Nag - iisip kung paano ang proseso ng mga resulta ng paghahanap sa Airbnb? Dumating ka sa tamang lugar. Gumagamit ang Airbnb ng algorithm para bumuo ng mga resulta ng paghahanap na nakakaengganyo sa mga bisita. Ang mga uri ng algorithm sa pamamagitan ng milyun - milyong listing sa Airbnb para mahanap ang mga tamang listing para sa bawat paghahanap. Inilalagay ng mga bisita ang mga pamantayan sa paghahanap at ibinabalik ng algorithm ang mga listing na sumasalamin sa mga pamantayang iyon.
Isinasaalang - alang ng algorithm ang maraming salik para matukoy kung paano mag - order ng mga resulta ng paghahanap, pero may mas malaking epekto ang ilang salik kumpara sa iba. Sa partikular, ang kalidad, katanyagan, presyo, at, para sa mga tuluyan, lokasyon ng listing ay lubhang nakakaimpluwensya sa kung paano lumilitaw ang isang listing sa mga resulta ng paghahanap. Hinihikayat din ng algorithm ang iba 't ibang resulta ng paghahanap para maipakita sa mga bisita ang mga listing na may iba' t ibang host, iba 't ibang katangian, at iba' t ibang presyo.
Nag - aalok kami ng iba 't ibang filter sa paghahanap at iba pang setting na magagamit ng mga bisita para isaayos ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Halimbawa, puwedeng i - filter ng mga bisita ang mga tuluyan ayon sa uri ng tuluyan, hanay ng presyo, mga amenidad, mga opsyon sa pagbu - book, at mga accessibility feature, habang puwedeng i - filter ang mga karanasan at serbisyo ayon sa uri. Nag - aalok din kami sa mga bisita ng kakayahang maghanap ng mga resulta ng paghahanap ng mga tuluyan sa mapa. Para matulungan ang mga bisita na maunawaan ang heograpikong pamamahagi ng mga tuluyan na nakakatugon sa kanilang mga pamantayan sa paghahanap, maaaring naiiba ang mga listing na lumilitaw sa mapa sa mga lumilitaw sa listahan. May opsyon din ang mga bisita na mag - browse ng mga grouped na listing, tulad ng mga tuluyang malapit sa mga sikat na landmark, mga karanasang mangyayari sa lalong madaling panahon, at mga sikat na serbisyo.
Puwedeng ihubog ng mga bisita ang kanilang mga resulta ng paghahanap sa pamamagitan ng paglalagay ng impormasyon tulad ng lokasyon, mga petsa, at bilang ng mga bisita at alagang hayop. Mahahanap din ng mga bisita ang mga partikular na uri ng listing at magagamit nila ang mga filter o mapa para mapaganda ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Kung walang sapat na available na de - kalidad na listing na tumutugma sa mga pamantayan sa paghahanap ng bisita, maaari naming ipakita ang iba pang listing na sa palagay namin ay maaaring makaakit sa bisita, kahit na hindi niya natutugunan ang lahat ng pamantayan ng bisita.
Gumagamit din kami ng impormasyong mayroon kami tungkol sa bisita para iangkop ang kanyang karanasan sa user batay sa kanilang mga pakikipag - ugnayan sa Airbnb Platform, tulad ng pagmumungkahi ng mga listing, destinasyon o kategorya na maaaring gusto at matukoy at ma - rank nila ang kanilang mga resulta ng paghahanap. Halimbawa, kung ang mga nakaraang booking ng bisita ay nagbabahagi ng ilang partikular na katangian, maaaring i - rank ng algorithm ang mga listing na may mga katangiang iyon na mas mataas para sa bisitang iyon. Gayundin, kung may reserbasyon sa tuluyan ang bisita, maaaring mag - rank ang algorithm ng mas mataas na karanasan at serbisyo na available sa malapit sa mga petsa ng reserbasyong iyon.
Para matulungan ang mga host na makapagsimula, idinisenyo ang algorithm para matiyak na maayos na lumalabas ang mga bagong listing sa mga resulta ng paghahanap. Karaniwang lumalabas ang mga bagong listing sa mga resulta ng paghahanap sa loob ng 24 na oras, pero sa ilang sitwasyon, maaaring mas matagal ang mga ito.
Tandaan: Magbabago sa paglipas ng panahon ang aming mga algorithm sa pagraranggo para maipakita ang mga pagbabago sa aming negosyo at teknolohiya, sa ating komunidad, at sa iba 't ibang panig ng mundo. Alamin kung aling mga salik ang nakakaapekto sa paghahanap at kung paano mapapahusay ang iyong ranking sa Resource Center.