Magpapakita ng mga suhestyon pagkatapos i-type ang input sa paghahanap. Gamitin ang pataas at pababang arrow para tumingin-tingin. Gamitin ang enter para pumili. Kung parirala ang pinili, isusumite sa paghahanap ang pariralang iyon. Kung link ang suhestyon, pupunta sa page na iyon ang browser.
Paraan kung paano • Host ng tuluyan

Ang proseso ng mga resulta ng paghahanap

Awtomatikong isinalin ang artikulong ito.

Nag - iisip kung paano ang proseso ng mga resulta ng paghahanap sa Airbnb? Dumating ka sa tamang lugar. Gumagamit ang Airbnb ng algorithm para bumuo ng mga resulta ng paghahanap na nakakaengganyo sa mga bisita. Ang mga uri ng algorithm sa pamamagitan ng milyun - milyong listing sa Airbnb para mahanap ang mga tamang listing para sa bawat paghahanap. Inilalagay ng mga bisita ang mga pamantayan sa paghahanap at ibinabalik ng algorithm ang mga listing na sumasalamin sa mga pamantayang iyon.

Mga salik na nakakaimpluwensya sa mga resulta ng paghahanap

Isinasaalang - alang ng algorithm ang maraming salik para matukoy kung paano mag - order ng mga resulta ng paghahanap, pero may mas malaking epekto ang ilang salik kumpara sa iba. Sa partikular, ang kalidad, katanyagan, presyo, at, para sa mga tuluyan, lokasyon ng listing ay lubhang nakakaimpluwensya sa kung paano lumilitaw ang isang listing sa mga resulta ng paghahanap. Hinihikayat din ng algorithm ang iba 't ibang resulta ng paghahanap para maipakita sa mga bisita ang mga listing na may iba' t ibang host, iba 't ibang katangian, at iba' t ibang presyo.

  • Kalidad. Tinatasa ng algorithm ang maraming katangian para suriin ang kalidad ng listing at biyahe, kabilang ang nilalaman ng listing tulad ng mga litrato at video, rating at review, at mga katangian ng listing. Isinasaalang - alang din ng algorithm ang impormasyon sa customer service at pagkansela at mga amenidad para sa mga tuluyan. Ang mga mas mataas na kalidad na listing na may mas mahusay na mga rating at review ay kadalasang mas mataas ang ranggo sa paghahanap.
  • Katanyagan. Sinusuri ng algorithm ang katanyagan ng listing gamit ang malawak na hanay ng impormasyon, kabilang ang kung paano nakikipag - ugnayan ang mga bisita sa listing. Kabilang sa mga halimbawa ng pakikipag - ugnayan ng bisita sa listing kung gaano kadalas nagse - save ang mga bisita ng listing sa kanilang wishlist, kung gaano kadalas nagbu - book ang mga bisita, at kung gaano kadalas nagpapadala ng mensahe ang mga bisita sa host. Mas maraming sikat na listing ang may posibilidad na mas mataas ang ranggo sa paghahanap.
  • Presyo. Para matukoy kung gaano kaakit - akit ang presyo ng listing, isinasaalang - alang ng algorithm ang iba 't ibang datos ng presyo, kabilang ang kabuuang presyo at kung paano ikukumpara ang presyong iyon sa iba pang listing sa lugar para sa mga ibinigay na petsa. Kadalasang mas mataas ang ranking sa paghahanap ng mga listing na mas mababa sa iba pang katulad na listing sa lugar na may mga katulad na katangian, tulad ng kapasidad ng bisita at mga amenidad para sa mga tuluyan.
  • Lokasyon. Malaki ang epekto ng lokasyon ng pamamalagi sa kung paano lumilitaw ang listing sa mga resulta ng paghahanap. Kadalasang mas mataas ang ranking ng mga listing na matatagpuan sa mga lugar na gustong mamalagi ng mga bisita, tulad ng mga matutuluyang malapit sa mga sikat na landmark.

Paggamit ng mga filter at setting sa paghahanap

Nag - aalok kami ng iba 't ibang filter sa paghahanap at iba pang setting na magagamit ng mga bisita para isaayos ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Halimbawa, puwedeng i - filter ng mga bisita ang mga tuluyan ayon sa uri ng tuluyan, hanay ng presyo, mga amenidad, mga opsyon sa pagbu - book, at mga accessibility feature, habang puwedeng i - filter ang mga karanasan at serbisyo ayon sa uri. Nag - aalok din kami sa mga bisita ng kakayahang maghanap ng mga resulta ng paghahanap ng mga tuluyan sa mapa. Para matulungan ang mga bisita na maunawaan ang heograpikong pamamahagi ng mga tuluyan na nakakatugon sa kanilang mga pamantayan sa paghahanap, maaaring naiiba ang mga listing na lumilitaw sa mapa sa mga lumilitaw sa listahan. May opsyon din ang mga bisita na mag - browse ng mga grouped na listing, tulad ng mga tuluyang malapit sa mga sikat na landmark, mga karanasang mangyayari sa lalong madaling panahon, at mga sikat na serbisyo.

Paano nakakaimpluwensya ang mga host sa mga resulta

  • Availability: Kapag mas maraming petsa ang available sa listing, mas malamang na tugma ito sa mga plano ng bisita - kaya maaaring mapabuti ng pagdaragdag ng availability ang visibility ng listing. Gayundin, para sa mga tuluyan, mas maraming pleksibilidad na iniaalok ng host kung gaano katagal puwedeng mamalagi ang mga bisita, mas malamang na gagana ang listing sa mga plano ng bisita at lalabas ito sa mga resulta ng paghahanap.
  • Pagpepresyo: Dahil malaki ang epekto ng presyo sa mga resulta ng paghahanap, isa sa mga paraan kung paano direktang maaapektuhan ng mga host ang pagganap ng kanilang listing sa paghahanap ay sa pamamagitan ng pagsasaayos ng kanilang presyo o pag - aalok ng mga diskuwento. Halimbawa, maraming host ang nag - aalok ng mas mababang presyo o diskuwento para makahikayat ng mga bisita sa mga mas bagong listing o sa panahon ng hindi gaanong abalang panahon ng pagbibiyahe.
  • Mahusay na media: Nakakatulong ang mga de - kalidad na litrato at video ng listing na makuha ang atensyon ng mga bisita at mapahusay ang pakikipag - ugnayan, na maaaring mapabuti ang ranking. Ang komprehensibong paglalarawan ng listing ay nakakatulong sa mga bisita na suriin ang listing at bumuo ng kumpiyansa na mag - book. Naghahanap ang ilang bisita ng mga partikular na amenidad o katangian ng listing sa mga tuluyan, tulad ng kuna, hot tub, walang baitang na pasukan, o listing na nagpapahintulot sa mga alagang hayop. Ang pagdaragdag ng mga hinahangad na amenidad o katangian sa isang listing ay maaaring gawing mas kaakit - akit ang listing sa mga bisita at mapahusay ang visibility sa mga paghahanap para sa mga listing na may mga amenidad o katangian na iyon.
  • Hospitalidad at mga setting: Nakakaimpluwensya rin ang pag - uugali ng host at ang mga setting na ginagamit nila. Karaniwang pinapahusay ng mga host na naghahatid ng bukod - tanging hospitalidad ang pagganap ng kanilang mga listing sa paglipas ng panahon. Halimbawa, para sa mga tuluyan, isinasaalang - alang ng algorithm ang mga pamantayan sa pagiging Superhost - ang bilang ng mga pagkansela ng host, ang pagtugon ng host, at mga rating at review para sa isang listing - kapag nag - order ng mga resulta ng paghahanap. Para sa mga listing na hindi agad mabu - book, isinasaalang - alang ng algorithm kung gaano kabilis tumugon ang mga host sa mga pagtatanong ng bisita at kung gaano kadalas tinatanggihan ng mga host ang mga kahilingang mag - book. Ibig sabihin, maaaring mas mataas ang ranking ng mga listing na maaaring i - book kaagad sa mga resulta ng paghahanap dahil awtomatiko ang mga tugon at nakumpirma ang booking nang hindi kinakailangang tanggapin ng host ang kahilingan.

Paano nakakaimpluwensya ang mga bisita sa mga resulta

Puwedeng ihubog ng mga bisita ang kanilang mga resulta ng paghahanap sa pamamagitan ng paglalagay ng impormasyon tulad ng lokasyon, mga petsa, at bilang ng mga bisita at alagang hayop. Mahahanap din ng mga bisita ang mga partikular na uri ng listing at magagamit nila ang mga filter o mapa para mapaganda ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Kung walang sapat na available na de - kalidad na listing na tumutugma sa mga pamantayan sa paghahanap ng bisita, maaari naming ipakita ang iba pang listing na sa palagay namin ay maaaring makaakit sa bisita, kahit na hindi niya natutugunan ang lahat ng pamantayan ng bisita.

Gumagamit din kami ng impormasyong mayroon kami tungkol sa bisita para iangkop ang kanyang karanasan sa user batay sa kanilang mga pakikipag - ugnayan sa Airbnb Platform, tulad ng pagmumungkahi ng mga listing, destinasyon o kategorya na maaaring gusto at matukoy at ma - rank nila ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Halimbawa, kung ang mga nakaraang booking ng bisita ay nagbabahagi ng ilang partikular na katangian, maaaring i - rank ng algorithm ang mga listing na may mga katangiang iyon na mas mataas para sa bisitang iyon. Gayundin, kung may reserbasyon sa tuluyan ang bisita, maaaring mag - rank ang algorithm ng mas mataas na karanasan at serbisyo na available sa malapit sa mga petsa ng reserbasyong iyon.

Ang proseso ng paghahanap para sa mga kamakailang na - activate na listing

Para matulungan ang mga host na makapagsimula, idinisenyo ang algorithm para matiyak na maayos na lumalabas ang mga bagong listing sa mga resulta ng paghahanap. Karaniwang lumalabas ang mga bagong listing sa mga resulta ng paghahanap sa loob ng 24 na oras, pero sa ilang sitwasyon, maaaring mas matagal ang mga ito.

TandaanMagbabago sa paglipas ng panahon ang aming mga algorithm sa pagraranggo para maipakita ang mga pagbabago sa aming negosyo at teknolohiya, sa ating komunidad, at sa iba 't ibang panig ng mundo. Alamin kung aling mga salik ang nakakaapekto sa paghahanap at kung paano mapapahusay ang iyong ranking sa Resource Center.

Nakatulong ba ang artikulong ito?

Mga kaugnay na artikulo

  • Paraan kung paano

    Paano ako makakalipat sa isang bagong software?

    Isa-isang idiskonekta ang iyong mga listing, alisin ang access sa iyong account mula sa kasalukuyang software provider mo, at saka ikonekta ang bago mong software provider.
  • Paraan kung paano • Host ng tuluyan

    Kumpirmahing mahahanap ng mga bisita ang iyong listing

    Puwede mong alamin kung lumalabas ang iyong listing sa mga resulta ng paghahanap sa pamamagitan ng pagsuri sa bilang ng views sa iyong listing sa stats ng listing mo.
  • Mga Alituntunin • Host ng tuluyan

    Responsableng pagho-host sa Croatia

    Nag-aalok kami ng tulong para maging pamilyar ang mga Airbnb host sa mga responsibilidad sa pagho-host, at para magbigay ng pangkalahatang buod ng iba't ibang batas, regulasyon, at pinakamahusay na kasanayan.
Magpatulong hinggil sa iyong mga reserbasyon, account, at marami pang iba.
Mag-log in o mag-sign up