Mag-navigate pasulong para ma-access ang mga iminumungkahing resulta

    Mga bagong tagubilin para sa pagsulat ng pamagat ng listing

    I-update ang pamagat para maging kapansin-pansin ang iyong patuluyan sa mga resulta ng paghahanap.
    Ni Airbnb noong Hun 17, 2022
    4 na minutong pagbabasa
    Na-update noong Hun 22, 2022

    Mga Katangi-tanging Feature

    • Tiyaking maikli ang pamagat ng listing para magkasya ito sa screen ng mobile phone

    • Iwasang gumamit ng mga emoji at sumulat gamit ang malalaking titik lang

    Ginawa namin kamakailan ang pinakamalaking pagbabago sa Airbnb makalipas ang isang dekada. Bilang bahagi ng pagbabago namin ng disenyo, inalis namin sa mga resulta ng paghahanap ang mga pamagat ng listing na isinulat ng host. Layunin nitong maisaad ang lahat ng pamagat sa magkakaparehong format para mas madaling mabasa ang mga iyon ng mga bisita, anuman ang wika o device na gusto nilang gamitin.

    Mula noong paglulunsad, marami ka nang naibigay na feedback tungkol sa mga pagbabago, at kasama rito ang maraming kahilingang ibalik ang mga pamagat ng listing sa mga resulta ng paghahanap ng bisita. Naiintindihan namin kung bakit napakahalaga para sa iyo ng isyung ito: Isa sa mga unang mababasa ng mga bisita sa resulta ng paghahanap ang pamagat ng listing mo, at pagkakataon ito para isaad kung bakit natatangi ang iyong patuluyan.

    Simula Hunyo 30, ibabalik na ang mga pamagat ng listing sa mga resulta ng paghahanap ng bisita. May mga bagong tagubilin rin kami para sa pagsusulat ng mainam na pamagat na puwedeng makatulong para mamukod-tangi ang iyong listing sa mga resulta ng paghahanap, maitakda ang mga dapat asahan ng mga bisita, at gawing interesante ang iyong tuluyan para ma-book.

    Pinakamaganda ang maiikling pamagat

    Naghahanap ang mga bisita sa Airbnb gamit ang lahat ng uri ng device na may mga screen na iba-iba ang laki. Maganda man ang pamagat para sa web browser, posibleng masyado itong mahaba para sa mga bisitang nagso-scroll sa mga listing sa mobile app.

    Awtomatikong pinapaikli ang mas mahahabang pamagat sa mga resulta ng paghahanap at pinapalitan ng ellipsis ang hindi kasyang bahagi ng pamagat. Halimbawa, magiging “Cabin sa nayon na may tanawin ng lawa…” ang “Cabin sa nayon na may tanawin ng lawa, firepit, at ramp para sa bangka”

    Sa pamamagitan ng limitasyon sa bilang ng karakter, matitiyak na lalabas ang buong pamagat sa mga desktop at mobile device. Karaniwang sa mobile phone naghahanap ang mga bisitang on the go, kaya 32 karakter lang ang lumalabas. Kung mas mahaba sa 32 karakter ang iyong pamagat, unahin ang pinakamahalagang impormasyon.

    Narito ang tatlong magandang halimbawa ng maiikling pamagat ng listing:

    • Modernong loft na tanaw ang downtown
    • Bakasyunan sa bundok para sa mga chef
    • Villa sa tabing-dagat na malapit sa Año Nuevo

    Mas madaling basahin ang sentence case kaysa sa malalaking titik lang

    Sa sentence case, ang unang titik ng unang salita sa pamagat ang kailangan lang gamitan ng malaking titik. Maaaring masyadong pormal kapag gumamit ng title case (kung saan nasa malalaking titik ang unang letra ng karamihan sa mga salita), at karaniwang parang nakasigaw kapag MALAKING TITIK LAHAT.

    Para mapaganda ang karanasan sa paghahanap ng mga bisita, iwasang gumamit ng malalaking titik sa ibang salita sa pamagat maliban na lang kung pangalan ito gaya ng lungsod. Puwede ka ring gumawa ng mga pagbubukod para sa mga abbreviation, tulad ng UK o airport code gaya ng LHR.

    Narito ang halimbawa kung paano hindi dapat gumamit ng malalaking titik sa pamagat ng listing:

    • BAGONG Mga Kagamitan MALAKING POOL Magagandang Tanawin

      Narito ang tatlong magandang halimbawa ng mga pamagat ng listing sa sentence case:

      • Kubo sa tabing-dagat sa Bondi Beach
      • Romantic Victorian na kuwarto ng bisita
      • Eco-friendly studio na malapit sa LAX

      Mas malinaw ang mga salita kaysa sa mga emoji

      Maaaring iba-iba ang pakahulugan sa mga emoji at simbolo ng iba't ibang tao sa iba't ibang panig ng mundo, at puwedeng maging dahilan ng pagkalito o maling akala ang paggamit sa mga ito. Halimbawa, puwedeng mangahulugan ang thumbs up ng pagsang-ayon, numero na isa, o ng nakakasakit na pagkilos.

      Para maging mas nakakawili at mas madaling mabasa ang pamagat ng listing, gumamit ng mga simple at mapaglarawang salita tungkol sa iyong patuluyan. Ayos lang gumamit ng mga espesyal na karakter (gaya ng !, #, o *) pero hindi mainam na ulitin ang mga ito para magbigay-diin (gaya ng !!! o ***). Para paghiwa-hiwalayin ang mga ideya, subukang gumamit ng mga kuwit na sinusundan ng espasyo o isang slash na walang espasyo.

      Narito ang halimbawa ng hindi dapat gawin:

      • ****Chalet malapit sa skiing at golf****!!!

      Narito kung paano ito maisusulat sa mas magandang paraan:

      • Ski/golf chalet at pribadong bakuran

      Mas mainam ang mas maraming detalye kaysa sa pag-uulit

      Kadalasan, hindi kinakailangang ulitin ang anumang impormasyong inilaan na para sa mga bisita sa mga resulta ng paghahanap, gaya ng iyong lungsod o bayan, o kabuuang bilang ng higaan. Gamitin ang pamagat ng listing para magdagdag ng mga natatanging detalye na makakatulong para mapansin ang listing.

      Halimbawa, kung nasa Buenos Aires ang iyong listing, puwede mong ilagay sa pamagat ng listing mo ang iyong kapitbahayan, gaya ng “Recoleta.” Kung nasa Florence, Italy ito, puwede mong isaad ang “malapit sa Uffizi” o iba pang landmark na malapit sa lugar mo. Nakakatulong ito na linawin para sa mga bisita kung saan matatagpuan ang iyong patuluyan. O kaya, kung mayroon kang nakatalagang workspace, mainam na isaad mo ang “angkop para sa pagtatrabaho” sa pamagat.

      Puwede mo ring hindi na ilagay ang salitang “bago” sa pamagat ng bagong listing dahil ipinapaalam na ang impormasyong ito sa mga bisita sa pamamagitan ng badge sa mga resulta ng paghahanap.

      Basahin ang Patakaran sa Content ng Airbnb

      Posibleng nagbago ang impormasyong nakasaad sa artikulong ito mula noong na-publish ito.

      Mga Katangi-tanging Feature

      • Tiyaking maikli ang pamagat ng listing para magkasya ito sa screen ng mobile phone

      • Iwasang gumamit ng mga emoji at sumulat gamit ang malalaking titik lang

      Airbnb
      Hun 17, 2022
      Nakatulong ba ito?