Para mahigitan ang mga inaasahan
Puwedeng dumami ang mga booking at lumaki ang kita dahil sa mga mataas na rating at positibong review. Gamitin ang feedback ng bisita para patuloy na mapahusay ang serbisyo mo.
Nasa seksyon ng mga insight ang kabuuang rating, mga pampublikong review, mga pribadong note, at mga detalyadong rating mo sa hospitalidad, lokasyon (kung naaangkop), pagkamaaasahan, at pagiging sulit.
Hospitalidad
Natutuwa ang mga bisita na pinaparamdam sa kanila na inaalagaan at malugod silang tinatanggap. Gawin ang lahat ng makakaya mo para maghatid ng de‑kalidad na alok at paghandaan ang mga pangangailangan nila.
- Mag‑iskedyul ng pambungad na mensahe. Tiyaking alam ng mga bisita ang impormasyong kailangan nila bago ang serbisyo. Posibleng magbahagi ang photographer ng detalyadong forecast at mga pagsasaalang-alang sa kasuotan.
- Kilalanin ang mga bisita mo. Magpadala ng mensahe para magtanong tungkol sa mga preperensya at pangangailangan ng bisita para maiangkop ang serbisyo. Puwedeng magtanong ang isang caterer tungkol sa mga allergy at pag-aangkop ng menu.
- Isaalang-alang ang pananaw ng bisita. Puwedeng bago sa lungsod o bansa mo ang ilang bisita. Baka mangailangan sila ng karagdagang tulong sa pag-navigate sa lugar o pag-unawa sa mga lokal na kaugalian. Maging magiliw at matulungin at makipag-usap nang may paggalang.
- Magdala ng mga karagdagang supply. Tiyaking handa ka para sa mga potensyal na isyu, tulad ng kung masira ang mga tool o kagamitan o kung may nakalimutang mahalagang item ang isang bisita. Puwedeng mag-empake ng mga ekstrang yoga mat ang personal na trainer.
- Mag-follow up pagkatapos. Magpadala ng mensahe para pasalamatan ang mga bisita at tugunan ang anumang susunod na hakbang. Puwedeng kasama dito ang timeline kung kailan magiging available ang mga litrato o ang recipe na partikular na nagustuhan ng mga bisita.
Lokasyon
Kung nagho‑host ka ng serbisyo sa lugar ng negosyo mo o pampublikong lugar, hilingin sa mga bisita na i‑rate ang lokasyon. Puwedeng magbigay ang aesthetician ng facial treatment sa spa niya o puwedeng mag-alok ang photographer ng sesyon sa parke. Natutuwa ang mga bisita sa mga nakakaengganyong lugar na malinis at kumpleto sa gamit.
- Unahin ang kaginhawahan ng bisita. Makakatulong na masiyahan sa serbisyo ang pagbibigay ng ligtas at malinis na tuluyan sa mga bisita. Gusto ng massage therapist na magbigay ng malinis na spa para makapagpahinga ang kanilang mga bisita habang nagpapa-deep tissue treatment.
- Magpadala ng mga detalyadong direksyon. Maging malinaw tungkol sa maaasahan ng mga bisita sa lokasyon mo at kung saan kayo magkikita. Isaalang-alang ang mga posibleng isyu sa paradahan at pampublikong transportasyon. Magsama ng mga tagubilin sa pag‑check in kung nasa pinaghahatiang lugar ka. Isaalang-alang din ang accessibility. Halimbawa, naa-access ba ng wheelchair ang lokasyon ng sesyon mo para sa pagkuha ng litrato?
Hindi hihilingin sa mga bisita na magbigay ng feedback tungkol sa tuluyan kung bibiyahe ka papunta sa lokasyon nila.
Pagkamaaasahan
Inaasahan ng mga bisita na magbibigay ang kanilang host ng maayos na serbisyo. Nangangahulugan ito ng pagtatakda ng malinaw na mga inaasahan sa mga bisita, pagbibigay ng napapanahon at malinaw na komunikasyon, at pag-aayos.
- Unahin ang katumpakan. Tiyaking ihahatid ng mga paglalarawan at litrato mo ang eksaktong makukuha ng mga bisita. Puwedeng ilarawan ng isang hair stylist ang mga produkto at pamamaraan na ginagamit nila at isama ang mga larawan ng mga uri ng mga updo at braid na ibinibigay nila.
- Tumugon. Itakda ang mga regular na oras mo sa tab na Mga Listing para linawin kung kailan ka available. I‑on ang mga notipikasyon sa Airbnb app at sa mga setting ng device mo para makita mo kaagad ang mga mensahe ng bisita at mabilis kang makatugon.
- Magplano nang maaga. Ihanda nang maaga ang anumang supply para matiyak na mananatili sa iskedyul ang serbisyo mo. Puwedeng maghiwa ng mga gulay ang isang chef nang mas maaga para sa sopas na lulutuin niya sa tuluyan ng bisita.
- Magdala ng anumang suportang kailangan mo. Puwede kang kumuha ng assistant kung nagho-host ka ng malaking grupo o kung nag-aalok ka ng mas kumplikadong serbisyo. Kailangan mong ipaalam sa mga bisita kung may kasama kang assistant sa panahon ng serbisyo nang may sapat na abiso para magkansela nang walang bayarin.
- Dumating sa oras. Kung bibiyahe ka papunta sa lokasyon ng bisita, isaalang-alang ang ruta mo at ang trapiko.
- Igalang ang property. Kung nagbibigay ka ng serbisyo sa tuluyan ng ibang tao, umalis ka roon sa katulad na kalagayan kung paano mo dinatnan iyon.
Pagiging sulit
Naghahanap ang mga bisita ng mga serbisyong may natatanging kalidad na sulit sa presyo. Pag-isipan kung paano gawing mas espesyal at sulit ang mga presyong babayaran ng mga bisita.
- Magsama ng hanay ng opsyon. Maglagay ng kahit 3 alok na may magkakaibang presyo para mabigyan ang mga bisita ng higit pang opsyon at makatulong na makamit mo ang gusto mong kita. Pinakamahusay na kasanayan ang pagtatakda ng mga presyo bilang panimula, karaniwan, at pinakamataas. Halimbawa, puwedeng mag‑alok ang photographer sa US ng kalahating oras na session na wala pang USD50, iniangkop na session sa pagkuha ng portrait na mula USD50 hanggang USD150, at pampamilyang session na lampas USD150.
- Iangkop ang mga iniaalok mo. Matutulungan ka ng mga tool sa pagpapadala ng mensahe ng Airbnb na makipag-ugnayan sa mga bisita para iangkop ang mga iniaalok mo at magtakda ng mga iniangkop na presyo.
- Magbigay ng mahusay na serbisyo. Malayo ang nararating ng paggamit ng mas mataas na kalidad na mga materyales pati na ang pagdaragdag ng karagdagang pag-aayos. Ginagawa nitong mas espesyal ang alok mo. Puwedeng magsama ang isang esthetician ng komplimentaryong essential oil.
Kailangang matugunan ng lahat ng host, litrato, at detalye ng listing ang mga pamantayan at kinakailangan para sa Mga Serbisyo sa Airbnb.
Posibleng nagbago na ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.