Mabigyan na ng 5 star na review
Nakalagay ang mga rating at review sa listing mo at nakakatulong ang mga iyon sa mga bisita na magpasya kung angkop ang serbisyo mo para sa kanila. Makakatulong sa iyo ang positibong feedback ng bisita na buuin ang brand mo sa Airbnb at puwedeng dumami ang mga booking at lumaki ang kita mo.
Unawain ang proseso ng mga review
Hinihikayat ang mga bisita na sumulat ng review sa sandaling matapos ang serbisyo. Matutulungan ka ng feedback nila na maghatid ng pinakamataas na kalidad ng serbisyo. Hinihiling sa kanila na magbigay ng:
- Kabuuang rating. Bibigyan ng rating ng mga bisita ang serbisyo mo sa sukatan na 1 hanggang 5 star. Lalabas ang average na kabuuang rating mo sa listing mo, sa mga resulta ng paghahanap, at sa profile mo.
- Mga detalyadong rating. Magbibigay ang mga bisita ng mas partikular na feedback sa pamamagitan ng pagbibigay ng rating sa hospitalidad, pagkamaaasahan, at pagiging sulit. Kung nagbibigay ka ng serbisyo sa lugar ng negosyo mo o pampublikong lugar, tulad ng hair styling sa salon mo o sesyon ng yoga sa beach, hihilingin din sa kanila na i‑rate ang lokasyon.
- Pampublikong review. Lalabas ito sa profile mo at sa seksyon ng mga review ng listing mo. Kung tutugon ka sa isang pampublikong review, lalabas ang tugon mo sa ibaba niyon.
- Pribadong note. Hindi lalabas ang feedback na ito sa listing mo. Ikaw lang ang makakakita niyon.
Kapag nakatanggap ka na ng 3 review, maa‑unlock mo na ang mga insight sa feedback ng bisita. Gamitin ang menu para ma‑access ang seksyong mga insight ng Airbnb app.
Pagtuon sa kalidad
Matutulungan ka ng mga tool ng Airbnb sa pagho‑host na mahigitan ang mga inaasahan ng mga bisita.
Magbigay ng mahusay na serbisyo. Pag‑isipan kung paano iangkop ang mga iniaalok mo para iparamdam sa mga bisita na inaalagaan at malugod silang tinatanggap.
- Makipag‑ugnayan sa mga bisita sa tab na Mga Mensahe para magtanong tungkol sa mga preperensya ng bisita, tumugon sa mga tanong, at gumawa ng mga iniangkop na alok.
- Gumamit ng mga mabilisang tugon para madaling mag‑angkop at magpadala ng pambungad na mensahe pagkatapos ng booking at follow‑up na note pagkatapos ng serbisyo.
- Maglagay ng mga dagdag na detalye para gawing mas espesyal ang iniaalok mo.
Tiyaking maayos ang lahat. Ipakitang maaasahan ka sa paghahanda, pagtatakda ng malinaw na inaasahan, at agarang pagtugon sa mga mensahe ng bisita bago at pagkatapos ng bawat serbisyo.
- Ihanda ang anumang kagamitan bago ang takdang oras at kung bibiyahe ka papunta sa bisita, pag‑isipang mabuti ang ruta mo para makarating sa tamang oras. Gamitin ang kalendaryo mo sa Airbnb para mag‑iskedyul ng oras sa pagitan ng mga booking para sa biyahe at paghahanda.
- Mag‑iskedyul ng mga mensaheng ipapadala sa mga partikular na oras, tulad ng isang araw bago ang serbisyo, para malaman ng bisita mo kung ano ang dapat asahan.
- I‑on ang mga notipikasyon sa Airbnb app at sa mga setting ng device mo para malaman kaagad ang mga mensahe.
- Kung nagbibigay ka ng serbisyo sa tuluyan ng ibang tao, umalis ka roon sa parehong kalagayang dinatnan mo iyon.
Gawing sulit ang serbisyo. Mahalagang salik sa pagiging sulit ang nakakaakit na presyo. Puwede kang magtakda ng mga presyo o magdagdag ng mga diskuwento sa tab na Mga Listing.
- Maglagay ng kahit 3 alok man lang na may magkakaibang presyo para mabigyan ang mga bisita ng higit pang opsyon at makatulong na maabot mo ang gusto mong kita. Pinakamahusay na kasanayan ang pagtatakda ng mga presyo bilang panimula, karaniwan, at pinakamataas.
- Pag‑isipang magsimula sa presyong bahagyang mas mababa at muling suriin pagkatapos mong buuin ang reputasyon mo sa Airbnb na may matataas na rating at review.
- Magdagdag ng mga diskuwento para sa limitadong panahon, maagang pagbu‑book, at malaking grupo para makahikayat ng mga bisita.
- Mag‑browse sa Airbnb at iba pang platform para sa mga serbisyong tulad ng sa iyo para paghambingin ang mga lokal na presyo at maging patok.
Bukod pa sa mga tip na ito sa hospitalidad, tandaan ang Mga Pangunahing Alituntunin para sa mga Host at Mga Patakaran sa Kaligtasan sa Pagho‑host ng Airbnb. Nakasaad sa mga ito ang mga pangunahing inaasahan para sa pagbibigay ng mga ligtas at de‑kalidad na serbisyo.
Kailangang matugunan ng lahat ng host, litrato, at detalye ng listing ang mga pamantayan at kinakailangan para sa Mga Serbisyo sa Airbnb.
Posibleng nagbago na ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na‑publish ito.