat ka sa bisita. Puwede ka ring mag‑iskedyul ng mga mensahe para awtomatikong magbahagi ng impormasyon sa mga partikular na panahon tulad ng araw bago ang pag‑check in.

Napapabilis ng mga mabilisang tugon ang pagpapadala ng mensahe at makakatulong ito para matugunan mo ang mga inaasahan ng bisita. “Marami akong natitipid na oras dahil sa mga template,” sabi ni Sally, isang host sa Snoqualmie, Washington. “Nakakasagot ako sa apat na pagtatanong ng bisita nang wala pang 10 minuto.”

Pag‑set up ng mga mabilisang tugon

Madaling gumawa ng mga mabilisang tugon sa mga setting ng pagpapadala ng mensahe. Puwede kang gumawa ng mga bagong template o pumili ng paksa tulad ng mga tagubilin sa pag‑check out, mga direksyon, o password ng wifi sa listahan ng mga template na ie‑edit.

Pinakamainam ang mga mabilisang tugon kapag maikli at nakatuon sa iisang paksa ang mga ito. Halimbawa, puwede mong ibahagi ang mga tagubilin sa pag‑check in sa isang tugon at ang manwal ng tuluyan sa isa pa. Basahin ang mga halimbawang mabilisang tugon sa ibaba para magkaroon ka ng ideya.

Puwede kang maglagay ng mga shortcode para iangkop ang mga mabilisang tugon mo. Mga placeholder ang mga shortcode na awtomatikong naglalagay ng mga detalye ng reserbasyon, listing, at bisita kapag nagpadala ka ng mensahe. Narito ang ilang halimbawa:

  • Pangalan ng bisita
  • Petsa ng pag‑check in
  • Oras ng pag‑check in
  • Pangalan ng listing
  • Address ng listing
  • Password ng wifi

Maraming shortcode ang gumagamit ng mga detalye ng listing para punan ang mga patlang kaya tiyaking kumpleto at napapanahon ang impormasyon mo. Hindi maipapadala nang maayos ang mga mensaheng may mga shortcode na walang laman.

Pagpapadala ng mga mabilisang tugon

Puwede kang gumamit ng mga mabilisang tugon kahit kailan kapag nagpapadala ka ng mensahe sa mga bisita. Piliin ang icon sa tabi ng “Sumulat ng mensahe” para pumili ng mabilisang tugon. O kaya gamitin ang feature na mga mabilisang tugon na iminumungkahi ng AI at magmumungkahi ito ng tugon sa iyo.

Natutukoy ng AI ang ilang partikular na paksa sa mga mensahe mula sa bisita at mga mabilisang tugon mo. Awtomatiko itong magmumungkahi kung alin sa mga naitakda mong mabilisang tugon ang makakasagot sa tanong.

Lalabas ang iminumungkahing mabilisang tugon sa usapan ninyo ng bisita at ikaw lang ang makakakita nito. Palagi kang may pagkakataong i‑edit ang anumang mabilisang tugon bago ito ipadala.

Mga halimbawang mabilisang tugon

Narito ang ilang halimbawa ng mga mabilisang tugon na may mga shortcode. Ilagay ang anumang shortcode na gusto mong gamitin mula sa drop‑down na menu. Hindi gagana ang mga ito kung mano‑mano mong ita‑type sa mabilisang tugon mo.

Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.

Airbnb
Dis 12, 2018
Nakatulong ba ito?